10 มิ.ย. 2022 เวลา 12:15 • ไลฟ์สไตล์
MAGICMAN's Daily Routine : เปิดเคล็ดลับความฟิตของ "แจ็คสัน หวัง" ในวัย 28 ปี
สืบเนื่องจากการประกาศอย่างเป็นทางการว่า "แจ็คสัน หวัง" ศิลปิน นักร้อง นักแต่งเพลงชาวฮ่องกง หนึ่งในสมาชิกวง "Got7" จะขึ้นแสดงโชว์เปิดการแข่งขันศึกฟุตบอลแมตช์พิเศษ "The Match Bangkok Century Cup 2022" ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล ที่จะจัดขึ้นที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถานในวันที่ 12 กรกฎาคมที่จะถึงนี้
แจ็คสัน หวัง ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในศิลปินที่มีความสามารถรอบด้าน ทั้งในด้านการเต้นและการร้องเพลง อีกทั้งยังเคยเป็นถึงอดีตนักกีฬาฟันดาบรุ่นเยาวชนที่เคยแข่งขันในรายการ Summer Youth Olympics มาแล้วในปี 2010 และได้รางวัลที่หนึ่งจาก Asian Junior and Cadet Fencing Championships ในปี 2011 ก่อนที่จะตัดสินใจเบนเข็มเข้าสู่การเป็นศิลปินในเวลาต่อมา
1
ด้วยปูมหลังของการเป็นนักกีฬาเช่นนี้ จึงยิ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขาคนนี้เป็นศิลปินอีกหนึ่งคนที่ยังคงดูแลสุขภาพของตัวเองอย่างสม่ำเสมออย่างแน่นอนทั้งในด้านการออกกำลังกายและการรับประทานอาหาร เคล็ดลับความเยาว์ของแจ็คสันเป็นอย่างไร ? และอะไรที่ทำให้เขายังมีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอ ?
มาร่วมหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันกับ Main Stand
[ออกกำลังกายสไตล์แจ็คสัน]
อาจกล่าวได้ว่าเรื่องปูมหลังการเป็นนักกีฬาของ "แจ็คสัน หวัง" อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยบังเอิญเท่าไรนัก เพราะศิลปินคนนี้เดิมทีก็เกิดในครอบครัวที่เต็มไปด้วยนักกีฬาอยู่แล้ว ทั้งคุณพ่อของเขา "หวัง รุอิจิ" ที่เคยเป็นอดีตนักกีฬาฟันดาบดีกรีเหรียญทองเอเชียนเกมส์ปี 1978
เคยเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนปี 1984 และ 1988 ส่วนคุณแม่ "โซเฟีย เชา" ของแจ็คสันก็เคยเป็นอดีตนักกีฬายิมนาสติกที่เคยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 1984 เช่นกัน แจ็คสันจึงเติบโตมาในครอบครัวที่พร้อมส่งเสริมเขาไปในเส้นทางสายกีฬาอย่างเต็มที
อย่างไรก็ตามแจ็คสันก็ได้ใช้เวลากับกีฬาฟันดาบเช่นเดียวกับพ่อของเขาอยู่ได้เพียงระยะหนึ่ง ก่อนที่จะหันหลังให้กับวงการกีฬา เข้าสู่วงการดนตรี จนเป็นหนึ่งในสมาชิกของวง Got7 และเดบิวต์อย่างเป็นทางการในปี 2014 และกลายมาเป็นหนึ่งในศิลปินที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในวงการ K-Pop
นอกเหนือจากการเป็นสมาชิกของ Got7 แจ็คสันยังเปิดค่ายเพลงของตัวเองในชื่อ "Team Wang" และแบรนด์เสื้อผ้า "Team Wang Design" ที่มีการ Collaborations กับแบรนด์ดังมากมาย อีกทั้งยังเป็นที่ยอมรับในวงการดนตรีระดับสากล และเป็นส่วนหนึ่งของ 88Rising กลุ่มศิลปินฮิปฮอปและอาร์แอนด์บีแนวหน้าของเอเชีย
ที่เคยขึ้นแสดงในเทศกาลดนตรี Coachella 2022 ร่วมกับ "มิลลิ" ศิลปินฮิปฮอปจากประเทศไทย รวมถึงศิลปินชื่อดังจากเอเชียคนอื่น ๆ อาทิ Rich Brian, NIKI, CL และ Hikaru Utada เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
แน่นอนว่าสิ่งที่ทำให้แจ็คสันยังคงแข็งแรงในขณะที่มีงานรัดตัวขนาดนี้คือการออกกำลังกาย อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ของแจ็คสันในรายการ Food Diaries : Bite Size ของ Harper's BAZAAR ที่เคยเผยแพร่ใน Youtube ในปี 2020 ที่เขาเผยว่า หากวันไหนที่ไม่มีงานต้องทำ เขาจะไปยิมเพื่อออกกำลังกายอยู่เสมอ
นอกจากนี้ย้อนกลับไปในปี 2017 เขายังเคยเผยใน V Live บริการสตรีมมิ่งของประเทศเกาหลีใต้ว่า เขาจะยืดเส้นคลายกล้ามเนื้อก่อนการออกกำลังกายอยู่เสมอและเพื่อลดความเสี่ยงของอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อระหว่างออกกำลังกาย ที่เป็นสิ่งที่เขาเรียนรู้มาจากศิลปินรุ่นพี่ J.Y. Park
1
แจ็คสันจะวอร์มร่างกายด้วยการหมุนแขน ขา หรือส่วนข้อต่อของร่างกาย (Warming up the joints) ประมาณ 10-20 นาที เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดี หลังจากนั้นจึงจะวิ่งประมาณ 40 นาที กลับไปยืดเส้น แล้วมาวิ่งต่ออีก 30 นาที
ในส่วนของเวตเทรนนิ่ง เขาจะโฟกัสไปที่การสร้างกล้ามเนื้อโดยเฉพาะกับส่วนแขน ต้นขา สะโพก และอก เขาจะวิดพื้นเพื่อสร้างกล้ามเนื้ออกและยกน้ำหนักสลับกันไปสำหรับกล้ามเนื้อแต่ละส่วน
การออกกำลังกายเช่นนี้สลับกับการกินที่เหมาะสมก็ทำให้แจ็คสันเป็นศิลปินเคป๊อปวัย 28 ที่ยังดูเหมือน 20 ต้น ๆ ได้อย่างไม่ต้องสงสัย
[กินอย่างไรให้เหมาะสม ?]
