18 มิ.ย. 2022 เวลา 08:05 • หนังสือ
แอดมินไปเจอหนังสือเล่มนึงน่าสนใจมากค่ะ ชื่อ The Five Secrets You Must Discover Before You Die ชื่อภาษาไทยคือ ความลับ 5 ข้อ ที่คุณต้องค้นให้พบก่อนตาย เขียนโดย John Izzo, Ph.D. (จอห์น ไอโซ, ดร.) และผู้แปลคือ อรวรรณ อมรมย์
เนื้อหามาจากการสัมภาษณ์ "ผู้ผ่านโลกมามาก" (อายุ 60-105 ปี) ซึ่งใครต่อใครต่างบอกว่า เป็นผู้ที่ได้ค้นพบความสุขและความหมายชีวิต โดยคัดเลือกจากผู้ได้รับการเสนอชื่อกว่า 15,000 คน จนเหลือเพียง 235 คน และนั่งสัมภาษณ์พูดคุย 1-3 ชั่วโมง
และนี่คือความลับ 5 ข้อ ที่ผู้สูงอายุอยากบอกกับคนวัยหนุ่มสาว
#ความลับข้อที่1 จงซื่อสัตย์กับหัวใจของตัวเอง
ตรวจสอบและถามตัวเองว่าทำไมเราถึงมาอยู่ที่นี่ แท้จริงแล้วอะไรคือความต้องการจริงๆ ของเรากันแน่แล้วเดินไปทางนั้น
ข้อนี้แอดมินคิดว่าถ้ายังอยู่ในวัยหนุ่มสาวอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจ หรือไม่เห็นถึงความสำคัญ แต่บอกเลยว่าเมื่อผ่านชีวิตมาซักครึ่งนึง (แบบแอดมิน 555) จะเริ่มมีคำถามว่า เราเกิดมาทำไม เราต้องการอะไรกันแน่ในชีวิต
ซึ่งถ้าเราสามารถถามคำถามนี้กับตัวเองได้ตอนที่อายุยังไม่มาก ก็เท่ากับว่าเราจะมีเวลาที่จะทำตามความต้องการที่แท้จริงของชีวิต เราอาจได้ทำงานที่ทั้งเลี้ยงชีวิตและเติมเต็มจิตใจเราได้ พูดง่ายๆ ว่าถ้าเจอก่อนก็สามารถมีความสุขจริงๆ ได้ก่อนนั่นเอง
แต่ไม่ต้องกดดันตัวเองนะคะ ว่าต้องรีบหาให้เจอ เพราะทุกคนมีจังหวะชีวิตของตัวเอง บางคนมาเจอในช่วงหลังเกษียณแล้ว ก็สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขจนหมดอายุขัย ที่สำคัญคือซื่อสัตย์กับตัวเอง ว่าเป็นสิ่งที่ต้องการจริงๆ รึเปล่า
#ความลับข้อที่2 จงทำในสิ่งที่จะไม่เสียดายในภายหลัง
หมายถึงการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ให้ถามตัวเองว่า ดีที่สุด เราจะได้อะไร และเลวร้ายที่สุดเราจะเป็นยังไง หากยอมรับได้จงเลือกที่จะเสี่ยงเพื่อไม่ให้มานั่งเสียดายตอนที่อายุมากขึ้น คนแก่มักจะเสียดายที่ไม่ได้เสี่ยงมากพอในวัยหนุ่มสาว
ข้อนี้แอดมินคิดว่าสำคัญสำหรับวัยรุ่นค่ะ อยากทำอะไรให้ตัดสินใจทำในวันที่ยังอายุไม่มาก ลองผิดลองพลาดดูบ้างเพื่อเรียนรู้ อย่าเพิ่งเข้าเซฟโซนเร็วนัก เพราะพออายุมากขึ้นความกล้าเสี่ยงของเราจะลดลงเอง ทั้งโดยธรรมชาติและภาระรับผิดชอบที่มากขึ้น แต่ก็ต้องขอย้ำว่า ต้องเป็นความกล้าที่จะไม่สร้างความเดือดร้อน ทั้งต่อตนเองและผู้อื่นนะคะ
#ความลับข้อที่3 จงดูแลความสัมพันธ์กับคนรอบตัว
ผู้สูงอายุที่มีความสุขทุกคนบอกว่าสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตของเขาคือ ความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือเพื่อนฝูง จงอย่าสร้างบาดแผลไว้ในชีวิตของใคร ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม คนที่ใครอยู่ใกล้ก็มีความสุข เขาไม่ใช่แค่มีความรักให้กับคนทั่วไป แต่ตัวเขาเองคือความรัก
ข้อนี้แอดมินรู้ซึ้งสุดๆ ไปเลย เพราะขนาดยังอายุไม่มากเท่าคนที่ผู้เขียนหนังสือไปสัมภาษณ์ แต่ตอนที่ความสัมพันธ์กับครอบครัวแย่ มันทำให้ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างแย่ไปด้วย แต่สิ่งที่แอดมินค้นพบก็คือ การที่เราจะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นได้ เราต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวเองก่อน อย่างที่มีคำกล่าวว่า ต้องรักตัวเองให้ได้ก่อนจะไปรักคนอื่นนั่นแหละ
