13 มิ.ย. 2022 เวลา 00:13 • ข่าว
งานที่สำนักพุทธและมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง ๒ แห่งควรส่งเสริม:
ผมไม่รู้จักพระสงฆ์กลุ่มที่จัดงานสัมมนาพระธรรมวินัยนะครับ ดูภาพประกอบแล้ว บางรูปน่าจะเป็นสายพม่า-มอญซึ่งโบราณเชื่อว่าเคร่งพระวินัยกว่าพระในไทยและศรีลังกา แต่เห็นว่าเป็นงานน่าสนับสนุนมาก
ความจริง งานทำนองนี้เป็นงานส่งเสริมให้พุทธบริษัทเข้าใจหลักพระธรรมวินัยดีขึ้น เป็นการทำงานเชิงรุกที่สำนักพุทธและมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง ๒ แห่งควรจะจัดด้วยซ้ำ แต่ทั้ง ๓ องค์กรนี้ก็ใหญ่เสียเปล่า แม้จะมีทั้งงบประมาณ ทั้งบุคลากรแต่ผู้บริหารขาดวิสัยทัศน์ที่จะดูแลพระพุทธศาสนาจึงไม่พากันจัด
1
งานสัมมนาพระธรรมวินัยทำนองนี้เป็นสิ่งจำเป็นมากเพราะหลายๆ วัด เมื่อกุลบุตรไปบวชแล้ว เจ้าอาวาสก็ไม่ได้จัดอบรมพระธรรมวินัยอะไรให้รู้เป็นกิจลักษณะ พระสงฆ์หลายรูปจึงพากันปฏิบัติผิดๆ ถูกๆ ยิ่งทุกวันนี้ พระสงฆ์ที่รู้พระธรรมวินัยดีพอจะแนะนำพระสงฆ์ด้วยกันยิ่งมีน้อย ส่วนใหญ่เรียนเพื่อจะสอบผ่านเอาประกาศนียบัตรหรือไต่เต้าไปสู่ระดับปริญญาตรี แต่ไม่ได้สนใจเรียนเพื่อปฏิบัติให้ถูกต้องอย่างจริงจัง
1
บางรูปจบเปรียญ ๙ แล้วยังปฏิบัติหลายเรื่องไม่ถูกก็มี หลายรูปเทศน์สอนผู้อื่นอยู่ประจำ แต่ตนเองก็ละเมิดพระธรรมวินัยเป็นอาจิณ มหาเปรียญเป็นพระสังฆาธิการแต่บริหารคณะสงฆ์กลับหย่อนยานก็เยอะ เพราะเรียนมาแค่เพื่อให้สอบผ่าน ไม่ได้เรียนเพื่อปฏิบัติให้ถูก
1
มีกูรูเทียมหลายคนชอบออกมาแสดงความเห็นเรื่องพระสงฆ์ ทั้งที่ตนก็ไม่รู้จักพระธรรมวินัยดี ทำให้ผู้คนสับสนมากขึ้น พระธรรมวินัยไม่ใช่เรื่องของความเห็นครับ แต่เป็นสิ่งที่พุทธบริษัทต้องศึกษาคัมภีร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้ละเอียดแล้วพากันปฏิบัติให้ถูก
2
อุบาสกอุบาสิกาควรจะช่วยกันสนับสนุนหรืออุปถัมภ์ให้งานสัมมนานี้เป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย มีพระสงฆ์สามเณรเข้าร่วมด้วยมากๆ พุทธบริษัทสมัยนี้จะได้รู้ว่าควรจะปฏิบัติอย่างไรเพื่อให้เหมาะแก่สมณสารูป เป็นพระที่ดีในยุคนี้ได้
4
โฆษณา