6 มิ.ย. 2022 เวลา 03:32 • ไลฟ์สไตล์
・ยุคนี้คนมันมีอยู่หลายรูปแบบ คนดีมีน้อย คนกึ่งดีกึ่งเลวก็มีเยอะ แต่คนที่เลวร้ายที่สุด ก็คือ คนที่หน้าซื่อใจคด
6
เขาเป็นคนที่จะพาคุณไปพบแต่ปัญหาความเดือดร้อนได้ทุกเวลา จะมาได้ในหลายรูปแบบ เขาสามารถทำร้ายคุณได้ทั้งที่ยังยิ้มดูจริงใจแต่ในใจกลับร้ายกาจจนน่ากลัว
คนแบบที่ต้องหนีให้ไกล ยิ่งไกลยิ่งดี แค่รู้จักก็เสียเวลาชีวิตแล้ว คนพวกที่ว่านี้ ถึงคุณจะคบพวกเขาเพียงแค่ผิวเผินแต่คนแบบนี้เขามีสารพัดลูกไม้ หลากหลายรูปแบบ
เป็นพวกสิบแปดมงกุฎยังไงยังงั้นเลย อยู่ๆ เขาก็อาจเอาชื่อ เอายศ เอาตำแหน่งของคุณไปใช้ ไปแอบอ้างได้ คนแบบนี้ต้องระวังให้มากเลยละ
เอาว่ามาดูกันค่ะ ชนิดของคนที่ติดท็อปไฟว์หมายหัวตัวโตๆ ที่ต้องระวังเอาไว้ให้มาก ต้องอยู่ห่างๆ ไว้ถึงจะดี มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1. คนที่ทวงบุญคุณคน
4
คนแบบแรกนี้ แรกๆ ก็ดูดีมีน้ำใจเหมือนคนดีคนหนึ่ง น่าคบหา น่ามีไว้เป็นมิตรสหายรอบตัว แต่พอนานวันไป คุณจะค้นพบเรื่องหนึ่งที่น่าเคืองใจมาก คือ การทวงบุญคุณ
1
วันดีคืนดี คนแบบนี้จะอยากได้อะไรที่เหลือบ่ากว่าแรงคุณ หรือผิดกฏกติกามารยาทที่ไม่ควรทำอย่างมากขึ้นมา โดยพวกเขาจะอ้างว่า
2
ตอนนั้นเคยช่วยเหลือเรื่องนั้นเรื่องนี้มาก่อน มาตอนนี้ก็อยากให้ช่วยเหลือบ้าง ตอบแทนคืนบ้างไงละ แต่ส่วนมากเรื่องที่ให้ช่วยจะเป็นเรื่องที่ไม่ดีไม่ควรทำ หรือมันมากกว่าที่เคยช่วยเหลือกันมา
3
จริงๆ การช่วยกันนั้นมันคือน้ำใจของเพื่อนกัน เขาจะตอบแทนตอนไหนก็เป็นสิทธิ์ของเขาไม่ใช่มาทวงคืนเอากันดื้อๆ แบบนี้ ถือว่าไร้มารยาทอย่างแรง
1
แต่หากเจอแบบนี้ไม่ต้องตกใจ ให้ใจเย็นๆ ถามคืนด้วยประโยคคล้ายตามด้านล่างดู แล้วค่อยบ่ายเบี่ยงเอาอีกทีดู
"ทำไมพูดแบบนี้ละ งั้นที่ช่วยเหลือกันมาไม่ใช่ช่วยด้วยความจริงใจหรือ แบบช่วยเพื่อนกัน นี่กำลังใช้วิธีมัดมือชกบังคับคนอื่นให้ตอบแทน
ให้ทำในเรื่องที่ไม่สมควรทำเพียงเพราะเคยช่วยเหลือมาก่อนน่ะเหรอ แบบนี้มันคงไม่ได้นะ มันเกินไป ถ้าช่วยก็คงช่วยเรื่องอื่นที่ไม่ผิด ไม่เสี่ยงน่าจะโอเคกว่านะ"
1
และนี่ละ เรื่องที่คุณต้องรู้ไว้ก่อน บทสนทนาที่คุณอาจต้องใช้หากเจอเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมา ค่อยๆ พูดไป หาทางเลี่ยงและสุดท้ายก็พยายามห่างจากคนแบบนี้ให้เร็วที่สุด เพราะไปคบมีแต่เสียกับเสีย
