14 มิ.ย. 2022 เวลา 08:06 • ข่าว
ถ้าคนไทยต้องการให้ชาติปลอดจากการถูกตะวันตกครอบงำ ต้องทำอย่างไร?:
ต้องคิดเป็นแผนการณ์ระยะยาว นึกถึงวาทกรรมของลุงโฮเอาไว้ 'การปฏิวัติที่แท้จริงคือการปฏิวัติประเทศให้พ้นไปจากชาตินักล่าอาณานิคม'
เพราะขณะนี้ แม้ว่าประเทศชาติจะมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง ยังมีชาตินักล่าอาณานิคมมาชี้นิ้วบงการให้ทำโน่นทำนี่ โดยไม่ผ่านความเห็นของประชาชน
แสดงว่าเรายังไม่ได้เป็นเอกราชเต็มตัว แล้วเราจะแก้ไขอย่างไร? มองระยะยาวสิครับ
4
๑.มีสำนักสื่ออย่าง TopNews หรือวิญญูชนที่กล้าหาญมากขึ้น กล้านำเสนอข่าว กล้าวิจารณ์ชาตินักล่าอาณานิคมมากยิ่งขึ้น ไม่กลัวถูกปฏิเสธวีซ่าเข้ายุโรปหรืออเมริกา และกล้าเปิดเผยชื่อจริง นามสกุลจริงและต้นสังกัดในการวิจารณ์
9
๒.มีองค์กรที่เป็น *คลังสมอง* อย่าง 'สถาบันทิศทางไทย' เพิ่มขึ้นทุกจังหวัด ถ้าจะให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ สถาบันทิศทางไทยควรจะเน้นการวิจัยนำ มีทุนวิจัยให้นักวิชาการทำวิจัยเจาะลึกถึงเล่ห์เพทุบายของชาตินักล่าอาณานิคมในแง่มุมต่างๆ ทั้งภาคเศรษฐกิจ สังคม ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ฯลฯ ให้ละเอียด อาจจะต้องร่วมมือกับหน่วยงานความมั่นคงในการระดมทุนส่วนหนึ่งให้นักวิจัยทำงาน
11
สิ่งที่สังคมไทยขาดมากที่สุดในตอนนี้ คือองค์กรที่เป็น *หน่วยงานคลังสมอง* ที่รู้เท่าทันชาตินักล่าอาณานิคมซึ่งต้องสร้างเครดิตขึ้นมาด้วยผลงานวิจัยและกระจายองค์ความรู้ที่ทำวิจัยแล้วไปยังสถาบันการศึกษาทั่วประเทศให้ได้ครับ
6
สถาบันดีทีอาร์ไอที่มีอยู่ตอนนี้เน้นไปทางเศรษฐกิจและสังคมเฉพาะหน้ามากกว่า ส่วนว่าดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ก็ไปเน้นไปดวงจันทร์มากกว่าจะสนใจให้คนในชาติรู้เท่าทันชาตินักล่าอาณานิคม ท่านคงจะลงจากตำแหน่งปีหน้าแล้ว ผมเลยไม่อยากไปหวังอะไรมาก
6
ผมจึงคิดว่าองค์กรที่คล้ายกับสถาบันทิศทางไทยนี่แหละครับ ควรจะเกิดเพิ่มมากขึ้นและมุ่งเป้าทำงานวิจัยนำเพื่อเป็นองค์กร *คลังสมอง* ของชาติให้ได้
3
การเคลื่อนไหวหลักจะต้องประกอบด้วย ๒ ส่วน ส่วนที่ ๑ เป็นคลังสมองหรือส่วนที่เป็นนักวิชาการซึ่งวิจัยนำหน้า และส่วนที่ ๒ เป็นนักกิจกรรมทางสังคม ประกอบด้วยประชาชนทั่วไปจากภาคส่วน ที่ยกพวกไปประท้วงนั่นก็เป็นการเริ่มต้นที่ดี
16
แต่เหนืออื่นใด ต้องมีเป้าหมายชัดคือต้องปลุกกระแสให้เกิดการตื่นรู้ (awakening) ในหมู่ประชาชนชาวไทยทั่วๆ ไปด้วยองค์ความรู้เชิงลึกจากการศึกษาและวิจัยเป็นอย่างดีให้ได้ก่อน
16
ด้วยความปรารถนาดีครับ
1
โฆษณา