17 มิ.ย. 2022 เวลา 02:00 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
อาถรรพ์ตำแหน่งหลีดเดอร์กับพี่ใหญ่ของวงจากค่าย Hybe ?
ทำไมพี่ใหญ่ของวงจาก Hybe ถึงวืดจากตำแหน่งหัวหน้าวงตลอดเลย
ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนเป็นแฟนคลับตัวยงของศิลปินจากค่าย Hybe อาจจะเคยได้ยินทฤษฎีแปลก ๆ ประมาณว่าวงจากค่ายนี้จะไม่มีทางที่พี่ใหญ่ได้เป็นหัวหน้าวง บางคนก็ถึงขั้นตั้งทฤษฎีว่าเป็นความตั้งใจของค่ายเลยทีเดียว ซึ่งสำหรับเราที่ก็เป็น Hybe-Stan เราสัมผัสได้เลยว่าเมื่อมีการเดวงใหม่จากค่ายนี้ ตำแหน่งหัวหน้าวงจะเป็นที่จับตามองเป็นพิเศษจากบรรดาแฟน ๆ
ด้วยเหตุนี้ทำให้มีแฟน ๆ บางส่วนสังเกตได้ว่าบางครั้งพี่ใหญ่ของวงที่ทุกคนมั่นใจมาก ๆ ว่าต้องได้เป็นหัวหน้าวงแน่ ๆ ก็ต้องหน้าแตกไปเพราะว่าไม่ใช่ ทั้ง ๆ ที่คุณสมบัติก็เพียงพอแต่ทำไมถึงวืดจากตำแหน่งซะล่ะ เราเลยรวบรวมทฤษฎีต่าง ๆ ที่เราเคยอ่านเจอรวมกับทฤษฎีของตัวเองมาลองแชร์ให้เพื่อน ๆ ค่ะ
หมายเหตุ 1: นี่คือสิ่งที่เราวิเคราะห์และรวบรวมก่อนที่ LE SSERAFIM จะเดบิวท์ ดังนั้นการวิเคราะห์ในครั้งนี้จะไปได้นำแชวอนมาวิเคราะห์นะคะ และอีกเหตุผลคือบางทฤษฎีเราต้องสังเกตสถานการณ์ของวงและลักษณะนิสัยของเมมเบอร์มาสักระยะ ซึ่ง LE SSERAFIM ยังเดบิวท์ไม่นานพอที่เราจะนำมาสรุปได้ค่ะ
หมายเหตุ 2: ในการวิเคราะห์ครั้งนี้เราจะไม่พูดถึง NU’EST GFRIEND SEVENTEEN และ Fromis_9 ที่ได้มีหัวหน้าวงก่อนเข้า Hybe นะคะ
ทฤษฎีที่ 1: Hybe จงใจที่จะไม่ให้พี่ใหญ่เป็นหัวหน้าวง
มีบางคนบอกว่าเพราะ Hybe ไม่อยากให้พี่ใหญ่แบกรับหน้าที่ทั้งพี่คนโตที่ต้องเป็นเสาหลักให้น้อง ๆ ที่ก็กดดันอยู่แล้วต้องมาเครียดกับตำแหน่งหัวหน้าวงที่มีความรับผิดชอบสูงอีก Hybe จึงได้กระจายความรับผิดชอบออกไปด้วยการไม่ให้ลีดเดอร์และพี่ใหญ่ของวงเป็นคนเดียวกัน
และสิ่งที่สนับสนุนทฤษฎีนี้ได้เป็นอย่างดีคือคลิปวิดีโอประกาศตำแหน่งหัวหน้าวงของ ENHYPEN ที่ทีมงานได้พูดถึงความกังวลถึงภาระที่หนักอึ้งถ้าฮีซึงซึ่งเป็นพี่ใหญ่ได้รับตำแหน่งลีดเดอร์
และจากการกระจายความรับผิดชอบในลักษณะนี้ ลีดเดอร์จึงมีหน้าที่เป็นผู้นำของวง และพี่ใหญ่มีหน้าที่คอยให้คำปรึกษาและเป็นที่พึ่งพิงให้กับลีดเดอร์
