14 มิ.ย. 2022 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“Hard Landing” การต่อสู้ในสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่เงินเฟ้อสูง
ภายหลังจากที่ ธนาคารโลก ได้ปรับลดการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจโลกในปี 2022 ลง ก็ได้มีความกังวลว่า จะเกิดเหตุการณ์ เศรษฐกิจจะชะลอตัวในขณะที่เงินเฟ้อกลับพุ่งสูง หรือ Stagflation ที่เกิดขึ้นในยุค 1970s
การที่เงินเฟ้อสูง อาจไปกดดันให้ธนาคารกลางต้องใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่ควบคุมเงินเฟ้อให้กลับมาอยู่ในระดับเป้าหมาย ซึ่งอาจนำไปสู่การ Hard Landing ทางเศรษฐกิจ
📌 ธนาคารโลก และ OECD ปรับลดคาดการณ์ GDP โลกลง
ธนาคารโลก (World Bank) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจโลกเหลือ 2.9% ในปี 2022 จาก 5.7% ในปี 2021 ซึ่งการคาดการณ์ล่าสุดนี้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.1% ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และการลดลงนั้น คาดว่าจะยังคงอยู่ต่อไปถึงปี 2023-2024 ซึ่งเป็นผลมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และ การแพร่ระบาดของโควิด 19
ในขณะที่ OECD ก็ปรับลดคาดการณ์ GDP โลกเหลือ 3% ลดลงมาอีก 1.5% จากที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนธันวาคม ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ก็มาจาก สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และ นโยบาย Zero-Covid ของประเทศจีน
📌 ธนาคารกลางกำลังต่อสู้กับสถานการณ์เงินเฟ้อสูง
ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน ราคาพลังงาน และ ราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ธนาคารกลางในหลาย ๆ ประเทศต้องเผชิญกับเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้
ประเทศในกลุ่ม ยูโรโซน เผชิญกับเงินเฟ้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.1% ในเดือนพฤษภาคม ธนาคารกลางของสหภาพยุโรป หรือ ECB มีประกาศว่ามีความตั้งใจจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในการประชุมในเดือนกรกฎาคม โดยในระหว่างนี้จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมก่อน
ในส่วนของประเทศสหราชอาณาจักร เงินเฟ้อได้เพิ่มสูงขึ้นกว่ากรอบเป้าหมายมาอย่างยาวนาน และเพื่อชดเชยกับปัญหาค่าของชีพที่แพงขึ้นของประชาชน ธนาคารกลางต้องเผชิญกับสภาะการตัดสินใจที่ยากลำบากในเรื่องของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย
ในขณะที่ธนาคารกลางของประเทศ แคนาดา ก็ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เป็น 1.5% เพิ่มจาก 1.0% และยังส่งสัญญาณอีกว่า จะใช้ยาที่แรงมากขึ้น เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นจนแตะระดับรอบ 31 ปีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่การที่ธนาคารการจะใช้ยาแรงเพื่อสกัดเงินเฟ้อ
ก็มีความกังวลว่าจะเป็นการผลักให้เศรษฐกิจของแคนาดาเข้าสู่ภาวะถดถอย อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางของแคนาดาอาจพร้อมเสี่ยงให้เกิด Hard Landing ถ้าเศรษฐกิจ หากมันจะช่วยให้ ความคาดหวังของผู้บริโภคกลับมาควบคุมได้อีกครั้งหนึ่ง
📌 ผู้เชี่ยวชาญเตือน การ Hard Landing ทางเศรษฐกิจ
ผู้เชี่ยวชาญจากหลายฝ่ายได้ออกมาเตือนว่า ให้ระวังการ Hard Landing ทางเศรษฐกิจ จากการที่ธนาคารกลางของสหรัฐอเมริกา ต้องต่อสู้กับเงินเฟ้อที่สูง โดย Atlanta Federal Reserve ได้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอมเริกาจะขยายตัวเพียง 0.9% ลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้าว่าจะขยายตัวที่ 1.3%
หลังจากคำเตือน ตลาดหุ้นสหรัฐก็ได้มีการปรับตัวลดลงท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 0.8% เกือบ 300 จุด ในขณะที่ S&P 500 ลดลงไป 1.1% และ ดัชนี Nasdaq Composite 0.7% อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากความกลัวว่าเศรษฐกิจจะยังคงถดถอย ซึ่งส่งผลกระทบไปยังความเชื่อมั่นของนักลงทุน และอัตราพันธบัตร 10 ปีพุ่งเกิน 3% อีกครั้ง
นอกจากนี้ธนาคารโลกยังได้ออกมาแสดงความกังวลว่า โลกของเราจะเข้าสู่ภาวะ Stagflation เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในปี 1970s และผลกระทบจากเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น อาจทำให้ธนาคารกลางต้องใช้นโยบายการเงินที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดการ Hard Landing ทางเศรษฐกิจ
1
Bangkok Bank Post ฉบับวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2565
ผู้เขียน : ณิศรา วาดี Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶️ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา