17 มิ.ย. 2022 เวลา 07:05 • สิ่งแวดล้อม
นึกภาพบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ซ้ำได้ตามร้านเบอร์เกอร์สิ มันจะเปลี่ยนแปลงการบริโภคที่คุ้นเคยของพวกเราไปแค่ไหนนะ
บริษัท TerraCycle ที่มีชื่อเสียงด้านการนำรูปแบบบรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำได้หรือเรียกง่ายๆว่า Loop
ในครั้งนี้ได้ทำงานร่วมกันกับ Tupperware บริษัทที่ CEO ของ TerraCycle มองว่ามีประสบการณ์ ความรู้และคุณสมบัติที่จะสร้างบรรจุภัณฑ์ (Food Container) ที่มีความทนทาน สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้จริงๆ รวมถึงการออกแบบและฟังก์ชั่นใหม่ๆที่เหมาะสมกับการใช้งานด้วย
จริงๆโปรแกรม pilot ของการร่วมมือ 2 บริษัทนี้น่าจะเกิดขึ้นและเห็นผลตอบรับแล้ว แต่ติดสถานการณ์โควิด เลยทำให้โปรแกรมนี้ยืดระยะเวลาออกไป
ทาง Loop เองก็หวังว่าการร่วมมือกันครั้งนี้จะนำมาซึ่งการยอมรับของผู้บริโภคขนาดกว้าง (Mainstream) ถ้ามันสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคได้ มันจะขยายรูปแบบนี้ไปได้ทั่วโลก
โปรแกรมนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะลดขยะใช้แล้วทิ้งที่มีจำนวนมหาศาลทั่วโลกด้วยการไม่ใช้บรรจุภัณฑ์แบบดั้งเดิมที่เป็นขยะเหล่านั้นเลย โดยออกแบบตัวภาชนะใส่ขึ้นมาใหม่ที่สามารถใช้ซ้ำได้เรื่อยๆ ให้ผู้บริโภคมัดจำไว้และจะได้เงินมัดจำคืนเมื่อนำภาชนะที่ใช้แล้วกลับมาคืน และทาง Loop จะมีระบบทำความสะอาดที่อนามัยมากๆและมั่นใจได้ว่าสะอาดปลอดภัยในทุกครั้งที่ใช้
กลุ่มพาร์ทเนอร์ที่เข้าร่วมโปรแกรม Pilot นี้มี Tim Hortons แคนาดา, Burger King ที่อมริกาและญี่ปุ่น
ไม่ใช่แค่เพียงการออกแบบภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์เท่านั้น ตั้งแต่ปีที่แล้วทาง Loop ได้เพิ่มเครื่องเก็บภาชนะตามจุดต่างๆในเมืองต้นแบบ เพื่อความสะดวกสบายของผู้บริโภคที่ไม่ต้องรู้สึกว่าการคืนภาชนะเป็นเรื่องยุ่งยาก
หากโลกไม่มีสถานการณ์โควิดแล้ว ระบบ Loop คงได้ทดสอบอย่างจริงจังและน่าจะเป็นที่ถูกพูดถึงมากขึ้นแน่ๆ
#reusesbleplastic
โฆษณา