ทฤษฎีที่ 2: ลีดเดอร์ที่ดีไม่ใช่แค่เป็นผู้นำ แต่คือการสร้างสมดุลในวง
ทฤษฎีนี้มาจากการที่เราเห็นความเห็นของเขาต่อการที่ Bighit ตัดสินใจเลือกซูบินเป็นหัวหน้าวงจากสื่อโซเชียล (เราจำไม่ได้แล้วว่าเราไปอ่านมาจากไหน//ฮา) แล้วเราสนใจกับทฤษฎีนี้ของเขามาก เราจึงเอามาอแดปกับวง BTS และ ENHYPEN แล้วพบว่ามันลงตัวอย่างมาก ทฤษฎีนี้จะบอกว่าการที่ลีดเดอร์ไม่ใช่พี่ใหญ่คือเรื่องบังเอิญ
Hybe ได้ตัดสินใจเลือกหัวหน้าวงโดยเลือกจากบริบทของวง สถานการณ์ของวง ลักษณะนิสัยของสมาชิกวง และความเห็นจากสมาชิกวง เพื่อที่จะทำให้วงนั้นเกิดความสมดุลมากที่สุด
สำหรับ BTS นั้นเดบิวท์มาในยุคที่ค่ายยังโนเนม แฟนคลับก็น้อย ดังนั้นลักษณะของเมมเบอร์ที่เราสามารถสังเกตเห็นได้คือเมื่อต้องไปยังสถานที่ใหม่ ๆ หรือขึ้นรับรางวัลใหญ่ ๆ สมาชิกของวง BTS จะพร้อมใจกันแปลงร่างเป็นลูกเจี๊ยบเดินตามแม่ไก่อย่าง RM ผู้เป็นหัวหน้าวง นอกจากนี้ช่วงที่บังทันดังใหม่ ๆ โอกาสเข้ามาหาเขามากมาย แต่สมาชิกกลับไม่กล้าหรือเขินอายที่จะแสดงความสามารถออกไป
นัมจุนจึงได้เข้ามามีบทบาทในการคอยเชียร์อัพและผลักดันเมมเบอร์ตามความสามารถของแต่ละคน เพื่อให้สามาชิกของเขาได้เปล่งประกายในทางของตัวเองอย่างเต็มที่ ประกอบกับความที่เขาเป็นคนฉลาดและช่างสังเกตทำให้เขาทำหน้าที่ส่วนนี้ได้อย่างดีเยี่ยม ตอนนี้ ARMY หลาย ๆ คนคงสังเกตได้เลยว่าทุกคนมีความกล้าที่จะแสดงความสามารถของตนมากขึ้นจากแต่ก่อน
สำหรับ TOMORROW X TOGETHER นั้นเดบิวท์มาด้วยช่วงเวลาที่ค่ายนั้นเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงในฐานะค่ายต้นสังกัดของศิลปินระดับโลกอย่าง BTS วงน้องชายของบีทีเอสนั้นจึงธรรมดาไม่ได้ สมาชิกของวงแต่ละคนนั้นเรียกได้ว่าฝึกกันมาอย่างเข้มข้น สามารถทำได้ทุกตำแหน่งทั้งร้อง เต้น แร็พ ทำให้ทุกคนมีความมั่นใจในความสามารถของตัวเองมาก
ดังนั้นเมื่อมีการถกเถียงหรือทะเลาะกันในวง มันมีความเป็นได้สูงที่บทสนทนาประมาณว่าแล้วยังไง ฉันก็เก่งเหมือนกัน ความคิดของนายไม่ได้ดีไปกว่าของฉันหรอก ด้วยความปะทะกันดุเดือดนี้ถ้าหัวหน้าวงเป็นคนใจเย็น เป็นสายเอาน้ำเย็นเข้าลูบเพื่อคลายสถานการณ์ก็คงดีไม่น้อย
และสิ่งที่ทีเร้กประสบพบเจอเหมือนเป็นเงาตามตัวกับคำดูถูกตราหน้าว่าได้แค่อยู่ใต้เงาของบังทัน ที่มีชื่อเสียงมีแฟนคลับเพราะบังทัน มีแอนตี้แฟนจำนวนมากต่อว่าและด่าทอพวกเขา ทีเร้กต้องใช้เวลาและการพิสูจน์อย่างหนักเพื่อบอกกับทั้งโลกว่าพวกเขาเป็นดาวที่ส่องสว่างด้วยตัวเอง ลีดเดอร์วงนี้ต้องเข้มแข็งและกล้าชนกับแอนตี้แฟน ต่อสู้กับกระแสด้านลบ และพาวงเดินฝ่าความมืดไปจนกว่าจะเจอแสงสว่างได้
ซึ่งซูบินก็ตรงตามคุณสมบัติ ซูบินเป็นคนใจเย็นและอ่อนโยน แต่ยังสามารถคุมสมาชิกได้อยู่ และความเข้มแข็งกล้าชนของซูบิยก็แสดงออกมาในไลฟ์ที่มีคนคอมเม้นท์เรื่องหุ่นของยอนจุน ซึ่งเทื่ออ่านคอมเม้นท์นั้นซูบินก็พูดตอบโต้และปกป้องยอนจุนทันที
สุดท้ายกับ ENHYPEN วงที่เกิดจากรายการแข่งขันเซอร์ไวเวิล I-LAND ถึงแม้ว่าทุกคนจะมีความผูกพันเพราะผ่านบททดสอบต่าง ๆ มาด้วยกัน แต่ทุกคนก็อย่าลืมว่าทุกคนในรายการประเภทนี้นอกจากเพื่อนแล้วสถานะที่จะมีต่อกันตั้งแต่เข้ามาในรายการคือคู่แข่ง และในรายการนี้ ผู้ชมจะสังเกตได้เลยว่าคนที่เป็นผู้นำก็จะเป็นอยู่อย่างนั้น น้อยครั้งที่ผู้ตามจะมีโอกาสขึ้นมาเป็นผู้นำบ้าง และผู้นำเหล่านั้นก็จะเป็นพวกความสามารถดีรอบด้าน
สิ่งเหล่านี้ทำให้ถ้าหัวหน้าวงเป็นหัวหน้ามาจากตั้งแต่ในรายการ สาดสปอร์ตไลท์ให้ตั้งแต่ยังไม่ได้เดยันเดบิวท์แล้ว จะเป็นทำให้เมมเบอร์รู้สึกว่าเราเทียบพี่คนนั้นไม่ติดจริง ๆ การแสดงความเห็นต่าง ๆ ก็อาจทำได้ไม่เต็มที่เพราะเกรงใจและคิดว่าความคิดของเราคงสู้ไม่ได้หรือดีไม่พอ
ดังนั้นจองวอนที่เคยอยู่ในทั้งฐานะผู้นำและผู้ตาม และด้วยความเป็นน้องคนรองในวง ทำให้เมมเบอร์สบายใจที่จะแลกเปลี่ยนความเห็นมากขึ้น ช่องว่างและทัศนคติเรื่องความสามารถลดลง
แต่ท้ายสุดไม่ว่าจะทฤษฎี 1 หรือ 2 ก็ยังไม่ได้รับการยืนยัน และเราคงต้องรอดูว่าจะมีวงไหนที่ทำลายอาถรรพ์นี้และเป็นพี่ใหญ่ที่ควบตำแหน่งลีดเดอร์ได้หรือไม่ คงต้องลุ้นต่อไปจาก Trainee A และ &AUDITION Boys กันค่ะ
เพื่อน ๆ อยู่ทีมทฤษฎีไหนกันบ้างคะ หรือเพื่อน ๆ มีทฤษฎีที่ 3 สามารถเสนอกันเข้ามาได้เลยนะคะ
โฆษณา