10 มิ.ย. 2022 เวลา 13:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ภารโรงที่แต่งตัวซอมซ่อ ใช้ชีวิตมัธยัสถ์ แต่มีสินทรัพย์ 270 ล้าน
2,813,503 คือจำนวนสถิติผู้เสียชีวิตชาวอเมริกันในปี 2014 ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชื่อของคุณปู่ โรนัลด์ รี้ด อยู่ด้วย
แต่รู้ไหมว่า ในจำนวน 2.81 ล้านคน มีน้อยกว่า 4,000 คน ที่มีความมั่งคั่งสุทธิน้อยกว่า 8 ล้านเหรียญ
ทว่าคุณปู่โรนัลด์ รี้ด ที่มีอาชีพเป็นภารโรง กลับอยู่ในรายชื่อของคนส่วนน้อยที่มีความมั่งคั่งสุทธิมากกว่า 8 ล้านเหรียญ
สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ความมั่งคั่งจำนวนกว่า 8 ล้านเหรียญ คิดเป็นเงินไทยได้มากกว่า 270 ล้านบาทในปัจจุบัน (เมื่อปรับตามอัตราเงินเฟ้อ)
เงินหลักร้อยล้านคือความใฝ่ฝันที่ใครหลายคนตั้งไว้เป็นจุดมุ่งหมายสูงสุดของชีวิต แล้วทำไมภารโรงชาวอเมริกันถึงมีเงินมากกว่า 270 ล้านบาทได้
ในบทความนี้จะพาไปทำความเข้าใจกับกรณีศึกษาวิถีชีวิตทางการเงินของคุณปู่โรนัลด์ รี้ด ว่ามีความน่าสนใจอย่างไร แต่บอกเลยว่าไม่ใช่หวยอย่างแน่นอน
เริ่มต้นในเดือนตุลาคมของปี 1921 โรนัลด์ เจมส์ รี้ด ลืมตาดูโลกในครอบครัวของชาวไร่ที่ใช้ชีวิตกันอย่างเรียบง่าย ในเมืองดัมเมอร์สตัน รัฐเวอร์มอนต์
ในวัยเรียนของรี้ด ของตื่นมาทุกเช้าพร้อมกับการโบกรถเพื่อนั่งไปเรียนที่แบรทเทิลโบโรไฮก์สคูล รี้ดเป็นคนแรกในครอบครัวที่เรียนจบมัธยมปลาย ในขณะที่พี่ชายของเขาผู้มีนามว่าแฟรงก์ ก็ไม่ได้รับโอกาสในการศึกษาเหมือนกับที่เขาได้รับ
หลังเรียนจบได้ไม่นานก็เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ขึ้น โรนัลด์ รี้ด ถูกเกณฑ์ไปช่วยรบในกองทัพอเมริกา ในช่วงสงครามเขาถูกส่งไปประจำการหลายที่ ทั้งในแอฟริกาเหนือ และอิตาลี
เมื่อกลับจากปลดประจำการ เขาเริ่มต้นทำงานเป็นช่างซ่อมเครื่องยนต์และดูแลหัวจ่ายในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งชื่อว่าฮาวิแลนด์ ซึ่งรี้ดใช้เวลาทำงานที่นี่กว่า 25 ปี
หลังจากที่ปั๊มน้ำมันถูกซื้อและขายต่อโดยนักลงทุนคนอื่น รี้ดจำเป็นต้องหางานใหม่ ซึ่งเขาเลือกที่จะเป็นภารโรงแบบพาร์ทไทม์ให้กับห้างสรรพสินค้าที่มีชื่อว่า JC Penny
รี้ดทำงานในแบบเรียบง่ายอยู่ตรงนี้นานกว่า 17 ปีก่อนที่จะเกษียณตัวเอง ชีวิตประจำวันในวัยเกษียณของรี้ดก็คือ การตัดไม้เพื่อเก็บไว้ทำฟืน การสะสมแสตมป์ และใช้เวลาว่างไปนั่งอ่านหนังสือฟรีในร้านกาแฟของโรงพยาบาลแบรทเทิลโบโร
1
ผู้คนที่เวียนเข้ามาในร้านกาแฟแต่ละวัน มักจะพบกับชายแก่คนนี้ที่ใส่เพียงแจ็กเก็ตหลุดหลุ่ยและหลายคนมักจะคิดว่าชายคนนี้ไม่สามารถจ่ายค่าอาหารได้ ทำให้บ่อยครั้งมักจะมีคนอุปถัมป์มัฟฟินกับเนยถั่วให้กับรี้ดอยู่เสมอ ซึ่งรี้ดก็ยินดีที่จะรับน้ำใจนั้น
1
วันหนึ่งร้านกาแฟดังกล่าวปิดตัวลง ผู้บริหารโรงพยาบาลที่เห็นรี้ดมานั่งอ่านหนังสือเป็นประจำ จึงชวนรี้ดไปเยี่ยมชมห้องสมุดบรูคคส์เมมโมเรียล และพาเขาทำบัตรห้องสมุดใบแรกในปี 2007
1
รู้ไหมว่าบรรณารักษ์ต้องร้องโอ้โหอยู่เสมอเมื่อรี้ดมาคืนหนังสือ เพราะเขาคืนทีไม่ใช่แค่เล่มสองเล่ม แต่เป็นกองหนังสือหลายกอง เป็นข้อบ่งชี้ว่าลุงคนนี้หลงไหลในการอ่านหนังสือเป็นอย่างมาก
2
ผู้คนที่รู้จักเขาจะรู้ดีเรื่อยมาว่ารี้ดเป็นคนมัธยัสถ์ แต่งตัวซ่อมซอในแบบเดิมๆ และเขาไม่เคยมีรถยนต์เป็นของตนเองจนกระทั่งในปี 2007 ที่ตัดสินใจซื้อยารีสมือสองเพื่อมาใช้อำนวยความสะดวกแก่ตนเองในวัยชรา
