9 มิ.ย. 2022 เวลา 07:04 • ความคิดเห็น
แล้วแต่ความเชื่อของคุณเลยครับ มนุษย์ในโลกก็มีความเชื่ออยู่ 2 แบบคือเชื่อว่า free will หรือเจตจำนงเสรีมีอยู่จริง นั่นคือเราเป็นผู้กําหนดชะตาชีวิตของเราเอง ไม่มีใครที่ไหนมาชี้นําหรือควบคุมเราได้ ดังนั้นจะเรียกร้องหาอะไรก็ทําไปเลย จะเรียกร้องอะไรจากโลกก็ทำได้ทั้งนั้นเพราะตัวเองมีความเชื่อใน free will แต่จะทำได้จริงหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง โดยตัวเองต้องสร้างเงื่อนไขที่ทําให้เกิดขึ้นได้จริงตาม
แต่ในทํานองกลับกัน มนุษย์อีกแบบไม่เชื่อเรื่อง free will นั่นคือ เราเกิดมาต้องตกอยู่ในอํานาจหรือกฏเกณท์อะไรบางอย่างที่ควบคุมเราไว้ให้เดินไปในทิศทางนี้ เราไม่มีอิสระเสรีภาพที่แท้จริง เราปฏิเสธไม่ได้ เช่น กฏของธรรมชาติ มีการ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ดังนั้นจะเรียกร้องอะไร ก็อยู่ในขอบเขตหรืออยู่ภายใต้กฏที่ควบคุมไว้ นอกขอบเขตหรือกฏเกณฑ์นั้นทําไม่ได้
เช่นเรียกร้องไม่ให้ตัวเองตายก็ไม่ได้ เรียกร้องให้คนเท่าเทียมกันทั้งโลก ไม่มีจนไม่มีรวยก็ไม่ได้ แต่เรียกร้องให้ตัวเองสุขหรือทุกข์ได้ เรียกร้องให้ตัวเองไม่ป่วยได้
ดังนั้นต้องดูว่าตัวเองเป็นแบบไหน มีความเชื่อแบบไหน? แล้วจะได้คําตอบด้วยตัวเอง
โฆษณา