16 มิ.ย. 2022 เวลา 23:06 • ปรัชญา
ถ้าเอาแต่เหตุผลมาจับ มันก็จะไม่มีจิตวิญญาณ โจรก็ยังมีเหตุผลที่จะเป็นโจร
เราอาจคิดว่าไม่ผิด เพราะสมเหตุสมผล เพียงแต่เราขาดเมตตา อันเนื่องจากมีโทสะเจืออยู่ เท่านั้นเอง
ใคร อะไร เราก็ยึดไว้ไม่ได้ ตัวตัดสินคือ เมตตา !
1
การกตัญญูนั้น อย่างน้อยเรามีลมหายใจทุกวันนี้ ก็เหตุมาจากพ่อแม่ แม้ท่านจะไม่เลี้ยงเรา หรือให้เราไปขายตัวเพื่อหาเลี้ยงท่านบ้างก็ตาม
เราก็ควรเมตตา แม้ท่านไม่ดีกับเรามากๆก็ตาม
ท่านอาจเป็นคนผิด หลงผิด คิดผิด ทำผิด ก็สามารถเกิดขึ้นได้
ในชีวิตแต่ละคนก็ล้วนทำผิดบ้างถูกบ้างกันทั้งนั้น
เพราะทุกคนก็แค่ปุถุชน ที่ล้วนมีกิเลส มี โลภ โกรธ และหลง ยังมีอำนาจตัณหาราคะ ครอบงำตามเหตุปัจจัยอีก
1
เราผิดหวังในพ่อแม่ เพราะเราโปรแกรมภาพในใจไว้ และคาดหวังมากไป นี่ก็ความอยาก กิเลส โลภ ไม่พอใจในสิ่งที่มีที่ได้รับตามเหตุปัจจัย จึงทุกข์ โกรธ
ทุกสิ่ง เอาเหตุผล เอาผิดถูก เอาเส้นดำขาว มาเป็นสรณะ ใช่เหรอ ในชีวิตจริง !
.... ความสงบ ความเมตตา หายไปไหน ?
คุณธรรม .... หายากที่สุด ในชีวิตจริง
โฆษณา