8 มิ.ย. 2022 เวลา 14:00 • ไลฟ์สไตล์
อีกหนึ่งวันสำคัญที่ตรงกับวันที่ 8 มิถุนายนของทุกปีก็คือ #วันเพื่อนสนิทสากล เริ่มมีมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1935 โดยรัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกา ได้กำหนดขึ้น เพื่ออุทิศให้กับเพื่อนสนิท
2
#วันเพื่อนสนิทสากล
โดยเลือกวันที่ 8 มิถุนายน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาหน้าร้อนที่หลายๆ ประเทศทั่วโลกมีอากาศดี เหมาะสำหรับกิจกรรมกลางแจ้งกับเพื่อนๆ
ในปีนี้ กรุงเทพธุรกิจ ชวนให้ทุกคนมาร่วมเฉลิมฉลอง "วันเพื่อนสนิทสากล" ไปพร้อมกัน แต่ในอีกทางหนึ่งอยากให้ลองพิจารณาว่า เพื่อนคนนั้นเป็นเพื่อนแท้ หรือเข้าข่าย "Frenemy" ศัตรูที่มาในคราบของ "เพื่อนสนิท" กันแน่
Frenemy เป็นการผสมคำระหว่างคำว่า Friend (เพื่อน) + Enemy (ศัตรู) หมายถึง บุคคลที่เข้ามาคบหาคุณเหมือนเป็นมิตรสหายคนหนึ่ง ต่อหน้าก็ดูเป็นเพื่อนที่ดีไม่มีพิษภัย แต่ลับหลังจะแก่งแย่งชิงดี อิจฉาตาร้อน นินทา เอารัดเอาเปรียบ หลอกใช้โดยแกล้งทำเป็นสนิทสนม แต่แอบแทงข้างหลัง หรือมักทำให้คุณอับอายขายหน้า
มีข้อมูลจาก The Psychology Of Frenemies อธิบายพฤติกรรมนี้ในทางจิตวิทยาไว้ว่า พวกเขาไม่ใช่เพื่อนที่คุณ "เลือก" คบเสมอไป แต่พวกเขามักจะแฝงตัวมาเป็นเพื่อน โดยต้องการผลประโยชน์บางอย่างจากคุณ หรือเพื่อสนองตอบความพอใจบางอย่าง
คนเหล่านี้มักมีพฤติกรรมที่สอดคล้องกับทฤษฎี “Crab mentality” หมายถึงกลุ่มคนที่มีทัศนคติว่า “ถ้าฉันทำไม่ได้ หรือไม่ได้สิ่งนี้มา เธอก็ต้องทำไม่ได้ด้วย หรือไม่ได้สิ่งนี้ด้วยเช่นกัน” โดยลักษณะเด่นของ Frenemy คือ
📌 พวกเขาจะรู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่งเวลาเห็นคุณประสบความสำเร็จ
📌 สิ่งที่คุณทำได้ มักเกินความสามารถของพวกเขาที่จะทำได้เช่นคุณ
📌 พวกเขามักจะเป็นคนอ่อนแอและขี้ขลาด พยายามสร้างตัวตนขึ้นมาด้วยการทำลายผู้อื่นให้ต่ำลง
📌 พวกเขามักจะรู้สึกดีเมื่อทำลายคุณได้สำเร็จ เมื่อคุณล้ม/พลาด พวกเขาจะมีความสุข
📌 การทำให้คุณผิดหวังคือ “ความสำเร็จ” ของ Frenemy
นอกจากนี้ ในทางกายภาพยังมีการศึกษาวิจัยพบว่า การมีเพื่อนจอมปลอม (Frenemy) ในชีวิตของคุณ อาจเพิ่มระดับความเครียด ความดันโลหิตสูง และเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจมากขึ้น ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพทางกายได้ด้วย
Julianne Holt-Lunstad ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาและประสาทวิทยา มหาวิทยาลัย Brigham Young ในสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ผลกระทบของมิตรภาพที่คลุมเครือ หรือการการมีปฏิสัมพันธ์กับพวก Frenemy สามารถเพิ่มการตอบสนองต่อความเครียดของคุณได้ และในระยะยาวดูเหมือนว่าจะกระตุ้นให้สุขภาพหัวใจและหลอดเลือดแย่ลง
Frenemy มักเป็นผู้คนจากแวดวงสังคมที่ใกล้ชิดกับคุณ อาจเป็นเพื่อน เพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่คนในครอบครัว เอาเป็นว่าหากใครมีเพื่อนที่เข้าข่ายนี้ การค่อยๆ เฟดตัวห่างออกมา น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด
หากเป็นคนใกล้ชิดที่ไม่สามารถจะถอยห่างออกมาได้ ก็อาจจะต้องคอยระมัดระวังการแสดงออกของตัวเอง อย่าเผยความลับของตนเองอย่างโจ่งแจ้ง และพยายามทำความเข้าใจพวกเขาในฐานะคนๆ หนึ่งให้มากขึ้น แม้จะไม่อนุญาตให้พวกเขาใช้คำว่า "เพื่อนแท้" กับคุณแล้วก็ตาม
กราฟิก : ณัชชา พ่วงพี
โฆษณา