23 มิ.ย. 2022 เวลา 09:10 • ปรัชญา

The Expectation

ความคาดหวัง
มีคนเคยกล่าวว่า "หากไม่คาดหวัง ก็จะไม่ผิดหวัง"
แต่ทำไมในทุกวันที่ 1 กับวันที่ 16
เราจะต้องถือกระดาษใบเล็กๆ
และขอให้โชคตกลงที่ใบนี้
ซึ่งพอประกาศรางวัลเท่านั้น หน้าตาก็เปลี่ยนไปโดยทันที
(ถูกแดกอีกแล้ว เฮ้อ! เซ็ง!)
ความคาดหวัง มันคือการคาดคะเนเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของตัวเรา เพื่อให้มันตอบสนองความต้องการบางอย่างของตัวเรา ซึ่งหากอนาคตไม่ได้เป็นไปตามที่คาดไว้ เราจะเจอกับความผิดหวัง หรือ ผิดคาด ที่ทำให้ตัวเราเข้าหาอารมณ์ทางด้านเศร้า เสียใจ
ความคาดหวังพบเจอได้ในหลายช่วงเหตุการณ์ และจะคาดหวังให้เป็นทางที่ดี
บางคนคาดหวังให้ได้เกรดที่ดีขึ้น
บางคนคาดหวังให้ได้งานที่สมัครไว้
บางคนคาดหวังให้คนที่รักเลิกทำพฤติกรรมที่ไม่ชอบ
บางคนคาดหวังให้ตัวเองมีชีวิตที่ดีขึ้น
ทำไมถึงต้องมีความคาดหวัง
เพราะว่าจะได้เพิ่มโอกาสในอนาคต
เพราะว่าจะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปกับการแก้ไขสิ่งที่ผิดหวัง
เพราะจะได้เดินทางตามเส้นทางไปต่อได้
.
เพราะเราผูกมัดอนาคตนั้นกับตัวเราจนเกินเหตุ
จนบางทีเราไม่ได้พยายามทำอนาคตให้เกิดขึ้นจริงๆ
เราแค่เสพติดอนาคตที่เรามโนมัน
แต่อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน
อาจเป็นที่ตัวเราเอง อาจเป็นที่คนอื่น อาจเป็นที่ดวง อาจเป็นที่สังคมแวดล้อม
ที่ทำให้เราไม่ได้อนาคตนั้น
แล้วเราจะลดความคาดหวังได้บ้างมั้ย
ได้นะ ให้เปลี่ยนจาก ความคาดหวัง เป็น ความหวัง
ความหวัง เป็นคำที่ทำให้เรามองในมุมบวก เปรียบเสมือนกำลังใจจากตัวเอง
ไม่ว่าเราจะผ่านอุปสรรคใดๆ แต่เรายังมีความหวังคอยชโลมจิตใจ
เพื่อให้เรามุ่งมั่น พยายาม ทำสิ่งในอนาคตให้เป็นจริงให้ได้
หรือต่อให้ไม่เป็นจริง
เราก็ยังรู้ตัวว่าเราโคตรพยายามทำมันให้เป็นจริงให้ได้
เมื่อลองเปรียบเทียบ ระหว่าง
คุณอินกับประสบการณ์ความพยายามที่ผ่านมา แม้นไม่เกิดในอนาคต
กับ
คุณอินกับอนาคตที่ไม่แน่นอนโดยที่คุณย้อนกลับไปพบว่าคุณพยายามไม่เต็มที่ให้มันเกิดขึ้น
.
คุณรู้สึกถึงคุณค่าของตัวคุณในแบบไหน
อย่าให้ตัวเราถูกครอบงำด้วยความคาดหวัง
แต่ให้ตัวเราเดินไปพร้อมๆกับความหวัง
พยายามในทุกๆวัน และอย่าลืมที่จะสร้างความสุขเล็กๆให้ตัวเองในทุกๆวัน
เป็นกำลังใจในการดำเนินชีวิตให้นะครับ
รอยยิ้มและเสียงหัวเราะของตัวเอง
คือ ความสุขเล็กๆที่สร้างได้ในทุกๆวัน
ติดตามเรื่องราวสั้นๆ ได้ใน
Timmer☁
ขอบคุณสำหรับรอยยิ้มนะครับ
โฆษณา