12 มิ.ย. 2022 เวลา 15:52 • ธุรกิจ
สถานการณ์เงินเฟ้อที่หนักขึ้นเรื่อย ๆของไทยจะมีโอกาสเป็นเหมือนประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวหรือไม่?
ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าเงินกีบของลาวอ่อนค่าลงมาก ยิ่งเปรียบเทียบกับสกุลเงินบาทแล้วยิ่งเห็นความแตกต่างชัดเจน เพราะลาวนิยมใช้เงินบาทไทยมากกว่าเงินของตนเองด้วยซ้ำ (พม่า เขมร เวียดนาม มาเลย์เซีย ที่นิยมใช้เงินบาทด้วย)
ปัจจุบันลาวขาดสภาพคล่องภายในประเทศ เพราะขาดเงินสกุลต่างประเทศโดยเฉพาะเงินบาทของไทยไปหมุนเวียน ส่งผลให้ต้องไปเข้าคิวเติมน้ำมัน กักตุนสินค้าอุปโภคบริโภค เพราะค่าเงินอ่อนลงทุกวันยิ่งนานวันไป ยิ่งจะต้องซื้อสินค้าราคาสูงขึ้น
ที่มา th.exchange-rates.org/
ประเทศไทยและประเทศลาวมีหนี้สาธารณะไม่แตกต่างกัน อยู่ที่ประมาณ 65-70% เมื่อเทียบกับผลผลิตมวลรวมภายในประเทศหรือ GDP ลาวมีขนาด GDP ไม่ได้ใหญ่มากนักอยู่ที่ 20.631พันล้านเหรียญสหรัฐ มีขนาดเล็กกว่าของไทยประมาณ 28 เท่า
ความแตกต่างที่ทำให้ลาวขาดสภาพคล่อง แม้ว่าจะมีหนี้สาธารณะในสัดส่วนที่ไม่ต่างกับไทยนั่นก็คือ ลาวกับไทยมีหนี้คนละสกุลเงิน โดยลาวมีหนี้เป็นสกุลเงินต่างประเทศประมาณ 98% และหนี้ในสกุลเงินกีบเพียงประมาณ 2%
1
สลับกับประเทศไทยไทยที่มีสัดส่วนหนี้เท่ากันก็จริง แต่ของไทยมีหนี้สาธารณะที่เป็นสกุลเงินในประเทศ 98% และมีหนี้ในสกุลเงินต่างประเทศประมาณ 2%
3
ที่มา สำนักบริหารหนี้สาธารณะ
ดูเผินๆมันก็คือหนี้แล้วยังมีสัดส่วนต่อผลผลิตมวลรวมภายในประเทศที่แทบจะไม่แตกต่างกัน
ผลกระทบที่แตกต่างกันก็คือ เมื่อสกุลเงินในประเทศอ่อนตัวเมื่อเทียบกับดอลล่าร์หรือสกุลเงินหลักของโลก ซึ่งไทยกับลาวต่างเจอเหมือนกันเพราะช่วงนี้ดอลล่าร์แข็งขึ้น แต่กลายเป็นว่าลาวต้องรับภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นเพราะค่าเงินอ่อนค่าลงในสัดส่วน 98% ในขณะที่ไทยมีสัดส่วนอยู่ที่ 2%
2
เป็นสถานการณ์เดียวกันกับประเทศไทยในปี พ.ศ. 2540 ที่ประเทศไทยมีอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 25 บาท/ดอลลาห์ กลายไปเป็น 30, 45 จนสูงถึง 53 บาท/ดอลล่าร์ ตอนนั้นประเทศไทยระดมกู้เงินจากต่างประเทศมาลงทุน พอค่าเงินอ่อนค่าลง ทำให้กลายมาเป็นวิกฤตการต้มยำกุ้ง
1
The Exchange : อัตราแลกเปลี่ยนในช่วงปี พ.ศ. 2540
หนี้ก้อนใหญ่ของลาวมาจากหนี้ที่ไปกู้มาจากจีนเพื่อการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง ที่มีสัดส่วนถึง 2/3 ของผลผลิตมวลรวมในประเทศ(GDP) โดยกู้จีน 70% อีก 30% กู้จากสกุลเงินอื่น ลาวมีหนี้สาธารณะอยู่ประมาณ 13,000 ล้านเหรียญ หากเทียบกับค่าเงินไทยในปัจจุบันได้ประมาณ 452,000 ล้านบาท
1
แม้ว่าเงินบาทจะอ่อนค่าก็จริงแต่ผลกระทบน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับลาว เพราะภาระหนี้ของไทยแทบจะไม่ได้เพิ่มขึ้นจากเดิมนัก
Credit: BBC
หลายคนคงจะสงสัยว่าลาวจะเป็นอย่างศรีลังกาหรือไม่ เรื่องนี้ไม่เกิดขึ้นกับลาวอย่างแน่นอน แม้ว่าค่าเงินกีบจะอ่อนค่าลงก็ตามที เพราะลาวที่เป็นประเทศที่ได้ชื่อว่าแบตเตอรี่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องมาจากลาวส่งออกพลังงานไฟฟ้าให้ประเทศรอบบ้านโดยเฉพาะไทยที่เป็นลูกค้ารายใหญ่
ซึ่งมีการทำสัญญาซื้อขายกันในระยะยาว ในสกุลเงินต่างประเทศโดยเฉพาะเงินดอลล่าร์ จึงทำให้ลาวมีเรายได้เข้าประเทศอย่างสม่ำเสมอ และมีรายได้มากขึ้นด้วยเมื่อเทียบกับค่าเงินกีบที่อ่อนค่าลง
Credit:  LAOENERGY
รู้รอบบ้านรู้รอบโลก จะได้รู้เท่าทันเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา