16 มิ.ย. 2022 เวลา 13:10 • หนังสือ
จิตวิทยา 1% คุยโทรศัพท์ให้บรรลุผล
# คุย “เรื่องอื่น” ก่อนเข้าประเด็น
การที่เราโทรหาเป้าหมาย หรือคนที่ไม่รู้จักกันดี ต้องเน้นที่ “มารยาท” เป็นเรื่องสำคัญ จริงๆแล้วมารยาทอย่างหนึ่งในการคุยโทรศัพท์ก็คือ เคารพเวลาของอีกฝ่าย เช่น ถามว่าเขาสะดวกคุยมั้ย กำลังยุ่งอยู่หรือเปล่า เพื่อหลีกเลี่ยงที่จะรบกวนเขา
คนส่วนใหญ่จึงคิดว่า ต้องรีบเข้าประเด็น เมื่ออีกฝ่ายรับสายก็ต้องรีบๆพูดเข้าเรื่องอย่างรวดเร็ว ไม่อ้อมค้อม จะได้ไม่รบกวนเวลาเขา แต่แม้นั้นคือการแสดงมารยาทในการเคารพเวลาของอีกฝ่าย ในขณะเดียวกันก็อาจเป็นการเสียมารยาทในการพูดคุย เพราะอย่างน้อยก่อนที่เราจะเข้าประเด็น เราน่าจะทักทายเขาก่อน ไม่ใช่จู่ๆ ก็รีบพูดเข้าประเด็นที่เราต้องการ โดยไม่ให้ความสำคัญกับเขา
ดังนั้น ไม่ว่าเราจะโทรหาใครก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนสำคัญ ถ้าเราหรือเขาไม่ได้รีบขนาดที่ต้องเข้าประเด็นทันที ให้ชวนเขาคุยเรื่องอื่นก่อน เช่น ทักทายว่าเขาเป็นอย่างไรบ้าง ถามถึงเรื่องงาน ธุรกิจ หรือครอบครัวของเขาสักเล็กน้อย ถ้าเราและเขาพอรู้จักกันอยู่บ้าง หรือรู้จักกันดีในระดับหนึ่ง
เราอาจใช้เวลาสัก 1 นาทีเพื่อชวนเขาคุยเรื่องอื่น ถือเป็นการทักทายกันตามมารยาท แล้วค่อยเปลี่ยนเรื่องมาเข้าประเด็น การคุยเรื่องอื่นก่อนเข้าประเด็นนั้น เป็นส่วนสำคัญมากในการคุยโทรศัพท์กับคนอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราเป็นฝ่ายโทรหาเขา หรือแม้เขาจะเป็นฝ่ายโทรหาเรา เราก็ต้องทักทายเขาด้วยการชวนคุยบ้างตามมารยาท ไม่ใช่จะรีบให้เขาเข้าประเด็นอย่างเดียว
“หลักการของคนสำเร็จคือ ความสัมพันธ์มาก่อนผลประโยชน์เสมอ” ดังนั้นไม่ว่าเราจะโทรหาใคร ให้เน้นที่กระชับความสัมพันธ์กับอีกฝ่ายก่อนที่จะเข้าเรื่องผลประโยชน์ นั้นไม่ใช่แค่เรื่องมารยาท แต่ยังช่วยให้เราบรรลุผลสำเร็จในสิ่งที่ต้องการง่ายขึ้นอีกด้วย
โฆษณา