2. คนที่คบเพื่อนด้วยฐานะ
3
เรื่องนี้คงต้องสังเกตุดูซักหน่อย ให้ลองสังเกตุดูที่กิริยาท่าทางการพูด การวางตัวของคนๆ นี้จะแสดงออกให้เห็นถึงความคิดของเขาได้
ยกตัวอย่างง่ายๆ ดูวิธีที่เขาพูดกับคนที่ดูด้อยกว่าเขาๆ พูดยังไง ปฏิบัติตัวกับพวกเขายังไง ดูการตอบคำถามเวลาพูดถึงเรื่องเงินทอง เขาออกความคิดเห็นยังไง หรือเอาง่ายๆ เขาช่วยจ่ายค่าน้ำมันเวลาไปไหนมาไหนด้วยกันบ้างไหม หรือคิดว่าเพราะคุณรวยเลยไม่ต้องช่วยจ่าย เคยแม้กระทั่งเอ่ยปากอยากแชร์ด้วยไหม
3
ลองสังเกตุดูดีๆ บางคนเขาชอบคุณก็เพราะเป็นคุณ เพราะด้วยนิสัยของคุณ ความคิดความอ่านของคุณ การพูดและการปฏิบัติตัวที่ดีของคุณต่อคนอื่น
แต่บางคนเข้ามาในชีวิตคุณเพื่อหวังผลประโยชน์จากคุณ คนแบบนี้น่ากลัวมากถ้าวันไหนคุณหมดประโยชน์กับเขาแล้ว เขาคงเลิกคบคุณในทันทีอย่างไม่ต้องสงสัย ตอนนั้นคุณจะเหมือนอกหักโดนเพื่อนที่คุณรักทิ้งแบบไม่แยแส เพราะเขาไม่เคยรักคุณแต่เขารักแค่เงินของคุณ
3. คนที่เอาชื่อคนอื่นไปแอบอ้างเพื่อหาผลประโยชน์เข้าตนเอง
1
คนบางคนอยากมีตัวตนในสังคม อยากเป็นที่ยอมรับ จึงมักหยิบยกชื่อคนที่ตนเองรู้จักคนที่มีชื่อเสียงมาเป็นสะพานทอดให้เดินผ่านไปติดต่อกับคนอื่นได้ ทำธุรกิจได้ดีราบรื่นขึ้น
แต่บางคนหนักกว่านั้น ไม่แค่อ้างอิงชื่อแค่แนะนำตัว แต่กลับเอาชื่อคนอื่นไปสร้างประโยชน์ให้กับตนเองอย่างหน้าตาเฉย สร้างความเสียหายให้คนอื่นมานักต่อนักแล้ว และที่สำคัญคนแบบนี้ก็มีมากในสังคมเราด้วย
1
ดังนั้น หากมีคนแบบนี้มาใกล้ต้องระวังไว้ให้ดี โดยให้ดูจากนิสัยของเขาก่อนเลย ถ้าเป็นคนที่ชอบอวดอ้างว่ารู้จักคนนั้นคนนั้นบ่อยๆ ดูมีผลประโยชน์แอบแฝง มีลับลมคมในแปลกๆ
ให้คิดเผื่อไว้ วันหนึ่งเขาอาจหยิบชื่อคุณไปใช้แอบอ้างบ้างก็ได้ จะคบใครเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจ เรื่องเงินทองต่างๆ ก็ต้องดูประวัติให้ดีก่อนด้วยละกัน
4. คนที่โกงเงินเพื่อน
2
คนแบบต่อไปนี้ยิ่งดูยากเข้าไปใหญ่ ต้องสังเกตุดูให้ดี คนที่มีนิสัยชอบลักทรัพย์ มีนิสัยโกงเงินคนอื่นมาก่อน คนแบบนี้ต้องระวังให้มาก แต่มันคงไม่น่ากลัวอะไรถ้าคนที่เคยโกงคนอื่นมาก่อน แล้วคุณรู้ประวัติของเขาคุณก็แค่เลี่ยงคบกับเขาแค่นี้ก็จบ
แต่มันไม่ใช่เคสนี้ทุกคนน่ะซิ คนไม่ดี คนที่มีนิสัยฉ้อโกงคนอื่น เขาเองก็ต้องพยายามปกปิดเรื่องประวัติการโกงคนอื่นมาก่อนเอาไว้อย่างแนบเนียนเช่นกัน คุณต้องคอยจับตาดูนิสัยของเขาดูให้ดี คนที่พยายามปกปิดความผิด เขาจะมีความเยอะแยะในการใช้ชีวิตให้เห็นได้ไม่ยาก
ลองสังเกตุดูดีๆ จะเห็นสิ่งแปลกๆ ที่คนธรรมดาไม่ทำกัน อย่างเช่น เขาอาจมีนามบัตรหลายชื่อ มีตำแหน่งต่างกันในแต่ละนามบัตร มีเบอร์โทรศัพท์หลายเบอร์ มีคนเรียกเขาหลายชื่ออะไรแบบนี้ เป็นต้น ลองสังเกตุดูดีๆ
1
หรือจะด้วยอุปนิสัยแบบชอบใช้เงินเกินตัว ชอบเล่นหวย มีญาติพี่น้องหรือตนเองทำธุรกิจที่ต้องใช้เงินหมุนมากๆ อะไรแบบนี้เป็นต้น
ต้องลองสังเกตุรายละเอียดพวกนี้ดูและอยู่ให้ห่างจากคนพวกนี้เอาไว้ ไม่งั้นอาจได้เสียทรัพย์เพราะความใจง่าย ใจอ่อนเอาได้
5. คนที่ชวนหรือดึงคนอื่นเข้าไปเดือดร้อนด้วย ทั้งๆ ที่รู้เรื่องล่วงหน้าแล้ว
1
เพื่อนที่ใจร้ายอีกประเภทคือ พวกหน้าเนื้อใจเสือ พวกที่ต่อหน้าดูดีพูดจาดีน่ารักแต่ลับหลังกลับใจร้าย ทำร้ายคนที่คิดว่าเขาเป็นเพื่อนได้อย่างเลือดเย็น
1
เป็นพวกที่รู้ทุกอย่าง รู้ว่าถ้าทำเรื่องไหนลงไปจะนำความเดือดร้อนมาให้คุณได้ เอาคนอื่นเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยทั้งที่รู้ทั้งรู้ว่า คนอื่นจะซวยด้วย เขาจะมีเอี่ยวในความผิดนั้นๆ ด้วยก็ตาม
1
พวกนี้นิสัยแย่สุดๆ ไปเลย เรียกว่าทำร้ายคนอื่นได้แบบตาไม่กระพริบ รู้แต่ก็ยังเลือกที่จะทำอยู่ดีเพราะใจของเขาไม่เคยนึกถึงสิ่งอื่นนอกจากผลประโยชน์ของตนเองเท่านั้น อย่าไว้ใจใครแบบไม่ตรวจเช็คประวัติ ไม่รู้จักใครดีพออย่าไว้ใจเด็ดขาด สมัยนี้คนไว้ใจได้ยากจริงๆ
และนี่ละ คนแบบที่ควรเลี่ยงคบมากที่สุดในสังคม ถึงจะเคยสนิทกันมาก่อน ถึงเขาจะเคยมีนิสัยดีมาก่อนแต่ถ้าเมื่อไหร่ เขาเปลี่ยนเป็นคนแบบที่กล่าวมา
ให้เลือกตัดเขาออกจากชีวิตคุณจะดีกว่า ชีวิตเราคงไม่ตายถ้าตัดคนบางประเภทออกไป คนที่เราเคยคิดว่าเป็นเพื่อนแต่เขาไม่เคยคิดแบบนั้นกับเรา
1
ยิ่งคบยิ่งเสียหาย ยิ่งขาดทุนชีวิต จะคบต่อไปทำไมให้เปลืองตัว จะคบกับใครก็ต้องสบายใจไม่ใช่ยิ่งคบยิ่งเหนื่อยใจถูกต้องไหมคะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
ติดตามเราตามช่องทางอื่นๆ
• Youtube (เสียงอ่านบทความ)
• Youtube (ฟังเพื่อผ่อนคลาย)
แหล่งอ้างอิงข้อมูล
หนังสือ “คนแบบไหนอยู่ด้วยแล้วสบายใจ
คนแบบไหนอยู่ด้วยแล้วเพลีย” ผู้เขียน Komiya Noboru (โคะมิยะ โนะโบะรุ)
โฆษณา