6 มิ.ย. 2022 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
จีนแฉข้อเท็จจริงขององค์กรเพื่อประชาธิปไตย (NED) เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร(NGO)ที่แทรกแซงกิจการทั่วโลก
ต่อจากบทความที่แล้ว ที่ได้กล่าวถึงการออกมาประท้วงกฎหมายต่อต้าน พ.ร.บ. เอ็นจีโอ ในการเปิดเผยที่มาของเงินสนับสนุน ที่มีวุฒิสมาชิกของอเมริกากดดันไม่ให้ไทยออกกฎหมายนี้ พร้อมทั้งการออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายนี้จาก นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล
เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ออกมาแถลงข้อมูลผ่าน Website ของกระทรวงต่างประเทศของจีน (Ministry of Foreign Affairs of the People’s Republic of China)
ได้ออกมาแฉพฤติกรรมขององค์กรการบริจาคเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติ (National Endowment for Democracy-NED) ที่เป็นหนึ่งในองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรหรือ NGO สังกัดกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา
Credit: https://www.fmprc.gov.cn/eng/zxxx_662805/202205/t20220507_10683090.html
ระบุว่า NED เป็นหน่วยงานที่เป็นผู้บงการอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติการวิกฤตการทางการเมืองทั่วโลก โดยจีนได้บอกว่ารัฐบาลหุ่นเชิดในประเทศต่างๆ ที่สนับสนุนอเมริกา เกิดขึ้นภายใต้เงื่อนไขว่าเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตย จีนเป็นเป้าหมายที่หลักขององค์กรนี้มานานแล้ว
โดยพบว่า NED มุ่งเน้นไปที่มณฑลซินเจียง ทิเบตและฮ่องกง ให้แยกตัวออกจากประเทศจีน ตามรายงานระบุว่าอเมริกาใช้เครื่องมือประชาธิปไตยเป็นอาวุธเพื่อบ่อนทำลายประชาธิปไตยมานานแล้ว ยุงยงส่งเสริมสร้างความแตกแยกในประเทศต่างๆทั่วโลก หลายครั้งได้ทำการล้มล้างรัฐบาลหลายประเทศที่มาอย่างถูกต้อง ภายใต้รัฐบาลหุ่นเชิดของตน โดยอ้างเรื่องการส่งเสริมประชาธิปไตย
1
NED ได้รับการสนับสนุนทางการเงินอย่างต่อเนื่องจากทำเนียบขาวและรัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกา รับคำสั่งจากรัฐบาลสหรัฐฯด้วยการจัดหาเงินทุน มีการจัดการและสั่งการ NGO ทั่วโลกให้ส่งออกค่านิยมของอเมริกา ดำเนินการโค่นล้ม การแทรกซึมและการก่อวินาศกรรม และปลุกระดมภายใต้นิยาม “การเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย” ในประเทศและภูมิภาคเป้าหมาย
https://www.ned.org/about/board-of-directors/
องค์กรนี้มีนิยามว่ากองทุนแห่งขาติเพื่อประชาธิปไตย แต่กลับมีผู้บริหารที่มีที่มาจากผู้สนับสนุนให้เกิดสงคราม ผู้สนับสนุนการล้มล้างรัฐบาลประเทศต่างๆ รวมถึงมีอาชญากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมด้วย (หาดูได้ใน https://www.ned.org/about/board-of-directors/)
มาดูเหตุการณ์บางส่วนที่คัดมาจากเอกสารที่ทางรัฐบาลจีนแถลง 10 เรื่อง (จากหลายสิบเรื่อง) ดังนี้
1. ปี พ.ศ. 2532 NED ให้การสนับสนุนทางการเงินในโปแลนด์ เพื่อช่วยพวกล้มล้างรัฐบาลโปแลนด์ในขณะนั้น ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในยุโรปตะวันออก
2. ปี พ.ศ. 2532 NED ได้ให้การสนับสนุนทางการเงินและยุยงให้เกิดการปฏิวัติกำมะหยี่ในเซอร์เบีย ซึ่งล้มล้างรัฐบาลมิโลเซวิค
3. ปี พ.ศ. 2546 การปฏิวัติกุหลาบปะทุขึ้นในจอร์เจีย และจากนั้นประธานาธิบดีเอดูอาร์ด เชวาร์ดนาเซ ถูกบังคับให้ลาออกจากตำแหน่ง
Credit: Georgia Georgian
4. ปี พ.ศ. 2547 สหรัฐอเมริกาเสนอเงิน 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐแก่ฝ่ายค้านยูเครนผ่าน NED และองค์กรอื่นๆในการดำเนินการปฏิวัติสีส้มในยูเครน
5. NED เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญที่อยู่เบื้องหลังอาหรับสปริง ในอียิปต์ เยเมน จอร์แดน แอลจีเรีย ซีเรีย ลิเบีย และประเทศอื่น ๆ
6. ปี พ.ศ. 2554 มีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ในอียิปต์ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ จนทำให้ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ต้องลาออกจากตำแหน่ง
7. ปี พ.ศ. 2554 NED ให้ทุนสนับสนุนทางการเงินกับผู้ก่อตั้งองค์กรต่อต้านรัฐบาล Libya Forum for Human and Political Development, Libyan Transparency Association และผู้ก่อตั้ง Libya akhbar ซึ่งหลบหนีไปลอนดอน กลุ่มเหล่านี้มีบทบาทในสงครามกลางเมืองของลิเบีย
8. NED ให้ทุนและสันบสนุนการทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรพัฒนาเอกชน มีบทบาทสำคัญในการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในเยเมนในปี 2554
9. มีองค์กรจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงอาหรับสปริง ได้รับทุนจาก NED รายงานประจำปีของ NED เปิดเผยว่า สันนิบาตการปกป้องสิทธิมนุษยชนแห่งแอลจีเรียได้รับเงินทุนจากสหรัฐฯ ในปี 2546, 2548, 2549 และ 2553
10. NED ยุยงให้เกิด “การปฏิวัติสี” ในโบลิเวีย บังคับให้ประธานาธิบดีอีโว โมราเลส (Evo Morales) ลาออกและต้องลี้ภัยในต่างประเทศ ทั้งที่ในช่วงการปกครองเกือบ 14 ปีของรัฐบาลฝ่ายซ้าย ภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีโมราเลส ทำให้โบลิเวียมีความมั่นคงทางการเมืองและอัตราการเติบโตที่เร็วที่สุดในอเมริกาใต้ อัตราความยากจนยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง
Credit: Tiwy.com
ความเป็นอยู่ของผู้คนดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และความตึงเครียดระหว่างคนผิวขาวและคนพื้นเมืองผ่อนคลายลงอย่างมาก รัฐบาลของนายโมราเลสชนะการเลือกตั้งทั่วไป แต่ถูกบีบให้ต้องลงจากตำแหน่งด้วย “การเคลื่อนไหวตามท้องถนน”
จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมอเมริกาจึงไม่เห็นด้วย กับการออกกฎหมายให้ชี้แจงแหล่งที่มาของเงินทุนสนับสนุนทางการเงินจากต่างประเทศ
ขอแนะนำว่า NGO ที่ทำงานเพื่อภาคประชาชนจริงๆที่ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง ต้องใช้เหตุการณ์นี้ชี้แจงความโปร่งใสของตนเอง เพื่อคลายข้อกังวลสงสัยกับประชาชนทั่วไป ว่าไม่ได้เป็นองค์กรที่หวังเข้ามาทำลายประเทศชาติ
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา