17 มิ.ย. 2022 เวลา 09:41 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⛔️[WARNING]⛔️ Trader ทั่วโลกเตรียมตัวรับมือความผันผวนในคืนนี้แล้วหรือยัง ?!? เพราะ "Tripple Witching" หรือคืนที่ Options มูลค่าหลายล้านล้านบาทจะหมดอายุสัญญาในคืนเดียวกันได้กลับมาอีกครั้งแล้ว !
1
📌 หากย้อนกลับคืนวันที่ 18 มีนาคมของปีนี้ นักลงทุนหลายท่านที่นอนเร็วและเห็นดัชนี Nasdaq และ S&P500 กำลังตับลบอยู่ -3% ก่อนนอน อาจต้องประหลาดใจเมื่อตื่นขึ้นมา
เพราะเมื่อตื่นเช้าขึ้นมาดัชนี Nasdaq และ S&P500 กลับปิดบวกได้อย่างหน้าตาเฉย ?!? ทั้งๆที่ก็ไม่ได้มีข่าวอะไรออกมาในตลาดเลย !
เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้ตลาดสวิงกลับมาปิดบวกได้นั้น ล้วนแต่มาจากแรงเหวี่ยง (Momemtum) ของการหมดอายุสัญญา Options มูลค่าหลายล้านล้านบาทที่เกิดมีครบกำหนดหมดสัญญาในวันเดียวกันนี่เอง หรือที่เรารู้จักในคำว่าคืน "Tripple Witching"
1
ทำให้ใครก็ตามที่คิดจะ "เทรด" หรือ "นอนหลับเร็ว" ในคืนนี้ อาจต้องคิดใหม่อีกครั้ง...
เพราะในคืนวันที่ 17 มิถุนายนนี้ "Tripple Witching" ได้กลับมาใหม่อีกรอบแล้ว
📌 วัน Witching คืออะไร?
วัน Witching คือวันที่สัญญา Options หลายแบบมาหมดอายุสัญญาตรงกันภายในวันเดียว ในเคยของ Tripple Witching คือ
1️⃣ สัญญา Futures ดัชนีหุ้นสหรัฐ
2️⃣ สัญญา Options ของดัชนีหุ้นสหรัฐ
3️⃣ สัญญา Options หุ้นรายตัวของสหรัฐ
โดยสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือจะทำให้วันนี้มีปริมาณการซื้อขายที่สูงมาก จากการที่หลายฝ่ายต้องทำการปิดสัญญา หรืออาจจะโดนการทำ Options Gamma Sqeeze (#รายละเอียดด้านล่าง) ทำให้ตลาดจะมีความผันผวนสูงเป็นพิเศษในวันนี้ และอาจเกิดการเคลื่อนไหวของราคาที่ผิดปกติได้ (โดยเฉพาะในชั่วโมงใกล้ปิดตลาด)
2
วัน Witching นี้จะเกิดขึ้นปีละ 4 ครั้ง ในทุกวันศุกร์ที่ 3 ของเดือนมีนาคม มิถุนายน กันยายน และธันวาคม ซึ่งในคืนนี้จะตรงกับวัน Tripple Witching ของเดือนมิถุนายนในปีนี้
2
📌 Options Gamma Squeeze คือสิ่งที่นักลงทุนกลัวในช่วง Witching Days
การหมดอายุสัญญาของ Futures หุ้นรายตัวและดัชนีหุ้นสหรัฐยังไม่น่ากลัวเท่าไหร่ แต่สิ่งที่จะทำให้ตลาดผันผวนคือการหมดอายุสัญญาของ Options หุ้นรายตัวและดัชนีหุ้นของสหรัฐนี่แหละ
1
เคยสงสัยกันไหมครับว่าเวลาเราซื้อขาย Options ในตลาดทำไมมันถึงมีคนรับซื้อ รับขายอยู่ตลอดเวลา ? ในทุกๆราคา Strike และทุกๆ Tenor ?
คนที่รับซื้อขาย Options อยู่ตลอดเวลาเหล่านี้เขาเรียกว่า Market Makers หรือคนที่ทำราคาตลาดให้เรานั้นเอง เวลาเราซื้อ Options จากพวกเขาและเขาทำการขาย Options ออกมา พวกเขาต้องเข้าไปซื้อหรือขายหุ้นในตลาดเพื่อปิดความเสี่ยงของพวกเขา (ทำ Delta Hedging) อยู่ตลอดเวลา
การเปลี่ยนแปลงไปของ Delta Options ในช่วงสัญญาใกล้จะหมดอายุ โดยเฉพาะระดับราคา Strike Price ที่ใกล้ๆกับราคาปัจจุบัน จะมีอัตราการเปลี่ยนแปลงของ Delta ที่สูงมาก เราเรียกอัตราการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ว่า "Gamma"
Gamma ในช่วงคืน Witching จะสูงมาก เพราะมี Options มากมายที่กำลังจะหมดอายุ และจากที่ Options เดิมอาจจะไม่มีโอกาส Strike มาหลายวัน อยู่ดีๆมาวันนี้มันอาจพลิกกลับมาเตรียมโดน Strike จนถึงขั้นต้องใช้สิทธิหรือ Exercise ได้ เพราะความผันผวนของตลาดกำลังบีบให้ราคาขยับเข้ามาระดับใกล้ Strike Price
สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เหล่า Maker Maker ต้องยิ่งเข้าไปซื้อขายหุ้นในตลาดเพื่อปิดความเสี่ยง และจะซื้อขายในปริมาณที่สูงมากขึ้นไปอีก เพราะกำลังโดนสิ่งที่เรียกว่า "Gamma Squeeze"
และการซื้อหรือขายหุ้นของพวกเขาเพื่อปิดความเสี่ยง ก็จะยิ่งไปสร้างความผันผวนให้ตลาด และยิ่งไปทำให้นักลงทุนอื่นๆ ต้องเร่งเข้ามาปิดความเสี่ยงของตัวเองเข้าไปอีก สร้างความผันผวนเป็นลูกโซ่ต่อไปเรื่อยๆ
📌 เหตุการณ์ Gamma Squeeze นั้นทำให้ราคาหุ้นสามารถวิ่งขึ้นลงได้อย่างรวดเร็ว
อย่างที่เราเห็นตัวอย่างของการที่กองทุน Hedge Fund นั้นโดนผู้เล่นรายย่อยบีบให้โดน Gamma Squeeze ไปแล้ว ในศึก Game Stop เมื่อต้นปีที่ผ่านมา
และนี่คือเหตุผลที่เทรดเดอร์ทุกท่านหากใครมี Positions ค้างไว้เยอะและกำลังจะนอนเร็วในคืนนี้อาจต้องคิดใหม่อีกรอบครับ เพราะตลาดอาจจะกำลังเกิดความผันผวนอย่างแรงในช่วงปิดตลาดได้ จนคุณอาจต้องตกใจเวลาตื่นขึ้นมา ว่าทำไมราคาถึงขยับสวนกับตอนก่อนนอนขนาดนี้ ?!?
2
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share เพื่อให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
What Is Triple Witching? Explanation, Dates, Examples & Trends
โฆษณา