8 มิ.ย. 2022 เวลา 17:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥: จับตาเศรษฐกิจโลก !!! หุ้นของสหรัฐฯ อาจเผชิญความผันผวนเมื่อบริษัทต่าง ๆ ประกาศผลประกอบการหลังจากนี้ไป ! ขณะที่ภาวะสงครามในยูเครนและปัญหาอื่น ๆ ได้ส่งผลกระทบต่อ GDP โลกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอังกฤษที่อาจเติบโตช้าสุดในกลุ่ม G20 นอกจากรัสเซีย ! ส่วนเรื่องเงินเฟ้อก็ยังน่าเป็นห่วง
2
⚠️ไม่ควรพลาดสายตาไปจากเรื่องนี้เลย !! หลังจากมีรายงานออกมาว่าตอนนี้มีสัญญาณมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่าบริษัทหลายแห่งในตลาดหุ้นของสหรัฐฯ อาจจะประกาศผลกำไรที่ลดลงในช่วงก่อนสิ้นปีนี้ โดยมีคำเตือนจากบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งไม่ว่าจะเป็น Target Corp., Credit Suisse ซึ่งประกาศอย่างชัดเจนว่าพวกเขามองเห็นการเติบโตของผลประกอบการที่แย่ลง
1
ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่าแนวโน้มของผลประกอบการที่ลดลงนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาเงินเฟ้อในระบบ ซึ่งแม้ว่าจะมีโอกาสหลีกเลี่ยงภาวะ Recession ไปได้ แต่โดยรวมแล้วฉากหลังหรือปัจจัยพื้นฐานของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดูเหมือนจะถูกบ่งชี้ให้แย่ลงก่อนที่จะดีขึ้นหลังจากนี้
📌แรงกดดันอีกอย่างหนึ่ง มาจากสภาพคล่องที่ลดลงอย่างมาก เนื่องจาก FED กำลังเข้าสู่การทำ QT ลดขนาดงบดุลอย่างเป็นทางการแล้ว ! ซึ่งสภาพคล่องในระบบที่ลดลงนี้ก็จะมีผลทันทีต่อการเติบโตของธุรกิจต่าง ๆ
⚠️นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งขึ้นก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่กดดันผลกำไรของบริษัทต่าง ๆ ในดัชนี S&P 500 เนื่องจากรายได้ประมาณ 40% ของบริษัททั้งหมดในดัชนีมาจากต่างประเทศซึ่งเป็นสกุลเงินต่างชาติในต้นทาง ดังนั้นเมื่อเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจึงทำให้ผลกำไรของบริษัทในสหรัฐฯ ลดลง (เพราะแลกสกุลเงินอื่นเป็นดอลลาร์ได้น้อยลง)
ยิ่งไปกว่านั้น แนวโน้มในภาคการผลิตของสหรัฐฯ ดูเหมือนจะอยู่ในโซนที่ค่อนข้างเปราบาง โดยภาคการผลิตคิดเป็นราว ๆ 11% ของ GDP สหรัฐฯ แต่คิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของรายได้บริษัทต่าง ๆ ดังนั้นภาคการผลิตจึงส่งผลกระทบต่อตัวเลขงบประมาณของบริษัทได้ค่อนข้างรุนแรง ขณะที่ Bloomberg รายงานด้วยว่าคำสั่งซื้อใหม่ ๆ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ลดลง
สัดส่วนต้นทุนขององค์กรที่ใหญ่ที่สุดก็คือค่าจ้างแรงงาน และความตึงตัวที่เกิดขึ้นก็ถือเป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดที่จะลบล้างรายได้ของบริษัทต่าง ๆ เนื่องจากนายจ้างต้องแข่งกันขึ้นค่างแรงเพื่อดึงดูดคนงาน ขณะที่ต้นทุนพลังงานและค่าขนส่งวัตถุดิบก็สูงขึ้นอย่างมาก
1
OECD ปรับลดคาดการณ์ GDP โลกลงอีก -1.5% ที่มา : Bloomberg
📌แรงกดดันระดับมหภาคที่เกิดขึ้นจากรอบด้าน รวมถึงภาวะสงครามในยูเครน ส่งผลให้สถาบันทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ออกมาปรับลดคาดการณ์ GDP โลกในปีนี้ โดยล่าสุดทาง OECD ก็ได้ออกมาปรับลดคาดการณ์ GDP โลกลงอีก -1.5% เหลือเพียง 3% เท่านั้น และปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อเฉลี่ยขึ้น 2 เท่าไปเป็น 9% เลยทีเดียว !
