10 มิ.ย. 2022 เวลา 00:09 • ธุรกิจ
Apple Pay Later กับเศรษฐกิจที่น่าเกลียดที่อยู่เบื้องหลังระบบซื้อก่อนจ่ายทีหลังใหม่ของ Apple
1
ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมาก ๆ นะครับกับ Apple ยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยี ที่เป็นหนึ่งในบริษัทที่ปกป้องในเรื่องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานมาอย่างยาวนาน แต่กลับมาเปิดให้บริการซื้อก่อนจ่ายทีหลังอย่าง Apple Pay Later
1
Apple Pay Later กับเศรษฐกิจที่น่าเกลียดที่อยู่เบื้องหลังระบบซื้อก่อนจ่ายทีหลังใหม่ของ Apple
ต้องเรียกได้ว่า ธุรกิจ Buy Now Pay Later (BNPL) นั้นกำลังบูมขึ้นมาอย่างสุดขีด มีบริการหลากหลายให้เลือกใช้งาน แทบจะทุกแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะระบบ Ecommerece ก็มักจะมีส่วนของบริการเหล่านี้ให้ลูกค้าเลือกใช้งาน สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
1
แต่ด้วยรูปแบบ ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง ทุกคนก็ต้องรู้ว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่บริษัทเหล่านี้จะนำมาวิเคราะห์สินเชื่อนั้นมีสิ่งเดียวนั่นก็คือ ข้อมูล และมันก็คือข้อมูลผู้ใช้ทั้งหลายที่ทาง Apple หวงแหน ปกป้องมาโดยตลอดนั่นแหละ
4
บริการ BNPL นั้นได้รับความนิยมอย่างสูงโดยเฉพาะกับกลุ่ม Generation Z หรือผู้ที่เกิดระหว่างปี 1997 ถึง 2012 มีรายงานจาก SFGate ว่า ลูกค้า BNPL สูงถึง 73% เป็นกลุ่มคน Gen Z
1
สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ การสร้างพฤติกรรมผิดๆ ในเรื่องการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคใน Gen นี้ ซึ่งจากข้อมูลรายงานนั้นพบว่า มีประมาณ 43% ของลูกค้าที่ใช้บริการ BNPL ขาดการชำระเงินอย่างน้อยหนึ่งครั้ง
1
บริการ BNPL นั้นได้รับความนิยมอย่างสูงโดยเฉพาะกับกลุ่ม Generation Z (CR:Security Tags)
และสิ่งที่สร้างผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อไปก็คือ กลุ่มคนที่มีปัญหาในการชำระเงินให้กับบริการ BNPL มันกระทบชิ่งไปยังค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าบ้าน ค่าสาธารณูปโภค หรือ แม้กระทั่งค่าเลี้ยงดูบุตร แต่กลับต้องหาเงินมาจ่ายบริการ BNPL ก่อน
ทาง SFGate ยังตั้งข้อสังเกตว่าบริการ BNPL สามารถนำไปสู่การจับจ่ายใช้สอยเกินตัวที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจากข้อมูลที่ได้รับจากร้านค้าที่ใช้บริการ BNPL ของ Affirm (หนึ่งในบริการ BNPL ของอเมริกา) โดยเฉลี่ยใช้เงิน 365 ดอลลาร์ในการช็อปปิ้ง ต่างจากในปี 2020 ที่บริการเหล่านี้ยังไม่ได้รับความนิยม ส่วนใหญ่จะใช้จ่ายเฉลี่ยแค่ไม่เกิน 100 ดอลลาร์เพียงเท่านั้น
2
แต่มันก็มีข้อมูลที่น่าสนใจกับบริการอย่าง BNPL หลาย ๆ รายที่กำลังประสบกับปัญหา ยกตัวอย่างเช่น Klarna และ Affirm ที่มีความเพ้อฝันว่าอัลกอริธึมอันแสนวิเศษของพวกเขาสามารถทำนายได้ว่าใครสามารถจ่ายหนี้ได้อย่างน่าเชื่อถือและจะจ่ายเมื่อใด
3
มันฟังดูวิเศษมาก แต่ความเป็นจริงกลับกลายเป็นสิ่งตรงกันข้าม บริษัทเหล่านี้มีปัญหากับการตามหนี้ บริษัทเหล่านี้กำลังเลิกจ้างพนักงานและมูลค่าบริษัทของพวกเขาก็ลดลง 3 เท่า เนื่องจากพบว่าเวทมนตร์ที่เขาคิดว่าเป็นการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ ไม่ได้สร้างผลกำไรอะไรเลย
3
และที่สำคัญบริการ BNPL ทั้งหลายทั้งมวลเหล่านี้ กำลังได้รับความสนใจจากหน่วยงานเฝ้าระวังของรัฐบาลจากทั่วโลก ในสหรัฐอเมริกา สำนักคุ้มครองทางการเงินของผู้บริโภคกำลังตรวจสอบบริษัท BNPL ซึ่งรวมถึง Klarna,Zip,Afterpay ,Affirm และ Paypal
1
หน่วยงานรัฐบาลกำลังกังวลเกี่ยวกับ การสะสมหนี้สิน การชาร์จค่าบริการต่าง ๆ ที่เกินจริงไม่ถูกต้องตามกฏระเบียบ และเรื่องที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ ข้อมูลผู้บริโภค ที่บริษัทเหล่านี้นำไปใช้ในการพิจารณาสินเชื่อ มันเป็นการลุกล้ำความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้หรือไม่
2
ถือว่าน่าสนใจนะครับ บริษัทอย่าง Apple ที่คุยโม้โอ้อวดว่าปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้มาโดยตลอดที่ผ่านมา กำลังสอดแทรกเข้ามาในธุรกิจนี้
เมื่ออัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และผู้บริโภคต่างดิ้นรนเพื่อชำระค่าสินค้าในชีวิตประจำวัน มันเป็นข้อได้เปรียบมาก ๆ อยู่แล้วสำหรับ Apple เองที่มีลูกค้าที่มีความจงรักภักดีต่อแบรนด์ของพวกเขาสูงมาก ๆ ที่จะยินดีใช้บริการใหม่ ๆ ของพวกเขาโดยไม่ตะขิดตะขวงใด ๆ
ข้อได้เปรียบมาก ๆ อยู่แล้วสำหรับ Apple ที่มีลูกค้าที่มี Royalty สูง (CR:Crast.net)
แต่ก็ต้องบอกว่าการนำเอาบริการอย่าง BNPL เข้ามาพัวพันกับแบรนด์อย่าง Apple นั่นทำให้ขัดแย้งกับเป้าหมาของบริษัทในการนำเสนอเทคโนโลยีและบริการแก่ลูกค้าที่พวกเขาจะรู้สึกดี
1
และตามคำกล่าวอ้างจาก CEO ของ Apple อย่าง Tim Cook ที่ประกาศไว้อย่างชัดเจนในเรื่องจริยธรรมและการปฏิบัติตามข้อกำหนดของ Apple ไว้ว่า
1
“เราทำในสิ่งที่ถูกต้อง แม้ว่ามันจะไม่ใช่เรื่องง่ายก็ตาม”
1
แต่ดูเหมือนว่าธุรกิจอย่าง BNPL นั้นต้องบอกว่ามันขัดแย้งกับทุกอย่างที่ Apple เคยสั่งสมความดีงามมาโดยตลอดจวบจนกระทั่งถึงทุกวันนี้นั่นเองครับผม
1
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
2
โฆษณา