10 มิ.ย. 2022 เวลา 00:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"72 is a magic number"
by มันนี่ที่รัก
สวัสดีชาว blockdit ทุกคน วันนี้มันนี่ที่รักจะมาพูดถึงเรื่อง "72 is a magic number" หรือมหัศจรรย์ตัวเลข 72 จะเป็นยังไงลองอ่านได้เลยครับ
"72" คือตัวเลขที่จะบอกว่าต้องใช้เวลากี่ปี ที่เงินของเราจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ด้วยอัตราผลตอบแทนการลงทุนที่กำหนด ซึ่งมีสูตรง่าย ๆ ดังนี้
1
จำนวนปีที่เงินจะเพิ่มขึ้นสองเท่า = 72 / อัตราผลตอบแทน (%)
ตัวอย่างเช่น
- เราฝากเงินธนาคาร 1 ล้านบาท ได้ดอกเบี้ย 1% ต่อปี = ใช้เวลา 72 ปี ถึงเงินจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านบาท
1
ฝากเงินธนาคาร 1 ล้านบาท ดอกเบี้ย 1% ต่อปี ต้องใช้เวลา 72 ปี ที่เงินจะเพิ่มเป็น 2 ล้านบาท
หากเรามีความรู้เรื่องการลงทุน เราสามารถนำเงิน 1 ล้านบาทเท่ากัน ไปลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนเพิ่ม ตัวอย่างเช่น
- ลงทุนในกองทุนรวมหุ้นหรือหุ้นรายตัว ผลตอบแทนเฉลี่ย 8% ต่อปี = ใช้เวลาเหลือ 9 ปี ถึงเงินจะเพิ่มเป็น 2 ล้านบาท (เร็วกว่าฝากธนาคารถึง 63 ปี!)
1
ลงทุนในกองทุนรวมหรือหุ้นรายตัว ผลตอบแทนเฉลี่ย 8% ต่อปี ใช้เวลาเหลือ 9 ปี ที่เงินจะเพิ่มเป็น 2 ล้านบาท
*อันนี้เป็นเว็บที่ใช้คำนวนนะครับ เพื่อน ๆ สามารถลองเข้าไปเล่นดูได้ https://www.set.or.th/project/caltools/www/html/72.html
ถึงตรงนี้บางคนอาจจะคิดว่าได้ 8% ต่อปี (มีเงินเพิ่มเป็น 2 ล้าน) มันจะมีเงินก้อนพอเกษียณได้อย่างไร?
ทำได้แน่นอนครับ เพราะเราจะใช้ "พลังของดอกเบี้ยทบต้น" พลังวิเศษที่ช่วยเพิ่มเงินลงทุนของเราแบบทวีคูณได้ ซึ่งมีวิธีคิดง่าย ๆ คือ
1
พลังดอกเบี้ยทบต้น (n) =
จำนวนปีที่ลงทุน / จำนวนปีที่เงินจะเพิ่มเป็นสองเท่า
1
ต่อจากตัวอย่างข้างต้นนะครับ เราลงทุนในกองทุนรวม ผลตอบแทน 8% ต่อปีและใช้เวลา 9 ปี ที่เงินจะเพิ่มเป็นสองเท่า หากเราลงทุนเป็นระยะเวลา 36 ปี พลังดอกเบี้ยทบต้น คือ 36/9 = 4
ซึ่งพลังดอกเบี้ยทบต้น มันจะเป็นตัวยกกำลังของเลข 2 ครับ ดังนั้น ณ สิ้นปีที่ 36 เราจะมีเงินทั้งหมด = 2 ยกกำลัง 4 หรือ 16 ล้านบาท
จะเห็นว่าจากเงินเริ่มต้น 1 ล้านบาท สามารถเปลี่ยนเป็น 16 ล้านบาทได้ เพียงเราใช้ความรู้เรื่องมหัศจรรย์เลข 72 และพลังของดอกเบี้ยทบต้นมาช่วย
มันนี่ที่รักยกตัวอย่างจากเงินเริ่มต้น 1 ล้านบาท ซึ่งไม่ใช่ทุกคนจะมีเงินเริ่มต้นเท่านี้ แต่แม้ว่าวันนี้เรายังไม่มี ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะมีไม่ได้นะครับ เริ่มต้นออมเงินและศึกษาเรื่องความรู้การเงิน มันนี่ที่รักเชื่อว่าทุกคนสามารถมีเงินล้านเป็นของตัวเองได้ครับ
จบไปแล้วนะครับ สำหรับ "72 is a magic number"
หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านนะครับ :D
อย่าลืมกด "share" และกด "ติดตาม" เพจเราด้วยนะครับ
เพื่อที่จะไม่พลาดเนื้อหาดี ๆ จากมันนี่ที่รัก :)
โฆษณา