10 มิ.ย. 2022 เวลา 00:18 • ความคิดเห็น
🎯ข้อคิดในการใช้ชีวิตประจำวัน✍️
นิรุตต์ ศิริจรรยา
★ ในแต่ละปี จงทำชีวิตให้ดีขึ้น
เพราะในแต่ละวัน ชีวิตกำลังสั้นลง
★ การอยู่กับปัจจุบัน ไม่ใช่การหยุดทำในเรื่องสำคัญ
แต่มันคือการหยุดทุกข์ไปกับเรื่องที่ไม่สำคัญ
★ อารมณ์ลบทุกชนิด
จะทำร้ายเราก่อนที่จะทำร้ายคนอื่นเสมอ
ส่วนอารมณ์บวกทุกชนิด
จะให้พรเราก่อนที่จะให้พรคนอื่นเสมอ เช่นกัน
★ วิจารณ์คนอื่นทุกวัน ใจต่ำลงทุกวัน
วิจัยตัวเองทุกวัน ใจสูงขึ้นทุกวัน
1
★ ถ้าไม่มีคนมาทำให้คุณโกรธ
คุณจะไม่รู้เลยว่า ระดับจิตคุณอยู่ตรงไหน
ถ้าไม่มีใครมาทำให้คุณทุกข์ใจ
คุณจะไม่รู้เลยว่าตัวเองยังมีอะไรต้องพัฒนา
★ ไม่ว่าภายนอก เราจะอยู่กับคนมากแค่ไหน
แต่ภายใน เรายังอยู่ตัวคนเดียวเสมอ
จงหาวิธีรักตัวเองให้เจอ เพราะไม่มีใครในโลกนี้
ที่จะอยู่กับเธอสม่ำเสมอเท่ากับตัวของเธอเอง
★ การฝึกจิตและพัฒนาตัวเอง
อาจไม่ทำให้เราพ้นทุกข์ตลอดกาล
แต่มันทำให้เราเป็นทุกข์นานน้อยลง
★ การแก้กรรมที่ดีที่สุด ก็คือ การแก้ไข
ความคิด คำพูด และการกระทำของตัวเอง
★ ความดีเล็ก ๆ ที่ทำไปนาน ๆ
สุดท้ายอาจสร้างปาฏิหารย์ให้กับชีวิต
★ ไปได้เร็วแค่ไหน ก็ถึงเร็วเท่านั้น
ปล่อยวางได้เร็วแค่ไหน ก็สุขเร็วเท่านั้น
★ ความทุกข์ และความเจ็บปวดทั้งมวล
ไม่ได้ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา เพื่อมอบคำสาป
แต่มันผ่านเข้ามาในชีวิตเรา เพื่อมอบคำสอน
★ ก้าวแรกของการใช้ชีวิตอย่างผู้ตื่น
คือการหยุดยุ่งวุ่นวายเรื่องคนอื่น
แล้วหันกลับมาวิเคราะห์ใจตัวเอง
★ ความทุกข์ทั้งหมดในชีวิต
ไม่ได้เกิดจากสิ่งที่คนอื่นคิดเกี่ยวกับคุณ
แต่มันเกิดจากสิ่งที่คุณคิด ว่าคนอื่นคิดเกี่ยวกับคุณ
★ ต้องขอบคุณคนที่ทำไม่ดี
ที่ช่วยเป็นตัวอย่างที่ดี ว่าอะไรไม่ควรทำ
★ ไม่ว่าจะทุกข์หนักหนาสาหัสสักแค่ไหน
ทางออกก็ไม่เคยอยู่ไกลไปกว่าใจของเราเอง
★ เกลียดเขาเราทุกข์ เมตตาเขาเราสุขเอง
★ คนเราฝึกเดินจนเก่งได้ ฉันใด
ก็สามารถฝึกใจจนเป็นสุขได้ ฉันนั้น
★ ความตายเป็นเรื่องธรรมดา
แต่การได้ใช้ชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่า เป็นเรื่องอัศจรรย์
★ โปรดสังเกตุดูให้ดี ว่าสิ่งที่ทำให้เราทุกข์บ่อยที่สุดในแต่ละวัน
ไม่ใช่พฤติกรรมของคนอื่น แต่คือความคิดของเราเอง
★อย่าถือโทษโกรธคนไม่คู่ควร อย่าตีตรวนตนไว้กับอดีต
ชะตาเราอย่าให้ใครมาเขียนขีด อย่าเอาคำที่เหมือนมีดมากรีดใจ
★ หากคุณคิดว่าตัวเองมีค่า เพราะมีเงิน
วันไหนเงินหมด คุณค่าคุณก็หมด
หากคุณคิดว่าตัวเองมีค่า เพราะหน้าตาดี
วันไหนคุณแก่ลง จนหน้าตาไม่ดี คุณค่าคุณก็หมด
แต่ตราบใดที่คุณรู้ว่า ตัวเองมีค่าเพราะเป็นคนดี
ตราบใดที่คุณมีความดี คุณก็จะมีคุณค่าได้ตลอด
โฆษณา