OECD กล่าวไว้ชัดเจนว่ามีแนวโน้มที่เงินเฟ้อจะพุ่งสูงขึ้นไปอีกจากปัจจุบัน และการเติบโตของ GDP จริง ๆ ก็อาตแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้ แม้จะปรับลดคาดการณ์ลงแล้วก็ตาม พร้อมเน้นย้ำว่ายุโรปจะเป็น 1 ในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดหากสงครามในยูเครนยืดเยื้อ
⚠️ส่วนทางฝั่งประเทศยากจน ก็อาจจะต้องเผชิญความเสี่ยงทางด้านอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก และยิ่งไปกว่านั้น Financial Times รายงานอีกว่าแม้แต่เมืองผู้ดีอย่าง 'อังกฤษ' ก็จะตกเป็น 1 ในประเทศที่ได้รับผลกระทบเลวร้ายที่สุดในกลุ่ม G20 หากไม่นับรวมรัสเซีย
OECD คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของอังกฤษจะเติบโต 3.6% ในปี 2022 นี้ แต่นเน้ย้ำว่าตัวเลขส่วนใหญ่มาจากการเปรียบเทียบกับสภาวะตกต่ำของ COVID ในปี 2021
ทั้งนี้ คาดว่าเงินเฟ้อของอังกฤษจะอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยอาจจะอยู่ที่ 7.4% ในปีหน้า แต่คาดว่าจะแตะระดับ 2 หลักหรือ 10% ขึ้นไปในปลายปีนี้
📌ปัจจัยสำคัญอย่างสุดท้ายที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยก็คือต้นทุนพลังงานและอาหารที่สูงขึ้น ซึ่งถือเป็นพื้นฐานของการเกิดเงินเฟ้อทั่วโลก และยังทำให้ค่าครองชีพของประชาชนสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ยิ่งไปกว่านั้นยังส่งผลให้ค่าแรงที่ปรับเทียบกับเงินเฟ้อแล้ว (Inflation-Adjusted Income) ของลูกจ้างหรือที่เรียกกันว่า Real Wage ลดลง แม้ว่านายจ้างจะพยายามปรับขึ้นค่าแรงให้แก่ลูกจ้างแล้วก็ตาม !
2
หากความตึงเครียดทางด้านภูมิรัฐศาสตร์และ Supply Chain โลกยังไม่ดีขึ้น ก็มีแนวโน้มที่ราคาน้ำมันจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป หรือที่แย่กว่านั้นคือน้ำมันอาจแพงขึ้นไปอีก ดังนั้นท่ามกลางความไม่แน่นอนที่สูงมากเช่นนี้ เศรษฐกิจโลกจึงถือว่าน่าจับตามองแบบพลาดสายตาไม่ได้เลยทีเดียว ! และหลายคนคงหวังให้มีสัญญาณในเชิงบวกเกิดขึ้นบ้าง !
1
ค่าจ้างแรงงานจริง ๆ ลดลงในหลายประเทศ ! ส่งผลให้เกิดวิกฤตค่าครองชีพในขณะที่ต้นทุนน้ำมันและพลังงานสูงขึ้นเรื่อย ๆ ! ที่มา : Bloomberg
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
1
โฆษณา