9 มิ.ย. 2022 เวลา 09:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ
✅Afternoon Update 09.06.2022
Market Update : Afternoon Session
ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงกันเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะตลาดหุ้นจีน A-Share จากความกังวลในเรื่องการล็อคดาวน์บางส่วนในเซี่ยงไฮ้ ด้านหุ้น Alibaba ยังปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่อง
1. ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดที่ระดับแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากเมื่อวาน ดัชนี Nikkei +0.04% ส่วนดัชนี TOPIX -0.05% โดยหุ้นขนาดใหญ่ในตลาดหุ้นญี่ปุ่นยังปรับตัวเพิ่มขึ้นได้เป็นส่วนใหญ่ หลังค่าเงินเยนยังมีทิศทางอ่อนค่า และทรงตัวในระดับเหนือ 133 เยนต่อดอลลาร์ หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกและเทคโนโลยีปรับตัวเพิ่มขึ้นได้เป็นส่วนใหญ่
ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลงค่อนข้างแรงคือกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์จากหุ้น Intel ที่ปรับตัวลดลงค่อนข้างแรงในตลาดหุ้นสหรัฐฯ และกลุ่มขนส่งทางเรือจากค่าขนส่งทางเรือที่ปรับตัวลดลงมาค่อนข้างแรง หลังจากประเทศจีนคลายล็อคดาวน์
2. ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดที่ระดับแทบไม่เปลี่ยนแปลงเช่นกัน โดยดัชนี KOSPI -0.03% ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงตั้งแต่เปิดตลาด จากการปรับตัวลดลงของหุ้นเซมิคอนดักเตอร์ขนาดใหญ่อย่าง Samsung Electronics และ SK Hynix ตามการปรับตัวลดลงของหุ้น Intel ในคืนวันพุธที่ผ่านมา
แต่ดัชนีก็ค่อยๆ ฟื้นตัวตลอดการซื้อขายจนมาปิดที่ระดับแทบไม่เปลี่ยนแปลง กลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ค่อนข้างเด่นคือกลุ่มผู้ผลิตแบตเตอรีรถยนต์ EV ตามการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาหุ้นผู้ผลิตรถยนต์ EV ของสหรัฐฯ ในคืนวันพุธ รวมไปถึงหุ้นในกลุ่มบันเทิง
3. ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลงค่อนข้างแรง หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้เป็นส่วนใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา ดัชนี CSI300 -1.05% โดยเฉพาะหุ้นด้านเทคโนโลยีที่อยู่ในดัชนี Shenzhen ปรับตัวลดลงกันค่อนข้างแรง โดยเฉพาะหุ้น CATL ผู้ผลิตแบตเตอรีรถยนต์ EV รายใหญ่ที่สุดในโลก
และเป็นผู้ผลิตแบตเตอรีให้กับทาง Tesla ด้วย ปรับตัวลดลงแรงกว่า -6% หลังมีข่าวว่าทางบริษัท BYD จะเป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตที่จะซัพพลายแบตเตอรีให้กับทาง Tesla อีกกลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลงแรงคือกลุ่มเฮลท์แคร์ ส่วนกลุ่มผู้ผลิตสุราขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าตลาดสูงและมีผลต่อดัชนีค่อนข้างมาก ก็ปรับตัวลดลงกันทั้งหมด
สำหรับปัจจัยที่เข้ามาเร่งให้เกิดการปรับฐาน มาจากข่าวที่ทางการเซี่ยงไฮ้เตรียมปิดเขตหมินหางเพื่อตรวจหาผู้ติดเชื้อ Covid-19 ซึ่งอาจจะส่งผลให้มีการ lockdown ในบางพื้นที่ของเซี่ยงไฮ้
4. ตลาดหุ้นฮ่องกงก็เริ่มมีการปรับฐานเช่นกัน โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างร้อนแรงตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นหุ้นผู้ผลิตสินค้าเทคโนโลยีและผู้ให้บริการผ่านระบบอินเตอร์เน็ต แต่ตลาดก็มีการฟื้นตัวในช่วงชั่วโมงสุดท้ายของการซื้อขาย รวมไปถึงหุ้นขนาดใหญ่อย่าง Tencent และ Alibaba สามารถปิดในแดนบวกได้ ส่งผลให้ตลาดหุ้นฮ่องกงไม่ได้ปรับตัวลดลงแรงเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นจีน A-Share
ดัชนี Hang Seng -0.7% ส่วนดัชนี Hang Seng TECH Index -1.4%
กระแสเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติเข้ามาที่ตลาดหุ้นจีน A-Share 8 วันติดต่อกัน เป็นมูลค่าสูงถึง 7,600 ล้านเหรียญ
ที่มาภาพ :
#LHBankAdvisory

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา