10 มิ.ย. 2022 เวลา 08:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมถึงไม่ควรซื้อหุ้นตัวเดียว
หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า
"อย่าใส่ไข่ในตระกร้าใบเดียว"
นอกจากที่เราต้องทำงานหาเงินแล้ว การออมเงินหลังจากที่ได้รับเงินเดือนนั้นก็เป็นเรื่องที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ที่สำคัญคืองานที่เราทำนั้นควรเป็นงานที่เราทำแล้วมีความสุขในการทำงานจริง.ซึ่งจะทำให้เราไม่เครียดเกินไปในการทำงาน
พอร์ตหุ้นของผมครับ
การลงทุนในตลาดหุ้นก็เช่นกันเราต้องหาตัวเองให้เจอว่าเราเป็นนักลงทุนระยะยาวหรือนักเก็งกำไร ซึ่งแล้วแต่ความชอบของแต่ล่ะคน.ทั้งสองแบบสามารถทำกำไรได้ในตลาดหุ้นได้เหมือนกัน
สำหรับผมนั้นเป็นนักลงทุนระยะยาว โดยรายได้จากการทำงานผมจะแบ่งเป็น ใช้จ่าย80% ออมเงิน10% ลงทุนในตลาดหุ้น10%(ฝากเงินในพอร์ตหุ้นเมท่อราคาลงมาแรง ๆ แล้วหาจังหวะเข้าซื้อในราคาที่เราสบายใจ)
ถึงแม้ราคาหุ้นจะตกลงมา -50% หรือ -80% ผมก็จะหาจังหวะเข้าซื้อลงทุนเพิ่ม เพราะหุ้นที่ซื้อนั้นผมจะลงทุนระยะยาวอย่างน้อย 10 ปี ขึ้นไปและในแต่ล่ะปีหุ้นแต่ล่ะตัวที่ผมถือจะจ่ายเงินปันผลอย่างน้อยปีล่ะ 2 ครั้ง
เปอร์เซ็นต์ กำไรและขาดทุนพอร์ตหุ้นผมครับ
สาเหตุที่เราไม่ควรซื้อหุ้นตัวเดียวนั้นก็เพราะว่า เราควรกระจายความเสี่ยงโดยการซื้อหุ้นอย่างน้อย 5 ตัว ถึง 8 ตัว เพราะว่าเมื่อไหร่ที่ราคาหุ้นตัวนึกตก หุ้นอีกหลายตัวขึ้น ก็จะทำให้พอร์ตหุ้นของเราไม่เสียหายมากเกินไปครับ
ลงทุนอย่างมีสติครับ
โฆษณา