9 มิ.ย. 2022 เวลา 13:03 • หนังสือ
#จิตวิทยา 1% คุยโทรศัพท์ให้บรรลุผล
เลือก “เวลาที่ดีที่สุด” ที่จะโทรหาเป้าหมาย
เป้าหมาย คือใครก็ตามที่เราต้องการอะไรบางอย่างจากเขา ไม่ว่าจะทำความรู้จัก สร้างความสัมพันธ์ สร้างโอกาสทางการงาน หรือขอความช่วยเหลือ แน่นอน ถ้าเราไม่เคยเจอกับคนที่เป็นเป้าหมาย เราคงต้องแนะนำตัวและทำความรู้จักกับเขาผ่านโทรศัพท์
สิ่งสำคัญที่สุดคือการโทรหาเขาครั้งแรก เพราะเราจะต้องไม่ “แป้ก” เช่น โทรหาเขาแล้วเขาไม่รับสายหรืออาจไม่สะดวกคุยด้วย เหตุการณ์แบบนี้จะทำให้เรารู้สึกเสียหน้า และลำบากใจที่จะโทรหาเขาครั้งต่อไป และจะกลายเป็นเสียโอกาสที่จะทำความรู้จัก สร้างความสัมพันธ์ หรือได้ในสิ่งที่คาดหวังจากเขา
ดังนั้น เพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น จึงสำคัญอย่างยิ่งที่เราต้องเลือก “เวลาที่ดีที่สุด” ที่จะโทรหาเป้าหมาย เช่นไม่ควรโทรหาเขาในระหว่างวัน หรือเวลาทำงาน เพราะเขาอาจยุ่ง เราอาจลองโทรหาเขาตอนช่วงพักเที่ยงหรือช่วงเย็นหลังเลิกงาน ไม่ก็รอให้เขาถึงบ้านก่อน เช่น โทรสักช่วง 2 ทุ่มถึง 4 ทุ่ม ก่อนที่เขาจะเข้านอน
อีกช่วงเวลาที่ควรหลีกเลี่ยงคือเย็นวันศุกร์ หรือตลอดทั้งวันเสาร์ อาทิตย์ เพราะเขาอาจกำลังพักผ่อน เที่ยว หรือสนุกอยู่ที่ไหน บางที่เขาอาจว่างในช่วงวันหยุด และถ้าเราโทรไป เขาอาจคุยได้ แต่มันเป็นช่วงเวลาที่เขากำลังพักผ่อน เขาอาจรู้สึกรบกวน ดังนั้นเวลาที่ดีที่สุดน่าจะเป็นวันธรรมดาในช่วงเย็นๆหรือค่ำๆ มากกว่า
การเลือกเวลาที่ดีที่สุดนั้นไม่ใช่แค่ดูความพร้อมของเขา เราเองต้องดูความพร้อมของตัวเราเองด้วย ว่าบรรยากาศรอบๆตัวเราเหมาะจะคุยโทรศัพท์กับคนสำคัญหรือไม่ ไม่ใช่โทรหาเขาตอนที่เราอยู่กับลูกๆอยู่ข้างนอก หรือกำลังสร้างสรรค์กับเพื่อนๆ เสียงดังเอะอะโวยวาย แบบนี้เขาคงรู้สึกรำคาญ
อีกอย่างที่สำคัญ ถ้าเราโทรหาเขาครั้งแรกเขาไม่รับสาย อย่าโทรซ้ำๆติดกันหลายครั้ง ดังนั้น ให้หยุดโทรหรือทิ้งข้อความไว้ แล้วรอให้เขาโทรกลับ หรืออาจทิ้งช่วงสักพักแล้วโทรไปใหม่
หนังสือ : จิตวิทยาแค่ 1% ทำให้คุณ “เหนือ” คน
โฆษณา