10 มิ.ย. 2022 เวลา 04:00 • การศึกษา
[[ 6+1 ขั้นตอนแค่อ่านเองก็เรียนจีนให้ปังได้ ]]
#เรียนจีนเอง #เรียนจีนจากการอ่าน #เทคนิคเรียนจีน
สื่อต่างๆ รอบตัวเราเอามาเรียนภาษาจีนได้หมด คราวนี้มาแชร์เทคนิคส่วนตัวการเรียนจากการอ่านด้วยตัวเองให้ได้ประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น ง่ายๆ แค่ 6 ขั้นตอน และ +1 สำหรับคนอยากเก่งยิ่งขึ้น เป็นเทคนิคที่แอดมินใช้อยู่เป็นประจำ เผื่อคนชอบอ่านคนไหนอยากปรับเอาไปลองใช้ได้
การเรียนภาษาที่ดีและไปใช้ได้จริง ต้องมีทักษะการเดาจากบริบทที่แข็งแรง เพื่อให้เวลาเราไปเจอคำที่ไม่รู้ แต่ก็ยังเอาตัวรอดหรือเข้าใจเนื้อหาได้จากคำแวดล้อม หรือ สถานการณ์ กระบวนการนี้เป็นการบวนการที่แอดมินใช้เพื่อเน้นฝึกทักษะนี้เเหละ
ในบทความนี้จะใช้หนังสือซีรีย์ “汉语分级阅读 6 ขั้นตอนการอ่านเรื่องสั้นจีน” ที่แอดมินเห็นว่ามีกระบวนการสอดคล้องกับขั้นตอนเป็นหลักในการเล่าเรื่อง คือเป็นบทความสั้นที่มีคำแปลให้ด้วยเหมาะกับการฝึกมากๆ อย่างไรก็ตามขั้นตอนนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับหนังสือหรือบทความสั้นอื่นๆ ได้เลย ใครใช้แล้วเป็นยังไงบ้างอย่าลืมมาเล่าให้ฟังด้วยล่ะ
สำหรับคนชอบฟัง ชอบดู แอดมินเคยเขียนบทความเทคนิคการเรียนรู้ด้วย PodCast ไปแล้ว สามารถอ่านได้ที่นี่ https://www.tutustory.com/blog/learn-chinese-with-podcast/
[ 1 เข้าใจภาพรวมเรื่องคร่าวๆ ก่อนเริ่มอ่าน ]
หลังจากที่เลือกเรื่องสั้น หนังสือที่เราสนใจได้แล้ว ถ้าเป็นบทความสั้นจะมีเกริ่นหรือเรื่องย่อ ถ้าเป็นบทความตามเว็บจะมีสรุปสั้นๆ ช่วงต้น ให้เราพยายามอ่านทำความเข้าใจแค่ส่วนนี้ก่อน เพื่อให้เราเห็นภาพรวมในการจะเดาบริบทสำหรับการอ่านทั้งหมดได้ง่ายยิ่งขึ้น
แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องกังวล อย่างน้อยแค่รู้ว่าเรื่องนี้จะเกี่ยวกับอะไรโดยการเดาจากหัวข้อก็เพียงพอจะช่วยเราแล้ว
[ 2 อ่านเนื้อหาจีนล้วนก่อนสัก 2-3 รอบ ยังไม่ต้องเปิดดิก ]
คราวนี้มาอ่านเนื้อหากัน โดยห้ามเปิดดิกก่อน อ่านจนจบสัก 2-3 รอบ แม้จะไม่รู้ทุกคำแต่เราก็พอจะเข้าใจเรื่องราวภาพรวมได้ ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ช่วยฝึกทักษะการเดาของเราได้ดี แน่นอนว่าต้องเจอคำที่ไม่รู้จักอยู่แน่ๆ ให้จดหรือไฮไลท์ไว้ ค่อยมาหาความหมายทีหลังเพื่อให้เข้าใจได้อย่างถูกต้อง
[ 3 สรุปที่อ่านมาเก็บไว้เปรียบเทียบ ]
อ่านทำความเข้าใจกันมาแล้ว ก่อนที่จะไปเช็กว่าเข้าใจถูกไหม ให้เราเขียนสรุปมาเก็บไว้ก่อน การเขียนสรุปให้เขียนเล่าเรื่องไว้ หรือจะแปลเนื้อหาก็ได้ จะได้เช็กความสามารถของเราทีหลัง แต่ยังไม่ให้เปิดดิกในขั้นตอนนี้เหมือนเดิม
ถ้าใครไม่สะดวกจะเขียนจะอัดเสียง อัดคลิปพูดสรุปไว้ก็ได้นะ
[ 4 เปิดดิกหาคำที่ไม่รู้ บันทึกศัพท์และประโยคที่สนใจ ]
อดทนกันมาได้ดีมากกับ 3 ขั้นตอนที่ผ่านมา ตอนนี้คงจะอยากรู้เต็มที่แล้วใช่ไหมล่ะ เปิดดิกได้แล้วสำหรับขั้นตอนนี้ เอาคำที่เราจดไว้ หรือ ไฮไลท์ไว้มาเปิดหาความหมาย เสียงอ่าน จะได้ดูว่าที่เราเดาน่ะถูกไหม
ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น บันทึกศัพท์ที่เราจดมาด้วย รวมถึงประโยคที่เราสนใจเผื่อเก็บไว้ใช้เองในอนาคต ส่วนนี้จะช่วยการเขียนของเราให้ดีขึ้นไวมาก เพราะมีตัวอย่างประโยคในหัวเยอะพอที่จะเขียนเองได้
[ 5 อ่านใหม่และเขียนสรุปอีกครั้ง แล้วเทียบกับของเดิม ]
