14 มิ.ย. 2022 เวลา 03:52 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Fallen Angels (1995)
ผลิตโดย Wong Kar Wai เป็นหนังที่สานต่อมาจาก Chunking's Express เป็นหนังที่เล่าเรื่องความรักเเละความเหงา เเต่ด้วยความโดดเด่นเรื่อง ภาพเเละมุมกล้อง สีโดทนที่เลือกใช้ในหนังนั้น มีความเป็นจุดสนใจมากๆ
นอกจากสีสันที่มีความสวยงามสไตล์ Retro 90s เเล้วยังมีการถ่ายทอดความรู้สึกของตัวละครโดยการใช้เพลงประกอบ สีของเเต่ละฉากที่เป็นขาวดำ พร้อมกับบทพูดที่กินใจ เเต่ถึงอย่างนั้น Fallen Angels หรือ 'นักฆ่าตาชั้นเดียว' นั้นเป็นหนังที่ดูเอาไว้เสพงานศิลปะมากกว่า เนื่องด้วยการดำเนินเรื่องที่อาจจะซ้ำมาจากหนังเรื่องก่อนๆของ Wong Kar Wai จึงมีการดำเนินเรื่องที่เรื่อยเปื่อย
เเต่สิ่งที่เราถูกใจจากหนังเรื่องนี้มากๆเป็น การนำเสนอตัวละครที่ชื่อ ฮอ จี-ม่อ (ทาเคชิ คาเนชิโร) หนุ่มใบ้ ที่ต้องการใครสักคนเข้ามาอยู่ในชีวิต เเละความสัมพันธ์ที่มีกับพ่อของเขา ที่เราดูเเล้วต้องมีน้ำตาเเตก เเต่เป็นตัวละครที่น่าเอ็นดูคนหนึ่ง
หนังเรื่องนี้นำเสนอว่าไม่ว่าจะเป็นใครหน้าไหน ทุกคนมีอย่างหนึ่งที่เหมือนกัน คือต่างเป็นคนเหงา ใช้ชีวิตอย่างอ้างว้าง ต้องการใครสักคนเข้ามาอยู่ในชีวิต และเพราะเป็นเรื่องของความรัก แม้จะหาเจอ ค้นพบ ก็ใช่ว่าจะมีวันเวลาดีๆ ร่วมกัน เมื่อต่างคนต่างก็มีเงื่อนไขของตัวเอง
อย่างเช่นความสัมพันธ์ของตัวละครเดินเรื่องหลัก 2 คนคู่หู ที่ถูกกำหนดไว้ด้วยหน้าที่การงาน ที่คู่หูไม่ควรมีความรู้สึกต่อกัน ทั้งที่ลึกๆ แล้วพวกเขามีใจให้กัน พยายามเรียนรู้กันผ่านสิ่งๆ ต่าง โดยเฉพาะฝ่ายหญิง ที่ทำความรู้จักกับฝ่ายชายผ่านขยะที่เขาทิ้งไว้ในห้อง ส่วนชายหนุ่มก็รู้ดีว่า เธอมักจะมาในที่ๆ เขาชอบไป
แม้จะเต็มไปด้วยตัวละครที่ดูเปลี่ยวเหงา แต่เรื่องราวของพวกเขาขึ้นจอด้วยความหวือหวา ทั้งภาพจากเลนส์มุมกว้าง ที่นอกจากจะแปลกตา ยังทำให้รู้สึกถึงความเวิ้งว้างรอบๆ การเคลื่อนกล้อง ที่ราวกับเป็นการทำงานของกล้องโกโปร ซึ่งยุคนั้นยังไม่ถึงกำเนิดเลยด้วยซ้ำ ที่ช่วยให้รู้สึกว่าตัวหนังมีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
เเละการใช้เเสงสีในการดำเนินเรื่อง เช่น การใช้ภาพขาว-ดำ ที่ทำให้รู้สึกถึงสิ่งที่กลายเป็นอดีต หรือผ่านพ้นไปจากชีวิตของตัวละครแทรกเข้ามา เเถมกับการใช้ดนตรีและเพลงประกอบ ไม่ว่าจะเป็นเพลงป๊อปเก่าๆ, งานแร็ปบนดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ที่สร้างความลึกให้กับเรื่องราวและตัวละคร ตลอดจนความตื่นเต้น อบอุ่น ซาบซึ้ง
เเต่เทียบกับหนังในโปรแกรม The World of Wong Kar-Wai’s Retrospective ที่เปิดตัวฉายไปก่อนหน้า ในแง่ของความลงตัวของการเล่าเรื่อง Fallen Angels อาจจะให้ได้ไม่มากนัก รวมไปถึงความบันเทิงก็อาจจะย่อหย่อนกว่า แต่ก็ได้ความรู้สึกที่ดิบ สัมผัสได้ถึงความกล้าหาญ และลูกบ้าของคนทำงาน รวมถึงการเล่าเรื่องที่เท่ มีเสน่ห์ และสไตล์ที่จัดจ้านมาทดแทน
เเต่ถึงธีมของเรื่องจะเกี่ยวกับความเศร้า เหงาเเละ ผิดหวัง ตอนจบของเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกอบอุ่นใจอย่างบอกไม่ถูก โดยการนำเสนอที่ถึงจะเเค่เเว๊บเดียวเเต่มีอิมเเพคมากๆต่อคนดู ที่ประทับใจ
ติดตามดูเรื่องเต็มๆได้ Fallen Angels.
cr.review fallen angels โดย นพปฎล พลศิลป์
โฆษณา