12 มิ.ย. 2022 เวลา 03:41 • สุขภาพ
5 วิธีทำงานอย่างฉลาดเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ทำงานอย่างฉลาด
หากว่าคุณมาทำงานในทุกวันด้วยความเบื่อหน่ายเพราะรู้สึกว่างานในแต่ละวันมันดูหนักมากเหลือเกินจนแทบไม่มีเวลาจะทำอะไรอย่างอื่นพอกลับบ้านก็ไปพร้อมกับความอ่อนล้าทั้งร่างกายและจิตใจ แต่ว่าต่อไปปัญหาเหล่านี้จะน้อยลงเพียงแค่ลองนำวิธีการ 6 อย่างต่อไปนี้ไปใช้กันดู
1. จัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ
นี่คือสิ่งที่ควรจะต้องอยู่ในอันดับแรกของสิ่งที่ต้องทำ เพราะเมื่อสิ่งของที่ต้องใช้ถูกจัดระเบียบแล้ว คุณจะพบสิ่งที่คุณต้องการได้อย่างรวดเร็วโดยที่ไม่ต้องเสียเวลาหา นอกจากนี้พื้นที่บนโต๊ะทำงานที่ก็จะทำให้สมองของคุณปลอดโปร่งมากขึ้นด้วยโดยไม่รู้สึกมีอะไรมากวนใจ
2. To-do List
ในแต่ละวันคุณจะมีเรื่องมากมายที่วนเวียนอยู่ในหัว สิ่งที่ควรทำคือเอามันออกมาแล้วเขียนบันทึกลงบนสมุด ,คอมพิวเตอร์ หรือจดลงไอแพด เพียงแค่นี้คุณก็จะไม่พลาดสิ่งสำคัญที่ต้องทำอีกแล้ว รายการสิ่งที่ต้องทำหรือ To-do List ของคุณมีไว้ก็เพื่อจัดลำดับความสำคัญของงานที่มีในแต่ละวันนั่นเอง
3. หยุดพักมากขึ้น
การหยุดพักเป็นหนึ่งในตัวช่วยให้การทำงานดีมากขึ้น เพราะสมองของคนเราจะเหนื่อยและฟุ้งซ่านหากว่าไม่ได้โอกาสพักบ้างเลย โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องทำงานหลายอย่างติดต่อกันอย่างยาวนาน ให้ลองหาเวลาเพื่อหยุดพักระหว่างแต่ละงานเพราะจะทำให้คุณสามารถโฟกัสงานที่กำลังอยู่ตรงหน้าได้มากยิ่งขึ้น
4. ปิดการแจ้งเตือน
ปิดการแจ้งเตือนข้อความทั้งหมดทั้งจากอุปกรณ์อย่างโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ในช่วงเวลาที่คุณต้องมีสมาธิอย่างตอนที่กำลังทำงาน เพราะในทางจิตวิทยาทุกครั้งที่คุณหลุดโฟกัสไปหาสิ่งเหล่านี้สมองจำเป็นต้องใช้เวลาอีกพอสมควรกว่าจะกลับมาจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้และหากมันเกิดขึ้นตลอดเวลาการทำงานก็จะลดประสิทธิภาพลงอย่างไม่ต้องสงสัย
5. เรียนรู้ระบบงานอัตโนมัติ
หากว่าคุณกำลังเบื่อหน่ายกับการทำงานซ้ำซากจำเจ ลองหาทางที่จะทำให้มันเป็นอัตโนมัติ คุณสามารถทำได้โดยระบุงานทั้งหมดที่คุณทำเป็นประจำทุกวันหรือทุกสัปดาห์ จากนั้นก็ให้ใช้พลังของเทคโนโลยีเพื่อทำให้เป็นอัตโนมัติ
ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องนำเสนองานที่ต้องใช้ในการประชุมบ่อย ๆ ก็สามารถสร้างเทมเพลตของตัวเองเพื่อที่จะกลับมาใช้ใหม่ได้เรื่อย ๆ หรือหากว่าต้องพิมพ์งานด้วยข้อความซ้ำเดิม ๆ ก็ให้ทำตัวต้นฉบับเอาไว้ จำไว้ว่ายิ่งมีระบบอัตโนมัติมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งสามารถนำเวลาที่เหลือไปกับเรื่องอื่นได้มากขึ้นเท่านั้น
อย่างไรก็ตามการใช้ระบบแบบนี้คุณจำเป็นต้องมีความละเอียดรอบคอบเพื่อป้องกันความผิดพลาดจนอาจทำให้เกิดความเสียหายใหญ่ได้
และสุดท้ายหลังจากเลิกงานคุณควรหาทางกำจัดความเครียดจากงานออกไปให้ได้มากที่สุดโดยอาจเลือกทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบเพื่อให้สภาะจิตใจพร้อมสำหรับการเริ่มต้นการทำงานในวันรุ่งขึ้น
โฆษณา