8 มิ.ย. 2022 เวลา 13:43 • การเมือง
สหรัฐต้องง้อซาอุฯ
โดย
2
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://saudileaks.org/en/biden-14/
โครงการศูนย์ศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ม.ธรรมศาสตร์เชิญ ร.ต.อ. ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย พูด ‘นวัตกรรมการจัดบริการสาธารณะของท้องถิ่น’ รับใช้สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด สมาชิกสภาเทศบาล และสมาชิกสภาเมืองพัทยา รุ่นที่ 4 เวลา 13.00-16.00 น. วันพฤหัสบดี 9 มิถุนายน 2565 ณ สถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น จ.ปทุมธานี
Welt am Sonntag นิตยสารรายสัปดาห์สัมภาษณ์ตัวแทนภาคอุตสาหกรรม เยอรมนี และการศึกษาจากหน่วยงานอื่นๆ พบว่ามาตรการของรัสเซียที่ตอบโต้เยอรมนีที่คว่ำบาตรก๊าซพรอมของรัสเซียอาจทำให้ผู้เสียภาษีเยอรมันและผู้ใช้ก๊าซธรรมชาติต้องแบกภาระเพิ่มขึ้นอีก 5,000 ล้านยูโร หรือ 1.8 แสนล้านบาท สำหรับจ่ายค่าก๊าซทดแทน
1
รัสเซียในยุคของเยลต์ซิน (ค.ศ.1992-1999) ไม่มีแผนใดในการรับมือจากการกระทำของชาติตะวันตก จึงเป็นฝ่ายเสียเปรียบอยู่แทบทุกเรื่อง
1
แต่หลังจากที่ตั้งหลักได้ รัสเซียในยุคของปูตินมีความสุขุมลุ่มลึกในการจัดการปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะการบริหารความสัมพันธ์และการรับมือกับตะวันตก
6
หากมองเผินๆ จากสายตาของไอ้ปืี๊ดลูกเจ๊น้องก้นซลอยสอง ดูเหมือนว่ารัสเซียเป็นฝ่ายตั้งรับและเสียเปรียบ
แต่สำหรับคนที่สนใจติดตามความเป็นไปของการต่อสู้กันบนเวทีระหว่างประเทศจะพบว่า บั้นปลายท้ายที่สุด รัสเซียเป็นฝ่ายได้ประโยชน์อย่างสงบราบเรียบเงียบสนิท
4
ข้อมูลของเอเอเอหรือสมาคมรถยนต์แห่งสหรัฐ (องค์กรไม่แสวงหากำไร) ที่ติดตามราคาตามสถานีบริการน้ำมันกว่า 6 หมื่นแห่งทั่วสหรัฐ พบว่าขณะนี้ราคาน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นมากกว่าเท่าตัว เมื่อเปรียบเทียบกับราคาน้ำมันเบนซินในวันที่ไบเดนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ (2.39 ดอลลาร์ต่อแกลลอน) ปัจจุบันราคา 6.29 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
2
ทั้งที่สหรัฐนำเข้าน้ำมันรัสเซียเพียงร้อยละ 8 จากการนำเข้าน้ำมันทั้งหมด ทว่าก็ยังกระทบต่อราคาน้ำมันที่คนอเมริกันต้องจ่าย
รัฐบาลของไบเดนพยายามแล้วพยายามอีกที่จะลดราคาเบนซินในประเทศ แต่ก็ไม่ได้ผล วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน 2022 นายลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียแถลงว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและตะวันตกไม่กระทบต่อการส่งออกน้ำมันของรัสเซีย
5
ในทางกลับกัน รัสเซียกลับมีกำไรอย่างมากมายมหาศาลจากการคว่ำบาตรของสหรัฐและตะวันตก คำแถลงของลาฟรอฟทำให้พวกชาติตะวันตกหน้าแหกแตกจนหมอไม่รับเย็บ
6
โลกในยุคอินเตอร์เน็ตไม่มีใครซ่อนข้อเท็จจริงได้ ทุกองค์กร ทุกสถาบันต่างยอมรับว่าสิ่งที่ลาฟรอฟพูดเป็นความจริงทั้งสิ้น
2
แต่ก่อนง่อนชะไร สหรัฐ ‘ขี่’ ซาอุดีอาระเบียมาโดยตลอด สหรัฐชี้ไปที่กิ่งไม้ แล้วบอกว่านก ซาอุฯ ก็ต้องรีบตะโกนก้องร้องว่าจ้ะ นก นั่นนกจริงๆ
ทว่าวันนี้ไม่ใช่แล้วครับ ซาอุฯ ไม่ได้ให้ค่าอิทธิพลของสหรัฐยิ่งใหญ่เหมือนในอดีต
สหรัฐตะโกนว่ามกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อยู่เบื้องหลังการฆ่านายจามาล คาช็อกกี พลเมืองอเมริกันผู้เป็นคอลัมนิสต์ด้านการต่างประเทศชื่อดังของวอชิงตันโพสต์
1
ความมุ่งหวังตั้งใจของสหรัฐก็คือต้องการเอาข้อหาดังกล่าวมาใช้ควบคุมมกุฎราชกุมารของซาอุฯ สหรัฐบอกว่าตนเองมีรายงานลับฉบับโน้นและฉบับนี้ที่สามารถจะกล่าวโทษมกุฎราชกุมารซาอุฯ ได้
1
แถมไบเดนยังขู่ว่าจะตรวจสอบการขึ้นราคาน้ำมันของรัฐบาลซาอุฯ
2
ถ้าเป็นสมัยก่อนตอนโน้น ซาอุก็คงจะตัวสั่นงันงก แล้วก็ทำตามคำแนะนำ (คำสั่ง) ของสหรัฐ แต่วันนี้ไม่ใช่แล้วครับ
มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ออกมาพูดชัดเจนว่าพระองค์ไม่มีส่วนเกี่ยวดองหนองยุ่งกับการสังหารในคาช็อกกี ทว่าในฐานะที่เป็นผู้ปกครองโดยพฤตินัยของซาอุฯ พระองค์ต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุสังหาร
3
พอออกมาพูดอย่างตรงไปตรงมาอย่างนี้ สหรัฐก็ไม่มีเครื่องมือในการควบคุมซาอุฯ
ไบเดนจึงต้องง้อด้วยการบอกว่า อ้า ไอจะไปเยือนซาอุฯ ปลายมิถุนายนนี้นะจ๊ะ
ที่ไบเดนต้องกระดิกพลิกตัวเพราะว่าราคาน้ำมันในสหรัฐพุ่งปรี๊ด จนประชาชนทนไม่ไหว
สุดท้ายก็ต้องง้อ.
โฆษณา