6 มิ.ย. 2022 เวลา 00:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หุ้นที่ซื้อเป็น -R ได้ปันผลเหมือนหุ้นปกติไหม??
หุ้นที่มี -R ต่อท้าย คือ NVDR แล้ว NVDR คืออะไร แล้วถ้าซื้อเป็นแบบนี้ ได้เงินปันผลเหมือนถือหุ้นสามัญตามปกติไหม มีข้อจำกัดอะไรไหม มาอ่านกัน...
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ เป็นของ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดย NVDR ย่อมาจาก Non-Voting Depository Receipt ทำธุรกิจในการออกใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์ของไทย เพื่อขายให้แก่ผู้ลงทุน เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุนต่างประเทศ ที่สนใจลงทุนหุ้นไทย เพราะปกติต่างชาติจะถูกจำกัดการถือครองหุ้นในบริษัทต่างๆของไทย เช่น หุ้น PTT มีข้อจำกัดหุ้นต่างด้าว(Foreign Limit) 30% เป็นต้น
ดังนั้นต่างชาติจะสามารถลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นผ่านบริษัทไทยเอ็นวีดีอาร์ได้โดยไม่ติดข้อจำกัดเรื่องการถือครองหลักทรัพย์ของต่างด้าว โดยเราจะเห็นสัญลักษณ์ “-R” ต่อท้ายชื่อหุ้นนั้นๆ เช่น
PTT หุ้นปกติที่เราคุ้นเคย
PTT-F หุ้น foreign
PTT-R หุ้น NVDR
ซึ่งคนที่ถือ เอ็นวีดีอาร์ จะได้ผลประโยชน์จากหุ้นนั้น เหมือนการถือหุ้นโดยทั่วไปทั้งเงินปันผล สิทธิการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน แต่ “ไม่มีสิทธิ” ในการออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้น
คนต่างชาติที่อยากซื้อหุ้นไทย ก็ซื้อผ่าน ไทยเอ็นวีดีอาร์ ได้ แต่จะไม่มีเสียงในบริษัทที่ถือหุ้น ก็คือไม่สามารถเข้าครอบงำบริษัทนั้น ๆได้นั่นเอง
แล้วคนไทยซื้อ NVDR ได้ไหม??
ถึงแม้ว่า NVDR จะออกมาเพื่อส่งเสริมการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ แต่ก็ไม่ได้มีข้อห้ามคนไทยหรือนักลงทุนไทยซื้อ NVDR คนไทยจึงสามารถซื้อได้ โดยราคาหุ้นที่ซื้อผ่าน NVDR ก็จะเท่ากับราคาหุ้นที่ซื้อขายกันตามปกติเหมือนกับที่ซื้อหุ้นสามัญทั่วไป เพียงแต่ตอนคีย์คำสั่งซื้อขาย เลือก “NVDR” เมื่อเรามีหุ้นนี้อยู่ในพอร์ต เราจะเห็นสัญลักษณ์ “-R” ต่อท้ายชื่อหุ้นนั้นๆ เช่น PTT-R
การส่งคำสั่ง NVDR สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากลิงค์นี้นะ
บางคนที่ไปซื้อแบบนี้ เพราะเขาอยากให้หุ้นตัวเดียวกัน แยกออกเป็น 2 กอง เพื่อไม่ให้ราคาหุ้นมาถัวเฉลี่ยกัน ให้เห็นราคาต้นทุนชัดๆ เพราะซื้อคนละเวลา อันนี้ก็แล้วแต่ แต่เวลาขายก็ต้องติ๊ก “NVDR” ตรงคำสั่งขายด้วยนะ ไม่อย่างนั้นจะเป็นการหุ้นที่ไม่มี -R ต่อท้ายออกมาแทน
ถ้าถือหุ้น NVDR จะได้เงินปันผลไหม??
เราก็จะได้เงินปันผลเหมือนกับการลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียนตามปกติ ซึ่งวัน XD วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นตาปกติ แต่เงินอาจเข้าบัญชีเราช้ากว่า "วันจ่ายปันผล" ที่บริษัทประกาศจ่ายเล็กน้อย
และจะไม่สามารถนำมาคิดเครดิตภาษีเงินปันผลได้ เพราะการจะนำเงินปันผลจากหุ้นมาคิดเครดิตภาษีเงินปันผลได้ ต้องแป็นรายได้ 40(4)(ข) แต่การถือหุ้นผ่าน NVDR เงินปันผลที่ได้ตรงนี้จะเป็นรายได้ 40(4)(ก) แทนที่จะเป็นรายได้ 40(4)(ข) นะ ก็จะมีข้อจำกัดตรงนี้นิดนึง
ไทยเอ็นวีดีอาร์ เป็นบริษัทที่มีขึ้นเพื่อให้คนต่างชาติสามารถซื้อหุ้นบริษัทไทยได้โดยซื้อผ่านนามบริษัท แต่เป็นการถือแบบไม่มีเสียง ( non-vote ) คนไทย หรือ ต่างชาติ จะถือก็ได้ ถ้าเราไม่ได้ต้องการถือ NVDR ก็อย่าเผลอไปเลือกช่องคำสั่งซื้อเป็น NVDR นะ
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#NVDR
#หุ้น
#เงินปันผล
#ส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น
#ซื้อหุ้น
#ซื้อขายหุ้นออนไลน์
#หุ้นที่มีRต่อท้าย
โฆษณา