17 มิ.ย. 2022 เวลา 12:42 • คริปโทเคอร์เรนซี
หลังจากที่ Litecoin (LTC) ได้เปิดใช้งาน MWEB ก็มีกระดานเทรดหลาย ๆ แห่งเริ่มเพิกถอนเหรียญนี้ออก ทำไมมันถึงเป็นเช่นนั้น ? เรามาหาคำตอบกันแบบสั้น ๆ 🧐
🎯 MWEB คืออะไร?
Mimblewimble Extension Blocks (MWEB) คือการอัพเกรดที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมแบบปกปิดข้อมูลได้ หมายความว่าผู้ใช้ Litecoin จะได้รับความเป็นส่วนตัวที่สูง โดยเปิดใช้งานตั้งแต่บล็อกที่ 2257920
สำหรับ MWEB นอกจากจะได้เรื่อง Pivacy แล้ว ยังสามารถลดขนาดธุรกรรมได้อีกด้วย เนื่องจากมีการลบข้อมูลบางส่วนที่ไม่จำเป็นออกไป
(สำหรับ MWEB แบบเจาะลึก ไว้มีโอกาสจะไปส่องและแปะให้น้า)
จะเห็นว่ามันก็เป็นเรื่องที่ดี ที่เราจะได้ Pivacy แบบจัดเต็ม ไม่มีใครรู้การทำธุรกรรมของเรา แต่ในอีกแง่มุมมันก็เป็นช่องทางที่สามารถทำเรื่องไม่ดีได้ ด้วยเหตุนี้รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงไม่ค่อยแฮปปี้สักเท่าไร 🤯
ขณะนี้ก็มีกระดานเทรดจำนวนมากทยอย Delist เหรียญ LTC ออก ทั้งในไทยและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น Bitkub Zipmex SatangPro Binance (ไม่รองรับธุรกรรมแบบ MWEB) Upbit และอื่น ๆ เนื่องจากสถานะของเหรียญนี้ถูกจัดเป็น Privacy Coin และในประเทศไทย ทาง ก.ล.ต. ได้ออกประกาศให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องไม่นำ Privacy Coin มาให้บริการแก่ผู้ลงทุน
เรื่องหลักเกณฑ์ของ Privacy Coin นั้นเดิมทีได้มีระบุไว้อยู่ก่อนหน้านี้แล้วซึ่งลงไว้วันที่ 15 มีนาคม 2565 (มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565) มีเนื้อหาสำคัญว่ากําหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องไม่นำสินทรัพย์ดิจิทัล ที่เข้าข่ายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีการปกปิดข้อมูลการทำธุรกรรม (Privacy Coin) มาให้บริการแก่ผู้ลงทุน
1
Privacy Coin นั้นหมายถึงสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะปกปิดหรือควบคุมข้อมูลผู้โอน ผู้รับโอน และปริมาณการโอนได้
โฆษณา