15 ก.ค. 2022 เวลา 00:00 • ท่องเที่ยว
🇹🇭 เปิดประเทศเต็มรูปแบบ 1 พ.ค. ยกเลิก "เทสต์แอนด์โก" ตรวจแค่ ATK ก็เที่ยวได้เลย
เป็นสัญญาณที่ดีที่จะช่วยกระตุ้นการเดินทางและจูงใจให้ชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี 2565
10 อันดับนักท่องเที่ยว เดินทางมาไทย
💬 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยอาจอยู่ที่ราว 4 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 2.4 แสนล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับตลาดไทยเที่ยวไทยที่ฟื้นตัว ส่งผลให้รายได้การท่องเที่ยวของทั้งปี 2565 น่าจะแตะ 9 แสนล้านบาท
เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวยังอยู่ท่ามกลางปัจจัยที่ไม่แน่นอนอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็น นโยบายการเดินทางของประเทศต้นทางเพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิด หากแรงหนุนการเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยของชาวต่างชาติปรากฏสัญญาณที่บวกมากขึ้น ก็มีโอกาสที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยในปีนี้จะมากกว่าที่คาด
📍 ไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปี 2565 มีโอกาสที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยเฉลี่ยต่อเดือนจะไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน มากกว่าในช่วงไตรมาสแรกที่ชาวต่างชาติเที่ยวไทยเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ราว 1.66 แสนคน
และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (High-season) ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยหลังเปิดประเทศเพิ่มมากขึ้นจะเป็น...
✔️ เอเชียใต้ (อินเดีย)
✔️ ตะวันออกกลาง (ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์)
✔️ อาเซียน (มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม)
เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มักจะเดินทางมา ประกอบกับไทยมีการทำความตกลง Air Travel Bubble กับอินเดีย การฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย และการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศไทยและมาเลเซีย
🔍 ซึ่งเทรนด์การท่องเที่ยวหลังโควิดเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก ทั้งเรื่องวัยของนักท่องเที่ยว ความต้องการเที่ยว รวมถึงการเลือกแหล่งท่องเที่ยว
โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวอิสระ ส่วนกลุ่มที่เดินทางเป็น Group Tour ยังไม่มากและส่วนใหญ่จะมีขนาดเล็ก โดยความต้องการเที่ยวมีหลากหลาย เช่น
✔️ การเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อน (Leisure Travel)
✔️ การเปลี่ยนบรรยากาศการทำงานในสถานที่ท่องเที่ยว (Workcations)
เพราะปัจจุบันบริษัทต่างชาติยังใช้รูปแบบการทำงานแบบ Hybrid Work from Home ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวในช่วงนี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Young Traveler
ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวสูงอายุยังมีไม่มาก เนื่องจากยังมีความกังวลในเรื่องของโควิด ส่งผลต่อการทำตลาดของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ต้องปรับผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายต่อไปครับ
📍 ติดตามคลิปความรู้ดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ YouTube K SME http://kbank.co/2Kcjank
#KSME #KBankLive
โฆษณา