8 มิ.ย. 2022 เวลา 08:41 • ความคิดเห็น
1) ผมเคยได้ยินมาว่า บ้านเรามี hydro-floating solar farm ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ใน เขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ครับ
โดยระบบมี
-145,000 แฝงรับแสง
-พื้นที่รวมราวๆ 450 ไร่
-ขนาด 45 megawatts
-สามารถลด carbon emissions ได้ราว 47,000 ตัน/ปี
-เป็นระบบ hybrid คือ เขื่อนสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ทั้งจากพลังงานนำ้และพลังงานแสงอาทิตย์ โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน
-งบประมาณ 1,147 ล้านบาท
ซึ่งถ้าหาก บ้านเราสามารถใช้พื้นที่ผิวนำ้บนเขื่อนช่วยผลิตกระแสไฟฟ้าจากดวงอาทิตย์ได้เช่นนี้ ก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการพึ่งพาพลังสะอาดได้เป็นอย่างดี เพราะเมื่อเรา “ลดรายจ่าย” จากการนำเข้าพลังงานจากนำ้มัน แล้วเรา “เพิ่มรายได้” จากการส่งออก “ผลิตภัณฑ์อาหาร” ที่ ณ เวลานี้ตลาดโลกกำลังขาดแคลนเนื่องจากภาวะสงครามในยุโรปตะวันออก บ้านเราก็จะได้เป็น “สุวรรณภูมิ” ได้อย่างเต็มรูปแบบ
อนึ่ง ปัจจัยสำคัญในการลุงทนในระบบพลังงานแสงอาทิตย์ คือ “ค่าความเข้มของแสงอาทิตย์” ในภูมิภาคที่ต้องการใช้ผลิตพลังงาน โดยค่าที่ว่านี้ ผมเคยค้นข้อมูลจาก กระทรวงพลังงาน โดยมีรายละเอียดอยู่ใน post นี้ของผมครับ
2) ส่านเรื่องราวของรถ EV นั้น ผมมี posts ของผมที่เกี่ยวข้องดังนี้ครับ
โฆษณา