10 มิ.ย. 2022 เวลา 06:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
‘เวียดนาม’ ยืนหนึ่งหมุดหมายลงทุนเทคโนโลยีแห่งอาเซียน
1
‘เวียดนาม’ ยืนหนึ่งหมุดหมายลงทุนเทคโนโลยีแห่งอาเซียน โดยชาติตะวันตกพากันย้ายฐานการผลิตไปที่เวียดนามอย่างต่อเนื่อง จากความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิตที่ต่ำ และสิทธิประโยชน์ทางการค้าระหว่างประเทศที่หลากหลาย
‘เวียดนาม’ ยืนหนึ่งหมุดหมายลงทุนเทคโนโลยีแห่งอาเซียน
กระแสธุรกิจโลกที่ไม่อาจปฏิเสธได้คือการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่ยังคงมาแรงและมีอะไรใหม่ๆให้จับตามองได้ตลอด กับกระแสการลงทุนที่ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม หรือการลงทุนอย่างยั่งยืนที่เรียกว่าธุรกิจไปได้ สิ่งแวดล้อมก็ไปรอด
1
หนึ่งในประเทศที่ถือเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนของธุรกิจแห่งอนาคตที่กล่าวมาข้างต้นคือ เวียดนาม ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นดาวรุ่งแห่งเอเชียอาคเนย์เพราะการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบก้าวกระโดด และเวียดนามกำลังก้าวขึ้นมาเป็นแหล่งผลิตสินค้าของโลกแทนที่จีน
เราจะเห็นว่า ชาติตะวันตกพากันย้ายฐานการผลิตไปที่เวียดนามอย่างต่อเนื่อง จากความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิตที่ต่ำ และสิทธิประโยชน์ทางการค้าระหว่างประเทศที่หลากหลาย โดยธนาคารกลางโลก เวิลด์แบงก์ คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)ของเวียดนามในปีนี้จะขยายตัวที่ 5.5%
นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า บริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ กำลังโยกย้ายฐานการผลิตไอแพดบางส่วนจากจีนไปยังเวียดนาม หลังจากประสบปัญหาห่วงโซ่อุปทานอันเนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ในจีนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้มีการขาดแคลนชิ้นส่วนในการผลิต
ที่ผ่านมา แอ๊ปเปิ้ลผลิตแอร์พ็อดส์ในเวียดนามเช่นกันและกำลังอยู่ในขั้นตอนย้ายฐานการผลิตออกจากจีน ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน แต่คาดว่าการผลิตไอแพดในเวียดนามจะช่วยให้แอ๊ปเปิ้ลมีรายได้เพิ่มขึ้นจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว หลังจากที่ไอแพดเป็นผลิตภัณฑ์เดียวของแอ๊ปเปิ้ลที่มีรายได้ลดลงในไตรมาส 2 โดยปรับตัวลง 1.92% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว
“ลูกา แมสตรี” ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ)ของแอ๊ปเปิ้ล เตือนว่า แอ๊ปเปิ้ลเผชิญกับปัจจัยท้าทายมากมายในไตรมาสปัจจุบัน ซึ่งอาจกระทบยอดขายบริษัทราว 4-8 พันล้านดอลลาร์
1
ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า จีดีพีเวียดนามในปีนี้จะเติบโตได้ถึง 6.6% เทียบกับปี 2564 ที่จีดีพีเวียดนามขยายตัวที่ 2.6%
1
นอกจากนี้ บลูมเบิร์ก คอนเซนซัส ยังคาดการณ์ว่า ผลกำไรของบริษัทจดทะเบียนเวียดนามจะเติบโตถึง 26% ในปีนี้ ขณะที่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อของเวียดนามถือว่าต่ำมาก อัตราเงินเฟ้อของเวียดนามล่าสุดเดือนก.พ.อยู่ในระดับ 1.42% ซึ่งต่ำกว่าระดับเป้าหมายที่ 4% ค่อนข้างมาก ทำให้ธนาคารกลางเวียดนามมีแนวโน้มการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป
2
โฆษณา