13 มิ.ย. 2022 เวลา 14:04 • สุขภาพ
ประโยชน์ของการวิดพื้นมีดังต่อไปนี้
การวิดพื้นเป็นการยกน้ำหนักตัวให้ลอยขึ้นด้วยการใช้มือกับแขนเป็นหลัก แต่จริง ๆ แล้ว ในการดันร่างกายที่เต็มไปด้วยน้ำหนักตัวให้ลอยขึ้นจากพื้นได้จำเป็นต้องใช้พละกำลังจากกล้ามเนื้อลำตัวส่วนบน ไม่ว่าจะเป็นหน้าอก หลังส่วนบน หัวไหล่ ส่งมายังแขนและข้อมือ นอกจากนี้ ยังต้องใช้กล้ามเนื้อลำตัว หลังส่วนล่าง และขา เพื่อช่วยในการพยุงร่างกายให้เคลื่อนไหวตามการขึ้นลงของลำตัว
ดังนั้น กล้ามเนื้อเหล่านี้จะเกิดการพัฒนาและแข็งแรงขึ้นเมื่อทำเป็นประจำ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อลำตัวส่วนบนที่รับน้ำหนักมากที่สุด ไม่เพียงเท่านี้ นอกจากความแข็งแรงแล้ว การวิดพื้นยังอาจช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวดูกระชับมากยิ่งขึ้น
แม้ว่าการออกกำลังกายอย่างการดันพื้นจะเน้นการพัฒนาและเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อเป็นหลัก แต่ก็ยังช่วยดึงพลังงานมาใช้อยู่ไม่น้อย หากทำร่วมกับการทำคาร์ดิโอ อย่างการเดินเร็ว วิ่ง หรือปั่นจักรยาน ก็อาจช่วยเผาผลาญไขมันและพลังงานส่วนเกินได้ เมื่อทำติดต่อกันก็อาจช่วยลดน้ำหนักและทำให้หุ่นดูเฟิร์มขึ้นอีกด้วย
นอกจากนี้ การศึกษาจำนวนหนึ่งพบว่าการออกกำลังกายที่เน้นการพัฒนากล้ามเนื้ออาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้ ซึ่งการดันพื้นก็นับว่าเป็นการพัฒนากล้ามเนื้อเช่นกัน จึงอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจลงได้ อย่างไรก็ตาม
ผู้เข้าร่วมการศึกษาอาจมีพฤติกรรมการออกกำลังกาย การทำกิจกรรม หรือการทำงานที่ต้องใช้กล้ามเนื้ออยู่เป็นประจำอยู่แล้วจึงอาจทำให้ได้ผลการศึกษาดังกล่าว
โฆษณา