11 มิ.ย. 2022 เวลา 09:18 • สัตว์เลี้ยง
เมื่อเวลาล่วงเลยจนกระทั่งถึงสัปดาห์ที่ 6 ของเจ้าตัวน้อยเมื่อวันวาน
ที่ผ่านมานั้น ทำให้มือใหม่อย่างเรา จากแค่คนธรรมดาที่แบ่งอาหารให้หมา,แมวจรที่แวะมาขอข้าวกิน ต้องนั่งหาข้อมูลความรู้ทุกวัน ว่าจะต้องทำตัวอย่างไร พยายามทำความเข้าใจในแต่ละอิริยาบทของเจ้าตัวน้อยที่ไม่อาจเอ่ยด้วยภาษาเดียวกันให้เข้าใจได้
มันค่อนข้างยาก แต่ก็นะ..สมัยนี้การเรียนรู้ไม่ใช่แค่ถูกผิดด้วยตัวเองอย่างเดียวแล้ว เรามีแหล่งข้อมูลมากมาย รวมถึงเหล่าผู้เคยมีประสบการณ์มาก่อนที่แบ่งปันเรื่องราวเอาไว้ในโลกโซเชียล อิแม่มือใหม่อย่างเรา ก็ต้องขยันหาข้อมูลกันหน่อย
ไหนจะการขับถ่าย การกิน การนอน การดูแลความสะอาด วิธีการควบคุมโรคต่าง ๆ การดูแลหนึ่งชีวิตที่แม้จะไม่ใช่คน ก็ไม่ง่ายเลยนะ ถ้าจะให้เขาเติบโตมาแข็งแรง และมีสุขภาพที่ดี
เพ้อเจ้อมาขนาดนี้ ขออัพเดทให้ทุกคนฟังเลยนะคะ ตอนนี้เจ้าตัวน้อยมีนามว่า "ชิโร่" ได้มาจากชื่อของเจ้าหมาน้อยในการ์ตูนชินจังค่ะ ได้รับการตรวจสุขภาพแล้วในเดือนแรกพร้อมรับยาถ่ายพยาธิเรียบร้อย มีสุขภาพที่แข็งแรงดี ร่าเริงและอยู่ในช่วงวัยที่กำลังอยากรู้อยากเห็นทุกสิ่งที่แปลกตา ติดที่น้องชอบท้องผูกบ่อย ซึ่งทางคุณหมอที่ไปหาแจ้งว่าเป็นปกติของลูกแมวที่ไม่ได้กินนมแม่ มักจะมีอาการแบบนี้
"การนอนข้างกล่องมันดีกว่าจริงๆ เลย" ชิโร่
ชิโร่ ก็มีประวัติโดนสวนก้นไปเรียบร้อย 1 รอบ เนื่องจากไม่ถ่ายเลยติดต่อกัน 4 วัน ซึ่งน้องคงเจ็บมากเพราะตอนที่ถ่ายออกมา น้องร้องเสียงดังมาก พอรอบสองน้องท้องผูกอีก จึงแจ้งคุณหมอว่าสงสาร มีวิธีอื่นหรือไม่ คุณหมอก็ช่วยให้ยาระบายมาทานที่บ้าน โชคดีที่น้องรับยาไป 2 วันต่อเนื่องก็ถ่ายออกมาตามปกติ ตอนนี้หมอให้เราผสมนมกับอาหารเม็ดบดให้น้องฝึกกิน เพื่อให้น้ำหนักตัวเพิ่มตามเกณฑ์ของแมวเด็ก
ชิโร่ มีนิสัยขี้อ้อน และติดคน อาจเป็นเพราะน้องไม่ได้อยู่กับแม่แมว จึงต้องการความสนใจตลอด น้องชอบนอนบนตักคน ชอบเล่นด้วยกัน ชอบนั่งอยู่ด้วยแม้แต่ตอนที่เราทำงาน รู้จักส่งเสียงร้องขอเวลาหิว ปวดฉี่ หรือแม้แต่อยากให้สนใจ หรืออยากได้อะไร
"ขอนอนด้วยคนฮับ" ..อิแม่ใจละลายไปเลยกับท่าซบของคุณเค้า
น้องเริ่มเดินออกนอกกล่องที่นอนตั้งแต่อายุได้ 3 สัปดาห์ ขายังไม่มีแรงเท่าไหร่ เดินยังขาสั่น ๆ แต่น้องก็พยายามปีนออกนอนกล่อง และนอนข้างกล่อง จนตอนนี้สัปดาห์ที่ 6 (ตามอายุของน้อง) วิ่งได้คล่อง ช่วงไหนอารมณ์ดี หรือเล่นเพลินๆ ก็กระโจน กระโดด ไปมาในบ้าน เริ่มไล่งับของเล่น และงับคนเล่น เพราะฟันน้ำนมเริ่มขึ้นแล้ว คนเลี้ยงนี่โดนงับแต่ละที สะดุ้งตลอด
เจ้าก้อนกลม ๆ นี่คืออะไร มานอนแปะอยู่ที่นี่ ^_^
จากคนที่ไม่ใช่ทาสแมว เริ่มต้นจากความเป็นห่วง จนตอนนี้ชักไม่แน่ใจว่า เราเป็นทาสแมวรึเปล่านะ? แต่อย่างไรก็ดี ถ้าจะเลี้ยงแล้วก็ดูแลให้ดีเท่าที่จะทำได้ แอบรักไปแล้วเกิน 80%
โฆษณา