แต่ชีวิตการเดินทางที่สะดวกขึ้นก็จบลงเมื่อ 7 ปีให้หลัง เพราะรี้ดได้จากโลกนี้ไปในปี 2014 แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ความไม่ธรรมดาของคนธรรมดาที่เรียบง่าย
สินทรัพย์ของรี้ดถูกเปิดเผยผ่านพินัยกรรม ซึ่งตีเป็นมูลค่ากว่า 8 ล้านเหรียญโดยส่วนใหญ่นั้นเป็นหุ้น แต่ก่อนที่จะไปรู้ว่ารี้ดบริหารจัดการพอร์ตยังไง มาดูวิธีการแบ่งสินทรัพย์ตามกฎหมายของรี้ดเสียก่อน
เขาจัดสรรมรดก 2 ล้านเหรียญให้กับลูกเลี้ยง 2 คน (ที่ติดมากับภรรยาที่เสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 1970) และในจำนวนนี้ได้แบ่งให้กับผู้ดูแล และเพื่อนฝูง
2
ในพินัยกรรมยังบอกอีกว่า เขาบริจาคเงินจำนวน 4.8 ล้านเหรียญให้กับโรงพยาบาลแบรทเทิลโบโร และบริจาคเงิน 1.2 ล้านเหรียญให้กับห้องสมุดบรูคส์เมมโมเรียล ซึ่งถือเป็นยอดบริจาคที่ใหญ่ที่สุดที่สถาบันเคยได้รับ
4
และหลังจากที่พินัยกรรมถูกเผยแพร่ ชื่อของเขาก็อยู่ในหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์หลายฉบับ และไม่เพียงแค่นั้นชื่อโรนัลด์ รี้ด ยังกลายเป็นที่รู้จักผ่านการรายงานของสื่อทั่วโลก
นับแต่นั้นเป็นต้นมาคุณปู่ชาวอเมริกันที่มีชีวิตอย่างเรียบง่ายคนนี้ ก็ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ทางการเงินให้กับผู้คนทั้งโลก
สิ่งที่น่าสนใจก็คือ คุณปู่สะสมสินทรัพย์ถึง 8 ล้านเหรียญได้อย่างไร ?
2
ประวัติการซื้อหุ้นของคุณปู่โรนัลด์ รี้ด ได้รับการเผยแพร่ผ่าน Wall Street Journal ซึ่งรี้ดถือหุ้นของบริษัท Pacific Gas and Electric จำนวน 39 หุ้นมูลค่า 2,380 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 13 มกราคม 1959 และมูลค่าก็เพิ่มขึ้นเป็น 10,735 ในปี 2014
1
นอกจากนี้ รี้ดยังถือหุ้นอื่นอีกไม่ต่ำกว่า 95 ตัว ที่มีความหลากหลายในการดำเนินธุรกิจ เช่น การดูแลสุขภาพ โทรคมนาคม สาธารณูปโภค การขนส่งทางรถไฟ ธนาคาร และสินค้าอุปโภคบริโภค
4
โดยกลยุทธ์การลงทุนของคุณปู่โรนัลด์ รี้ด ก็คือการถือหุ้นในระยะยาว เน้นไปที่บริษัทที่จ่ายเงินปันผลจำนวนมาก และที่น่าสังเกตุก็คือ คุณปู่ไม่ได้ลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีเลย เพราะคุณปู่เลือกที่จะลงทุนในสินทรัพย์ที่ตัวเองรู้จัก
5
แต่ก็ใช่ว่าพอร์ตการลงทุนของคุณลุงจะไม่สะดุดเลย ในปี 2008 บริษัท Lehmen Brothers ล้มละลายลง ซึ่งคุณปู่โรนัลด์ รี้ด ก็ถือหุ้นบริษัทนี้อยู่ด้วย ถึงอย่างนั้นก็ตามพอร์ตของคุณปผู่ก็ไม่ได้รับผลกระทบนัก เพราะคุณปู่กระจายความเสี่ยงไว้หลากหลาย มันจึงถือเป็นความผิดพลาดดครั้งใหญ่ที่เล็กน้อยที่สุด
อย่างไรก็ดี สาเหตุที่ไม่มีใครรู้เลยว่าคุณปู่อดีตภารโรงแต่งตัวซ่อมซ่อผู้นี้มีการลงทุนในหุ้นอยู่นับร้อยล้าน ก็เพราะว่าคุณลุงจัดเก็บใบรับรองหุ้นไว้ในกล่องนิรภัยที่ธนาคาร ซึ่งว่ากันว่าเมื่อเอามารวมกันมันหนาถึง 5 นิ้วเลยทีเดียว
ส่วนความรู้ในการลงทุน คุณปู่อาศัยการอ่านหนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัลทุกวัน ซึ่งทุกเช้าที่เขาไปนั่งร้านกาแฟ นั่นแหละคือเวลาที่คุณปู่ติดตามและวางแผนการลงทุนของตนเอง
3
และทุกครั้งที่คุณปู่คืนหนังสือเป็นกองมหึมาให้กับบรรณารักษ์ห้องสมุด นั่นแหละคือบทเรียนของการลงทุนในความรู้ที่มีประสิทธิภาพและให้ผลตอบแทนมากที่สุด
5
ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของคุณปู่ ‘โรนัลด์ เจมส์ รี้ด’
Reference
-The Phychology of Money จิตวิทยาว่าด้วยเงิน, Morgan Housel
โฆษณา