8 มิ.ย. 2022 เวลา 11:00 • การศึกษา
ระบบการทำงานแบบ 4 วัน หยุด 3 วันของบริษัทญี่ปุ่นเป็นอย่างไรนะ? เราลองมาดูมุมมองของพนักงานและบริษัทกันค่ะ
อยากให้บทความนี้เป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ทุกคนหันมาสนใจ"Work life balance" และใจดีกับตัวเองกันมากขึ้นนะคะ
Cr. Irasutoya.com
ถ้าพูดถึงคนญี่ปุ่น สมัยตอนแอดยังละอ่อน มักจะนึกถึงภาพคนญี่ปุ่นที่ทำงานหนักหามรุ่งหามค่ำ ต้องอยู่ออฟฟิศกันจนดึกดื่น บางคนถึงกับเป็นโรค Karoshi (ภาวะทำงานหนักจนตาย) กันเลยทีเดียว แต่ตอนนี้ยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป คนญี่ปุ่นเริ่มหันมาใส่ใจกับ Work Life Balance มากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการที่หลาย ๆ บริษัทในญี่ปุ่นมีการเพิ่มวันหยุดให้พนักงานเป็น 3 วันต่อสัปดาห์
ระบบการทำงานแบบหยุด 3 วัน (週休3日制)ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ นั้น แบ่งเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ คือ
  • 1.
    減額型 げんがくがた คือ วันหยุดเพิ่ม แต่เงินเดือนลด
  • 2.
    維持型 いじがた คือ วันหยุดเพิ่ม เงินเดือนเท่าเดิม
  • 3.
    労働時間 給与 維持型 คือเปลี่ยนจาก 5 วัน ทำงาน 40 ชั่วโมง หยุด 2 วัน มาเป็น 4 วันทำงาน 40 ชั่วโมง หยุด 3 วัน เงินเดือนเท่าเดิม
ระบบการทำงานแบบหยุด 3 วัน (週休3日制)Cr.日テレNews
เรามาดูบทสัมภาษณ์ของคนที่ได้ทดลองใช้ระบบวันหยุด 3 วันกันไปแล้ว จริง ๆ ในบทความมีมากกว่านี้ แต่แอดขอเล่าถึงสาวคนนี้ Consultant บริษัทคอมพิวเตอร์ IBM คุณ Kumagai (อายุ 26 ปี) ค่ะ
  • IBM เป็นประเภทที่ 1 เงินเดือนลด (減額型) แต่ว่ามีจำนวนวันหยุดหลาย แบบ ไม่จำกัดว่าจะต้องหยุดแค่ 3 วันเท่านั้น เพื่อ support การทำงานที่หลากหลายของพนักงาน
  • คุณ Kumagai เลือกแบบวันหยุด 4 วัน เพราะว่าพอหลังจากเกิดโควิดก็คิดว่าอยากจะลองจัดตารางเวลาและให้ความสำคัญกับตัวเองบ้าง อยากคิดทบทวนเกี่ยวกับตัวเองและวิธีการทำงาน
  • แม้ว่าเงินเดือนเธอจะลดไป 60% แต่เธอก็ได้เวลาเพิ่มขึ้น เพื่อมาใช้วางแผนเกี่ยวกับการลงทุนในอนาคต เธอใช้เวลาวันหยุดไปกับการเรียนศาสตร์ของการแพทย์แผนจีน สมุนไพร, ทำเกษตร, เรียนการชงชาญี่ปุ่น (茶道 Sadou)
Cr. 日テレNews
  • ความรู้สึกของคุณ Kumagai ณ ตอนนี้คือ ในขณะที่มีเวลาจัดการเรื่องตัวเองมากขึ้น เธอก็รู้สึกว่าตัวเองเปลี่ยนไป เช่น มีการเปิดโลกทัศน์มากขึ้น มีการกำหนดทิศทางในการดำเนินชีวิตมากขึ้น
ดูเรื่องราวของคุณ Kumagai แล้ว เงินเดือนลดไป 60% ก็ถือว่ามากโขอยู่นะคะ แอดชอบในความคิดของเธอที่เลือกที่จะเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อเตรียมสร้างอิสระให้กับตัวเอง ไม่ยึดติดกับการเป็นมนุษย์เงินเดือนที่เราไม่สามารถกำหนดชีวิตของตัวเองได้