หลังจากหาศัพท์ที่เราไม่รู้เรียบร้อยแล้ว ลองกลับมาอ่านบทความภาษาจีนใหม่ แล้วเขียนสรุปดูอีกรอบ ความนี้ลองเทียบดูกับที่เราเขียนสรุปก่อนหน้าว่าเราเข้าใจคลาดเคลื่อนไปขนาดไหน เราจะเห็นพัฒนาการทางภาษาของเรา
ถ้าหนังสือเล่มนั้นมีแปลไทยไว้ให้แล้ว ลองเทียบกับที่เราสรุปดูจะเห็นว่าเราเข้าใจถูกต้องแค่ไหน
ตรงนี้สำคัญ ถ้าสรุปที่เราเขียนรอบแรก กับ รอบหลังใกล้เคียงกันมากๆ แสดงว่าระดับความยากของบทความสั้นอาจจะน้อยไปแล้ว ลองหาบทความที่ยากขึ้นเพื่อท้าทายตัวเองต่อ
[ 6 ทบทวนซ้ำอีกสัก 2-3 รอบ ฟังเสียงหรือให้โปรแกรมอ่านให้ฟังก็ได้ ]
เรียนอะไรมาแค่ไหน ถ้าไม่ทวนก็จำไม่ได้ จัดเวลามาอ่านทวนทั้งเนื้อหาและคำศัพท์ตามเทคนิคของตัวเองได้เลย บทความนึงอาจจะใช้เวลาในการเรียนด้วยตัวเองอยู่ที่ 3-4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ลองจัดเวลาทวนกันดูก่อนขึ้นบทความต่อไป
เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีก็ไปไกลยิ่งขึ้น ให้เราฝึกทักษะการฟังได้ง่ายยิ่งขึ้น หนังสือบางเล่มมีไฟล์เสียงให้เราฟังด้วย ลองดูดีๆว่าหนังสือหรือบทความสั้นที่ใช้อยู่มีไฟล์เสียงไหม ส่วนใหญ่จะมีเป็น QR Code ให้แสกนละ แต่ถ้าอ่านตามเว็บก็ไม่ต้องเสียใจไป เรายังสามารถใช้ Google หรือ Siri อ่านให้เราฟังได้เหมือนกัน
แอดมินใช้ Notion มาช่วยในการทวน ใครสนใจสามารถอ่านได้ที่บทความนี้ https://www.tutustory.com/blog/use-notion-to-study-chinese/
[ +1 เพิ่มเติม ลองเขียนสรุปเป็นภาษาจีนด้วยตัวเองดู ]
อยากท้าทายตัวเองไปอีกขั้น ลองเขียนสรุปเป็นภาษาจีนดู นอกจากจะยิ่งช่วยให้ภาษาจีนของเราแข็งแรงได้ไวยิ่งขึ้น ยังพัฒนาความคิด การสรุปความ และการเล่าเรื่องของเราให้ดียิ่งขึ้นด้วย
ถ้าเรียนกับเหล่าซือท่านไหนอยู่แล้ว หรือมีเพื่อนที่เก่งจีน ลองส่งให้เขาตรวจดูก็ดีนะ จะได้รู้จุดที่เราทำได้ดีและยังต้องพัฒนา
[ บอกพิกัดให้ไปตำ ]
หนังสือชุด “汉语分级阅读 6 ขั้นตอนการอ่านเรื่องสั้นจีน” ที่ใช้ประกอบบทความนี้เป็นหนังสือที่แอดมินชอบมากอีกซีรีย์นึง ไม่ใช่ว่ามีเนื้อหาที่หาไม่ได้ที่ไหน แต่ส่วนตัวอิจฉาภาษาอังกฤษมานานที่มี Graded Reader หรือหนังสือที่พยายามแต่งโดยใช้คำศัพท์ที่เหมาะสมกับระดับของผู้เรียนในระดับต่างๆ ให้อ่านเสริมกันนอกจากตำเราเรียน ซึ่งในที่สุดก็มีหนังสือซีรีย์นี้ที่ตอบโจทย์ตรงนี้สักที แถมยังทำออกมาได้ดีด้วย
คงไม่ต้องป้ายยากันเพิ่มเติมแล้วมั้ง ฮ่าๆ เพราะแทรกจุดที่ดีๆของหนังสือเล่มนี้ไปในภาพให้ได้เห็นเป็นระยะแล้ว บอกพิกัดไปตำเลยละกัน
ใครสนใจสามารถติดต่อซื้อได้ที่ Line OA ของสำนักพิมพ์เพ็ญวัฒนา @pwnchinese หรือที่ลิงค์ https://bit.ly/3MAAiO0 ได้เลย
เทคนิคนี้เป็นเทคนิคส่วนตัวที่ใช้อยู่ และส่วนตัวแอดมินยังรู้สึกว่าใช้งานได้ดี แต่อาจจะจ้องปรับให้เข้ากับสไตล์การเรียนรู้ของแต่ละคน ใครใช้แล้วเป็นยังไงบ้างมาเล่าให้ฟังหน่อยนะ
สนใจติดต่องาน สปอนเซอร์สามารถติดต่อได้ที่ Line OA: @tutustory เลย แอดมินพร้อมมาก 😚
ติดตามเรื่องราวภาษาจีนย่อยง่ายๆ ด้วยภาพ หรือมีเรื่องอะไรเกี่ยวกับภาษาจีนมาคุยกันได้ที่
Line | @tutustory หรือที่ลิงค์ https://lin.ee/aZcB2Jo
TikTok | @tutu.story หรือที่ลิงค์ https://vt.tiktok.com/ZGJAtGVQe/
Instagram | @tutu.story หรือที่ลิงค์ https://instagram.com/tutu.story
โฆษณา