จากบทสัมภาษณ์เดิมในรายการ Food Diaries : Bite Size ของ Harper's BAZAAR แจ็คสันเริ่มใส่ใจกับการกินตั้งแต่มื้อเช้า ด้วยการนำผักผลไม้มาทำเป็นน้ำดีท็อกซ์ล้างพิษกินเอง ซึ่งปกติจะมีส่วนประกอบสำคัญได้แก่ องุ่น สตรอว์เบอร์รี่ กะหล่ำปลี ส้ม แอปเปิ้ล และน้ำผึ้ง หรือบางครั้งก็จะมีลูกแพร์ผสมอยู่ด้วย
แจ็คสันเป็นคนที่ดื่มกาแฟสลับกับชาตามโอกาส สำหรับวันทำงานเขาจะดื่มอเมริกาโน่เย็นหรือถ้าเป็นวันหยุดจะทานแค่น้ำผลไม้กับน้ำดีท็อกซ์ที่ทำกินทุกวันก่อนออกกำลังกายและจะกินสลัดเป็นมื้อกลางวันอยู่บ่อย ๆ เพราะเขาเป็นคนที่เลี่ยงการกินคาร์โบไฮเดรต อย่างไรก็ตามเขาก็ยังมี Cheat Meal สลับบ้างในบางมื้อ เช่น การกินเบอร์เกอร์และพิซซ่า
เขายังเผยอีกว่าทุก ๆ เช้าเขาจะมองไปที่แม่น้ำข้างบ้านเพื่อให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลาย เพราะสำหรับเขาแล้วเรื่องสุขภาพจิตก็มีความสำคัญไม่แพ้กันกับสุขภาพกาย
[วิธีผ่อนคลายของ MAGICMAN]
อีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญสำหรับเส้นทางอาชีพของแจ็คสัน หวัง คือการที่เขาได้ขึ้นโชว์ในเทศกาลดนตรี Coachella 2022 แต่การเติบโตและการทำงานอย่างหนักในอุตสาหกรรมดนตรีก็สามารถทำให้เขามีความรู้สึกกดดันและเครียดได้เช่นกัน เขาเผยกับ Variety ว่าเขาเคยมีช่วงที่ต้องเผชิญกับความเครียดและความวิตกกังวลอย่างมาก เนื่องจากการใช้ชีวิตแบบศิลปินที่ต้องเดินทาง ไปโชว์และทำงานอยู่ตลอดจนรู้สึกว่าตัวเองติดลูป
สำหรับแจ็คสันเขามักจะแชร์เรื่องที่เขาเครียดให้กับคนใกล้ตัวอยู่เสมอ ทั้งเพื่อน ทีมงานของเขา หรือแม้กระทั่งกับโปรดิวเซอร์ เป็นการพูดคุยแบบเปิดใจกันจนสามารถทำให้เขายอมรับและเผชิญหน้ากับเรื่องที่เขากังวลอยู่ได้ ทั้งในฐานะศิลปินและคนคนหนึ่ง ซึ่งมันมีผลสำคัญต่อการทำอัลบั้มใหม่ของเขา "MAGICMAN" ที่คาดว่าจะปล่อยออกมาเร็ว ๆ นี้
แจ็คสัน ยังเผยอีกว่า สำหรับเขาแล้วการเอาจริงเอาจังกับการสร้างงานศิลปะนั้นดีเสมอและจะพยายามไม่ทำให้มันสนุกน้อยลง นอกเหนือจากนี้คือการพาตัวเองเข้าไปอยู่ในสังคมที่เต็มไปด้วยพลังบวกโดยไม่พาตัวเองเข้าไปอยู่ในสังคมที่มีคนพลังลบ เพราะแจ็คสันเชื่อว่า ไม่ว่าเราจะเก่งขนาดไหนแต่ถ้าเราไปเจอคนไม่ดีก็อาจจะทำให้สุขภาพจิตของเราแย่ตามไปด้วย
เรื่อง : ณัฐพล ทองประดู่
ภาพ : ภราดร ภราดร
โฆษณา