8 มิ.ย. 2022 เวลา 22:13 • ปรัชญา
คนเราเกิดมาทำไมคะ ?
คำถามนี้ถูกลบ
เกิดมาทำไม?
เกิดมาเพื่ออะไร?
ความหมายชีวิตคืออะไร?
ผมจะพาไปลองมองในมุมมองใหม่กันดูครับ
คำตอบ คือ ชีวิตไม่มีความหมาย
เพราะ ตอนที่เราออกมาจากท้องแม่ เราไม่ได้มี คู่มือการใช้ ติดมาด้วย
เหมือนสินค้าเครื่องปรับอากาศว่ามันเกิดมาเพื่อให้ความเย็น
นี่คือความจริงของชีวิต เราเกิดมาตัวเปล่า ไม่มีอะไรติดตัวมาเลย
แต่คุณคิดว่ามันเป็นสิ่งที่น่าเศร้า หรือ น่ายินดีกันแน่
จริงๆแล้ว มันเป็นสิ่งที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เพราะถ้าเราเกิดมาพร้อมกับคู่มือว่า
คุณต้องเป็นหมอนะ คุณต้องเป็นนักดนตรีนะ มันหมายความว่า คุณเกิดมาเพื่อเป็นทาส ที่ต้องมีใครมากำหนดว่า เราต้องเป็นอะไร เราต้องทำอะไร
เราควรจะมีสิทธิ์ค้นหาและสร้างความหมายของชีวิตขึ้นมาในแบบของตัวเอง
ถ้าคำถามมันมีคำตอบอยู่แล้ว คุณจะมีสิทธิ์เขียนคำตอบได้ยังไง
แต่ถ้าคำถามมันยังไม่มีคำตอบ
มันแปลว่าเราเติมเองได้
มันแปลว่าเราเป็นผู้ตอบ
มันไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิด ไม่มีตัวเลือก ก-ข-ค-ง ด้วยเหมือนข้อสอบปรนัย มันเป็นข้อสอบอัตนัย
มีแต่หัวใจคุณเท่านั้นที่รู้ว่า สิ่งนี้คือความหมายของชีวิตคุณหรือเปล่า
1
จริงหรือไม่
เมื่อไหร่ที่คุณถามถึงความหมายชีวิต จะเป็นตอนที่คุณคิดถึงตัวเอง
(ฉันควรจะได้รับอะไร)
คุณจะเริ่มสงสัยในความหมายชีวิต ทุกข์ เศร้า สลด งง เบื่อ
แต่เมื่อไหร่ที่คุณคิดถึงผู้อื่น ช่วยเหลือคนอื่น
(ฉันควรจะได้ให้อะไร)
คุณจะไม่สงสัยในความหมายชีวิตครับ
มนุษย์มีสัญชาตญาณในการทำความเข้าใจความทุกข์ของตัวเอง
มันเป็นส่วนหนึ่งของการตอบสนองต่อความเครียด
มันกระตุ้นให้เราครุ่นคิด ตั้งคำถาม ใคร่ครวญ เพื่อค้นหาความหมายชีวิต
สถานการณ์ที่เต็มไปด้วยความเครียดจะปลุกกระบวนการนี้ขึ้นมา เป็นเรื่องปกติครับ
เพราะการรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าต่อผู้อื่น
จะทำให้เรามองว่าชีวิตตัวเองมีความหมายเองโดยอัตโนมัติ
มันเป็นกลไกที่ธรรมชาติสร้างมาให้สัตว์สังคมทุกชนิดช่วยเหลือกันและกันเพื่อการอยู่รอดต่อไปได้นานๆในโลกใบนี้ สิ่งเหล่านี้ถูกฝังอยู่ในพันธุกรรมในสมองเราทุกคนเรียกว่าสัญชาตญานการเป็นสัตว์สังคม
สัญชาตญาณ คือ
การสะสมพฤติกรรมที่มีประโยชน์และฝังอยู่ในพันธุกรรมในสมองของเรา
พันธุกรรม คือ
การถ่ายทอดลักษณะต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตจากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง
มาดูวิธีการก้าวข้ามกันครับ
เมื่อเราสงสัยในความหมายของชีวิต ไม่ต้องออกไปค้นหาว่ามันคืออะไร
แต่ให้ออกไปทำอะไร เพื่อให้ความหมายนั้นมันเติมเต็มเอง
ให้ดูต้นไม้เป็นตัวอย่าง ต้นไม้
ไม่เคยถามว่า มันเกิดมาเพื่ออะไร
ไม่เคยสงสัยว่า ความหมายชีวิตคืออะไร
ไม่เคยบ่นว่า ทุกข์ ร้องไห้ ให้เราเห็น
เพราะมันเกิดมาเพื่อให้ประโยชน์
มันจึงสวยงาม สงบ ดูแล้ว อยู่ใกล้แล้ว มีความสุขเสมอ
1
ดังนั้น ถ้าเราอยากสวยงาม สงบ ดูแล้ว อยู่ใกล้แล้ว มีความสุขเสมอ
เราก็ลองทำตัวคล้ายกับมัน
ลองให้(แบบมีศิลป)มากกว่ารับ เหมือนต้นไม้โดยไม่หวังผลตอบแทน แล้วคุณจะพบคำตอบของคำถามนี้ครับ
1
เรื่องนี้ มนุษย์ทุกคนไม่รู้ แต่ต้นไม้ทุกต้นรู้ดีครับ
การให้แบบมีศิลป คืออะไร
คือ การมอบคุณค่าหรือประโยชน์กับผู้อื่น
คุณค่า คือ ผลลัพธ์อันเกิดจากการใช้ Innovation
Innovation คือ Invention ที่ขายได้
สามารถอ่านแนวคิดเรื่องการทำสิ่งที่ใช่ ได้ที่ link นี้ครับ
คำถามที่ช่วยคุณค้นหาเป้าหมายชีวิตเจอ คือ
ถ้าเดือนหน้าต้องตาย เดือนนี้ทั้งเดือนคุณจะทำอะไร
ให้จินตนาการว่า คุณกำลังเป็นผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย
ทั้งหมดที่กล่าวมาคือตัวอย่างที่ผมเรียกว่า
การได้รับภูมิ3รวย-ด้านสุขภาพจิต ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา