12 มิ.ย. 2022 เวลา 13:30 • หนังสือ
จิตวิทยา 1% คุยโทรศัพท์ให้บรรลุผล
# “ประโยคแรก” ที่ควรพูดและไม่ควรพูด เวลาโทรหาใครบางคน
เวลาที่เราจะโทรหาใครบางคน เราอาจให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่จะพูด จะพูดอะไร เข้าประเด็นยังไง จบประเด็นยังไง แต่ส่วนใหญ่คนเราจะมองข้ามส่วนสำคัญที่สุดของการคุยโทรศัพท์ คือ “ประโยคแรก” ที่เราทักทายอีกฝ่าย บางครั้งเราอาจไม่ได้คิดไว้ล่วงหน้าว่าจะทักทายยังไง เพราะมั่วแต่โฟกัสอยู่กับประเด็นที่จะคุยกับเขา
ทำไมประโยคแรกที่เราทักทายอีกฝ่ายจึงสำคัญที่สุด? เพราะเราอาจแสดงความเสียมารยาท แสดงความไม่สำคัญของตัวเองออกมา หรือทำให้เขาไม่ให้ความสำคัญที่จะพูดคุยกับเรา แค่ประโยคแรกก็สามารถทำให้อีกฝ่ายรู้สึกแบบนั้นได้ เพราะมืออาชีพจะไม่ทำให้คนที่เขาโทรหารู้สึกแบบนั้นเลย และถ้าเราพลาดแสดงว่าเราไม่เป็นมืออาชีพ
ดังนั้น เราต้องเรียนรู้ว่าอะไรคือประโยคแรกที่เราควรพูดและไม่ควรพูดเมื่อโทรหาใครบางคน เพื่อให้อีกฝ่ายรู้สึกดี ให้ความสำคัญกับเรา และรู้สึกว่าเราเป็นมืออาชีพ
ตัวอย่างที่1
ไม่ว่าเราจะโทรหาอีกฝ่ายในเวลาใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่เราคิดว่าเขาอาจยุ่ง ประโยคแรกที่เราควรพูดคือ “สวัสดีครับ คุณสะดวกคุยมั้ย?” เพื่อเป็นการไม่เสียมารยาท เพราะเขาอาจไม่สะดวกคุยในเวลานั้น แต่อย่าพูดว่า “สวัสดีครับ นี่ผมรบกวนคุณหรือเปล่า?” เพราะแม้จะความหมายเดียวกัน
แต่คำถามนี้จะให้ความรู้สึกว่าเรา “ไม่สำคัญ” อีกอย่างถ้าถามว่า “คุณสะดวกคุยมั้ย?” อีกฝ่ายจะตอบอย่างไม่ลำบากใจว่าเขาสะดวกหรือไม่สะดวกคุย แต่ถ้าเราถามว่า “นี่ผมรบกวนคุณหรือเปล่า?” เขาจะตอบอย่างลำบากใจ “ใช่ คุณกำลังรบกวนผมอยู่”
ตัวอย่างที่2
จำไว้ว่า ถ้าเราไม่ได้สนิทกับอีกฝ่าย อย่าถามเขาเป็นอันขาดว่า “คุณทำอะไรอยู่?” เราอาจทักทายคนที่เราโทรหาด้วยประโยคนี้ได้ ถ้าเป็นคนสนิทกัน แต่ถ้าไม่ใช่ ประโยคแรกที่เราควรทักทายคือ “คุณสะดวกคุยมั้ย? แค่นั้นพอ
เพราะว่าถ้าเราทักทายเขาว่า “คุณทำอะไรอยู่?” โดยที่เราไม่ได้สนิทหรือไม่คุ้นเคยกันดี เขาจะรู้สึกว่าเราเสียมารยาท และบางที่เขาอาจไม่สะดวกที่จะตอบเราก็ได้
ตัวอย่างที่3
ถ้าเราโทรหาคนที่ยุ่งตลอดเวลาหรือไม่ค่อยมีเวลา ประโยคแรกที่เราควรถามเขาคือ “คุณมีเวลาสัก 5 นาทีมั้ยครับ? ผมทีเรื่องสำคัญจะคุยนิดหน่อย” การที่เราเน้นว่า “5 นาที” จะทำให้เขารู้สึกว่าการสนทนาจะไม่ยาว และเป็นไปได้ที่เขาจะยอมคุยกับเรา แม้ว่าเขาจะกำลังยุ่ง ซึ่งจริงๆแล้วเราอาจไม่ได้คุยกับเขาแค่ 5 นาที เพราะเมื่อเราเข้าประเด็นแล้ว เราและเขาอาจจะคุยมากกว่านั้นก็ได้
โฆษณา