เราดูมุมมองของพนักงานกันไปแล้ว ต่อไปเรามาดูุมุมมองของบริษัทกันบ้างนะคะบริษัทก่อสร้าง Kensin เคนชิน (建新 けんしん) คุณ Matsushima COO (Chief Operating Officer)
  • จากผลสำรวจ พบว่าพนักงาน 80% ไม่ชอบการลดเงินเดือน แม้ว่าจะเพิ่มวันหยุดก็ตาม บริษัท Kensin ซึ่งมีพนักงานประมาณ 130 คน ให้ความสำคัญถึงผลสำรวจดังกล่าวข้างต้น ตัวบริษัทเองอยากให้พนักงานมีวันหยุด 3 วัน แต่ไม่อยากจะลดเงินเดือนพนักงาน ดังนั้นบริษัทจึงออกไอเดียให้ทุกเดือนพนักงานสามารถหยุด 3 วันได้ 1 ครั้ง
  • เพื่อทำให้ความฝันในการหยุด 3 วันของพนักงานเป็นจริง บริษัทได้ลงทุนใน facility ไป 20 ล้านเยน คิดเป็นเงินไทยประมาณ ุ6 ล้านบาท
  • เมื่อก่อนในการสร้างบ้านให้ลุกค้า 1 หลัง จะต้องใช้ supplier (協力業者 きょうりょくぎょうしゃ) ถึง 30 เจ้า แต่เนื่องจากมีการใช้ระบบ cloud มาแชร์ข้อมูลระหว่างพนักงานในออฟฟิศ (社員 しゃいん) พนักงานหน้างาน (現場監督 げんばかんとく)และ supplier ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และแถมยังเพิ่มวันหยุดให้พนักงาน พร้อมกับเพิ่มผลประกอบการให้บริษัท เมื่อก่อนต้องใช้เวลาสร้างบ้าน 120 วันเสร็จ เดี๋ยวนี้ใช้แค่ 90 วัน ประหยัดเวลาไป 30 วัน
Cr. 日テレNews
  • คุณ Matsushima ยังได้ให้ข้อคิดที่น่าสนใจไว้ดังนี้
ฟังดูเป็นข้อคิดง่าย ๆ แต่ทำให้แอดฉุกคิดได้ว่าเออ!จริงแฮะ ถ้าคิดไม่ออกก็หยุดก่อน พอก่อน อย่าดันทุกรัง ถอยกลับมาตั้งหลักก่อนดีกว่า แอดยังแอบชอบไอเดียของบริษัทเคนชินที่พยายามหาจุดกึ่งกลางระหว่างบริษัทและพนักงาน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุจุดประสงค์ร่วมกัน หนทางในการแก้ไขปัญหาใช่ว่าจะไม่มี เพียงแต่ว่าเรายังหามันไม่เจอ หยุด ตั้งสติ แล้วลองทบทวนหาทางดูอีกทีนะคะ
ที่มา : 日テレNews Jun 3, 2022
คำศัพท์วันนี้
1. 生薬 しょうやく ยาสมุนไพร
2. 効能 こうのう effect
例文:これは体を温める効能がある。
3. お主に おおもに ส่วนใหญ๋
 例文:「週休3日制は主に3種類ある。
4. 整える ととのえる มีหลายความหมาย ในที่นี้แปลว่า ตระเตรียม
例文:คำนามを 整える
 ตัวอย่างคำนาม เช่น 制度、食事、書類、式の手順
5. 見つめなおす みつめなおす ครุ่นคิด
例文 : 本人は様々な仕事を経験し、自分自身を見つめ直す時間が多くなった。
ขอแถมเทคนิคการเรียนภาษาญี่ปุ่นจากประสบการณ์ของตัวเองค่ะ
แนะนำ Youtube ของ 日テレNews หรือจะเข้าทาง FB ก็ได้ค่ะ
1. ช่องนี้จะมี subtitle (字幕 じまく) ภาษาญี่ปุ่นเขียนไว้
ถ้าฟังไม่ทันก็อ่านตามได้ค่ะ แถมได้ฝึกคันจิด้วย
2. มีวาไรตี้ต่าง ๆ มากมาย เช่น แนะนำร้านอาหาร สัมภาษณ์บุคคล ข่าว ให้ความรู้สึกเหมือนเปิดทีวีญี่ปุ่นเพลิน ๆ
3. เวลามีคนให้สัมภาษณ์กับทางช่อง ลองฝึกพูดตามซ้ำ ๆ จะทำให้เราชินกับภาษาพูดและพูดได้เป็นธรรมชาติมากขึ้น
วันนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีค่า ^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา