8 มิ.ย. 2022 เวลา 09:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
✅Afternoon Update 08.06.2022
Market Update : Afternoon Session
Asia ปิดตลาดสวนใหญ่อยู่ในแดนบวก Europe เปิดตลาดมาในแดนลบ
LH Bank Advisory
สำหรับประเด็นที่น่าสนใจในวันนี้ มีดังนี้
1. สำนักงานคณะรัฐมนตรีเปิดเผยว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นหดตัวน้อยกว่าที่คาดการณ์แม้ว่าประเทศจะได้รับผลกระทบจากการระบาดในช่วงที่ผ่านมาโดย ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP)หดตัว -0.5% ในช่วงสามเดือนแรกของปี ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มีการประมาณการว่าจะลดลงถึง -1.1%
โดยคุณ Takeshi Minami จากสถาบันวิจัย Norinchukin กล่าวว่า “ฉันคิดว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเกิดขึ้นในไตรมาสที่สองจากเรื่องของการบริโภคในประเทศที่มีการปรับตัวสูงขึ้น แต่เราจะต้องเฝ้าติดตามในเรื่องของผลกระทบจากการล็อกดาวน์ของจีนต่อการส่งออก
2. ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) 0.50% สู่ระดับ 4.90% ในการประชุมและเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยสองเดือนติดต่อกัน โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นายชัคติคานตา ดาส ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียกล่าวว่า "อัตราเงินเฟ้อของอินเดียพุ่งขึ้นสูงกว่าระดับที่ยอมรับได้ โดยสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เงินเฟ้อสูง มาจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานซึ่งเกิดจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน" ขณะที่เป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางตั้งไว้ที่ 2% - 6%
3. การส่งออกของจีนในอีก 2 ปีข้างหน้า ในมุมมองของผู้ผลิตจีนมีมุมมองที่หดตัวลง จากการบริโภคในตลาดโลกที่ลดลง หลังจากมีการควบคุมการใช้จ่ายและมาตราการล็อกดาวน์จากสถานการณ์ Covid 19 ทำให้ปริมาณการค้าโลกลดลง
4. นายโฮ ดึก ฟอก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามกำลังพิจารณาที่จะปรับลดภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อช่วยลดราคาที่กำลังพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยการปรับลดภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงจะช่วยลดต้นทุนการผลิตของธุรกิจต่าง ๆ และสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
อย่างไรก็ตาม นายฟอกไม่ได้ระบุว่าจะปรับลดภาษีเท่าใด ณ ตอนนี้เวียดนามกำลังเผชิญแรงกดดันจากเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากต้องพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิง อุปกรณ์ ปุ๋ย และวัสดุต่าง ๆ อย่างมาก
อย่างไรก็ตาม ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นเพียง 2.25% เมื่อเทียบรายปี ทั้งนี้ เงินเฟ้อเป้าหมายของเวียดนามในปีนี้อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 4%
5. CSI 300 +0.97% ตลาดหุ้นจีนปิดบวก ได้แรงหนุนจากการที่จีนประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจีน และยุติการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในนครเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน โดย หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมถ่านหินและยานยนต์ดีดตัวขึ้น
ด้านดัชนี Hang Seng TECH Index ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ดี +4.8% หุ้นขนาดใหญ่ในดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นกันได้โดดเด่น โดยเฉพาะหุ้น Alibaba ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ถึง 10%
6. Topix +1.18%, Topix Mid +1.13%, Topix Small +1.03% ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวบวกโดยหุ้นกลุ่มส่งออกได้แรงหนุนจากเงินเยนที่ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ แตะที่ระดับ 133.65 เยน/ดอลลาร์
อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ สวนทางกับธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน ซึ่งทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐและญี่ปุ่นปรับตัวกว้างขึ้น
7. Kospi -0.01% ตลาดหุ้นเกาหลีปรับตัวขยับลงเล็กน้อย โดยปิดตลาดแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า ขณะที่นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจส่งผลให้สหรัฐและประเทศเศรษฐกิจสำคัญอื่น ๆ ดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินโดยมีปริมาณการซื้อขายปานกลาง 561 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 7.4 ล้านล้านวอน (5.9 พันล้านดอลลาร์) และมีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในสัดส่วน 481 ต่อ 360 ตัว
Stock
- Nikkei 225: +1.04%
- CSI 300: +0.97%
- Hang Seng: +2.24%
- Kospi: -0.01%
- VN Index : +1.28%
- Euro Stoxx 600: -0.20%
Currencies
- Dollar Index: 102.668
- Japanese yen: 133.65 per dollar
- Offshore yuan: 6.6904 per dollar
Bonds
- US 10 Years: 3.010%
ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP) ของญี่ปุ่น
การเติบโตของตัวเลขการส่งออกของจีน
ที่มาภาพ :
China’s General Administration of Customs, Bloomberg surveys
Cabinet Office. Previous results may have been revised.
#LHBankAdvisory

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา