11 มิ.ย. 2022 เวลา 14:11 • สุขภาพ
4 เทคนิคง่าย ๆ รับมือกับความกดดันจากงาน
ไม่ควรปล่อยให้ความเครียดเกิดขึ้นกับตัวเองนาน
ความกดดันที่มีจากการทำงานเกิดขึ้นได้เสมอถือว่าเป็นเรื่องปกติแต่ถ้าหากทุกครั้งที่ อีเมลเข้ามา มีข้อความจากไลน์ หรือเสียงโทรศัพท์ดังหากทั้งหมดนี้มันทำให้คุณเริ่มจิตตกอย่างต่อเนื่องแสดงว่าตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องหาทางจัดการโดยอาจใช้วิธีง่าย ๆ แบบนี้
1. สร้างสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว
สิ่งสำคัญคือต้องสร้างขอบเขตที่ชัดเจนระหว่างการทำงานและช่วงเวลาที่ต้องให้กับครอบครัวหรือคนรักเพื่อช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงความเครียดที่อาจเกิดขึ้น จำไว้ว่าอย่าใช้เวลางานเพื่อทำเรื่องส่วนตัวเช่นเดียวกับการที่จะไม่เอางานกลับไปทำที่บ้าน
2. ฝึกฝนทักษะการบริหารเวลาของคุณ
บางครั้งการรู้สึกกดดันมันก็เกิดขึ้นเพราะความไม่เป็นระเบียบของคุณเอง ลองจัดลำดับความสำคัญของงานตั้งแต่ในช่วงตอนต้นสัปดาห์ทำงาน นอกจากนี้คุณยังสามารถเอาชนะการผัดวันประกันพรุ่งได้ด้วยการแบ่งช่วงเวลาที่ชัดเจนเพื่อให้คุณโฟกัสกับงานสำคัญได้มากขึ้น เช่น ตั้งแต่ 9-11 โมง จะทำงานเอกสารทั้งหมด หลังจากนั้นอีกประมาณ 10 นาที จะใช้เพื่อการตอบอีเมลหรือข้อความอย่างเดียว
3. เขียนระบายว่าความกดดันจนเกิดความเครียดมันส่งผลต่อคุณอย่างไร
เรื่องนี้อาจฟังดูง่าย แต่หลายคนไม่เคยทำทั้งที่ความจริงแล้วมันเป็นวิธีที่ได้ผลมากลองจดบันทึกว่าความเครียดส่งผลต่อคุณมากแค่ไหนในแต่ละวัน เช่น มันทำให้คุณทะเลาะกับคนที่บ้านได้ง่ายขึ้น ทำให้คุณกินมากขึ้น หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักซึ่งล้วนแต่ส่งผลเสียกับตัวคุณเองทั้งหมด
การได้รับความเครียดโดยไม่ได้รับการจัดการในระยะยาวอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ และเคยมีงานวิจัยจากแหล่งที่เชื่อถือได้แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างความเบื่อหน่ายของงานซึ่งเกี่ยวข้องกับภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล
ขณะที่คุณเขียนบันทึกก็ให้ถามตัวเองว่า
1. เรื้องนี้ทำให้รู้สึกอย่างไร ?
2. ปฏิกิริยาที่ตอบโต้ออกมาทันทีคืออะไร?
3. มีวิธีแก้ไขในเวลานั้นอย่างไรบ้าง?
4. หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง
ความขัดแย้งในที่ทำงานเกิดขึ้นแทบทุกที่และมันสามารถส่งผลกระทบอย่างมากต่อสภาพอารมณ์ของคุณ
ดังนั้น พยายามหลีกเลี่ยงการมีส่วนร่วมในสถานการณ์ที่มีแนวโน้มว่าจะทำให้เกิดปัญหา รวมทั้งการจับกลุ่มนินทาเพราะไม่ใช่สิ่งจำเป็นของชีวิตการทำงาน หากคุณรู้ว่าเพื่อนร่วมงานของคุณมีแนวโน้มที่จะชอบนินทาเป็นพิเศษ ให้หาวิธีที่จะใช้เวลากับคนเหล่านี้น้อยลงหรือนำการสนทนาไปสู่หัวข้อที่มันน่าจะสบายใจกว่านี้
และทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยทำให้คุณสามารถรับมือกับความกดดันและความเครียดจากการทำงานได้มากขึ้นต้องจำเอาไว้ว่าไม่ควรปล่อยให้ความเครียดเกิดขึ้นกับตัวเองนานต่อเนื่องเกินไปเพราะจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจได้ในระยะยาว
โฆษณา