1
แต่การรักตัวเองก็ต้องเข้าใจให้ถูกต้องด้วย รักแบบเป็นกัลยาณมิตรกับตัวเอง รักแบบรู้จักและเข้าใจตัวตนของเรา ไม่รังเกียจข้อด้อยของตัวเอง แต่พร้อมพัฒนาให้ดีขึ้น มันจะทำให้เรามองเห็นความดีงามในตัวผู้อื่นด้วย และเข้าใจว่าทุกคนมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เมื่อเราชัดเจนกับตัวเองได้แล้ว เราจะสามารถเข้าใจผู้อื่น ซึ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นตามไปด้วย
#ความลับข้อที่4 จงมีชีวิตอยู่กับปัจจุบัน
คนหนุ่มสาวอาจเห็นว่าชีวิตนี้ไร้ขีดจำกัด แต่คนชราจะมองว่าเวลาผ่านไปเร็วเพียงแค่พริบตา ดังนั้นจงใช้ชีวิตอย่างดีที่สุด กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ที่เราอาจจะได้เจอแค่ครั้งเดียว
ข้อนี้แอดมินแนะนำว่าเป็นทักษะที่ควรฝึกฝนเป็นอย่างยิ่ง มันคือการมีสติ รู้ตัวนั่นเอง ยิ่งในโลกทุกวันนี้ทำให้เรามองออกไปนอกตัว มองไปข้างหน้าตลอดเวลา กินข้าวมื้อเช้าก็คิดถึงมื้อเที่ยงหรือมื้อเย็นว่าจะกินอะไรดี หรือคิดไปถึงเรื่องงานที่ยังไม่เสร็จ คิดเรื่องชาวบ้านเรื่องของคนอื่นที่ไม่เกี่ยวกับเรา ทำให้เราไม่ได้มีชีวิตอยู่จริงๆ เพราะไปที่อื่นตลอด
1
หากสามารถฝึกการอยู่กับปัจจุบันได้ ก็จะส่งผลดีต่อข้อ 3 คือความสัมพันธ์ด้วย เพราะถ้าเราอยู่กับคนตรงหน้าอย่างเต็มที่ เค้าย่อมรู้สึกถึงความใส่ใจที่เรามีให้ และแน่นอนว่ามันส่งผลดีต่อตัวเราเองด้วย ทำให้เรามีสมาธิในการทำงานมากขึ้น ตัดสินใจได้ดีขึ้น ลองฝึกกันดูนะคะ
#ความลับข้อที่5 จงให้มากกว่ารับ
คนชราที่มีความสุขบอกตรงกันว่าในวาระสุดท้ายของชีวิต ความสุขของพวกเขาคือได้เห็นว่าตัวเองทำประโยชน์อะไรไว้ให้โลกใบนี้บ้าง ซึ่งเราจะเห็นผลลัพธ์นี้ได้ในงานศพ ว่าเราได้ทำประโยชน์อะไรไว้ให้กับใครบ้าง
แอดมินคิดว่า สุดท้ายแล้วภารกิจของชีวิตเราก็คือ สร้างอะไรบางอย่างไว้ให้โลกนี้ อาจจะไม่ต้องยิ่งใหญ่แบบโลกต้องจารึก แต่แค่มีประโยชน์ต่อใครบางคน ต่อคนบางกลุ่ม ก็เพียงพอแล้ว อยากให้คนรุ่นหลังคิดถึง พูดถึง จดจำเราว่าเป็นอย่างไร ก็ให้คิด พูด และทำตั้งแต่วันนี้นะคะ
สุดท้ายผู้สูงอายุต่างบอกตรงกันว่า สิ่งจำเป็นของการใช้ชีวิตคือความรู้และสติปัญญา
ความรู้คือข้อเท็จจริง แต่สติปัญญาคือการรู้ว่าอะไรที่มีความสำคัญ และเราจะนำความรู้นั้นมาใช้ได้อย่างไร จึงมีคำกล่าวว่าความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด หากมีความรู้แต่ไม่มีสติปัญญา
จะเห็นได้ว่าเมื่อแก่ชราลงไม่มีใครที่พูดถึงเรื่องเงินทองเลย ซึ่งมันแสดงให้เห็นว่าแม้เราจะใช้เงินซื้อความสุขได้ แต่มันก็เป็นเพียงสุขชั่วคราว ความสุขจริงแท้เราต้องสร้างจากข้างในของตัวเอง (แต่ต้องมีเงินนะคะ ไม่งั้นทุกข์ 100% 😆)
หวังว่าความลับทั้ง 5 ข้อที่ผู้สูงอายุเปิดเผยมาให้กับเรา จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ได้มาอ่าน เมื่อได้รู้แล้วก็อย่าลืมใช้สติปัญญา เพื่อเอาความรู้ไปใช้ไปปฏิบัติ ให้ตัวเองและผู้คนรอบข้างมีความสุขนะคะ
ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ ขอบคุณ ขอบคุณ และขอบคุณค่ะ
แอดมินเก๋
โฆษณา