12 มิ.ย. 2022 เวลา 01:51 • ข่าว
คำว่า *เผด็จการ* ที่รัฐบาลอเมริกาชอบอ้างคือใคร?: ศึกษาจากกรณีอดีตประธานาธิบดินีของโบลิเวียที่ถูกจำคุก ๑๐ ปี:
1
สมัยโดนัลด์ ทรัมป์เป็นประธานาธิบดี อเมริกาไม่ได้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติของโบลิเวีย จึงโจมตีประธานาธิบดีอีโว โมราเลสว่าเป็นเผด็จการ จากนั้น ก็ติดต่อให้ทหารโบลิเวียที่เคยไปเรียนในอเมริกากลุ่มหนึ่ง ทำรัฐประหารแล้วสถาปนานางเจนนี อาเนซ (Jeanine Áñez) ซึ่งเป็นประธานาธิบดินี
7
พอได้เป็นประธานาธิบดีหุ่นเชิด นางก็ดึงนายทุนจากอเมริกาเข้าประเทศโบลิเวีย ฮุบทรัพยากรธรรมชาติของโบลิเวีย ชาวโบลิเวียรอจนกระทั่งมีการเลือกตั้งใหม่ขึ้นมา ฝ่ายไม่เอาอเมริกาชนะการเลือกตั้ง จึงจับนางเจนนี่ อาเนซขังคุกและพิพากษาจำคุก ๑๐ ปี เพราะเข้ามาเป็นประธานาธิบดินีผิดขั้นตอนในรัฐธรรมนูญ
3
ข้อสังเกต:
๑.คำว่า 'เผด็จการ' ในความหมายแท้จริงของอเมริกาแล้ว หมายถึงผู้นำประเทศใดประเทศหนึ่งที่ไม่ให้นายทุนอเมริกาเข้ามาฮุบทรัพยากรธรรมชาติ ใครต่อต้านอเมริกา คนผู้นั้น กำลังรักษาผลประโยชน์ของชาติอยู่
16
๒.ต่างประเทศ นักการเมืองเขาแบ่งแยกเป็น ๒ กลุ่มคือกลุ่มที่เป็นหุ่นเชิดอเมริกาและกลุ่มที่เป็นไท ฝ่ายที่ ๒ กำลังมาแรง หลายๆ ประเทศกำลังพยายามกวาดล้างนักการเมืองหุ่นเชิดอเมริกาให้พ้นประเทศ
1
๓.นักการเมืองในประเทศไทย แตกแยกเป็น ๒ กลุ่มคือกลุ่มเอาเจ้ากับไม่เอาเจ้าแต่ไปเอานักการเมืองโกง ความจริงแล้ว ควรจะแตกแยกเป็น ๒ กลุ่มเหมือนประเทศอื่นๆ เพราะอเมริกาต้องการให้ไทยเป็นบริวารของตน ไม่ใช่พาร์ทเนอร์อย่างที่คุย และต้องการให้ประเทศบริวารของตนปกครองด้วยระบอบสาธารณรัฐ ไม่เอาเจ้าเหมือนตน จึงใช้กองทุน NED บ้าง USAID บ้างจัดตั้งนักกิจกรรมสังคม ประท้วงเจ้าหรือไปให้กำลังใจผู้ประท้วงอยู่บ่อยๆ
12
ถ้าขจัดอิทธิพลอเมริกาออกไปได้ ให้เหลือน้อยลงอย่างที่ผมแนะนำมาตลอด ประเทศไทยก็จะเป็นไทมากขึ้น สถาบันพระมหากษัตริย์ก็ปลอดภัยมากขึ้น สรุปได้ง่ายๆ เท่านี้แหละครับ
5
โฆษณา