9 มิ.ย. 2022 เวลา 00:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
UTXO คืออะไร ? รูปแบบการทำบัญชีใน Bitcoin (และเหรียญอื่น ๆ)
เคยได้ยินคำว่า UTXO บ้างมั้ย ? สงสัยมั้ยว่ามันคืออะไร เกี่ยวข้องอย่างไรกับคริปโทเคอร์เรนซี วันนี้เรามาหาคำตอบกัน นับเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจเลยทีเดียว! 🤩
🎯 UTXO คืออะไร?
Unspent Transaction Output (UTXO) คือรูปแบบของการเก็บจำนวนเหรียญหรือทำบัญชีใน Bitcoin และเหรียญอื่น ๆ บางเหรียญ ที่ไม่ใช่การเก็บจำนวนคงเหลือล่าสุด (Account Balance) แต่จะเก็บจากเงินทอนที่ได้รับมาหลังจากที่มีการทำธุรกรรม
ในขณะที่การทำบัญชีแบบ Account Balance นั้นดูได้แค่ว่าธุรกรรมล่าสุดนั้นมาจากที่ใด และคำนวณจากยอดเงินคงเหลือ
🎯 UTXO ทำงานอย่างไร?
หากมาลองคิดการทำงานของ UTXO เล่น ๆ ถ้าเราและเพื่อน ๆ จ่ายเงินค่าชาบูไปให้พนักงานเก็บเงินคนหนึ่งโดยตกลงกันไว้แล้วว่าใครจะจ่ายเท่าไหร่ บางคน 100 บางคน 150 ด้วยการควักเงินทั้งหมดในกระเป๋าทั้งหมดของทุกคนออกมาจ่าย (ย้ำว่าเงินทั้งหมด ไม่ได้จ่ายพอดีนะ) แปลว่ามันก็ต้องมีคนเงินทอนของทุกคนใช่มั้ยล่ะ ตามนี้
ตัวเรา มีเงินในกระเป๋าทั้งหมด 500 จ่ายให้พนักงาน A 200
UTXO นั้น เราจะส่งยอดเงินทั้งหมดเข้าไป (Input) แล้วจะได้เงินทอนกลับมา (Output) นั่นคือ 300 ในขณะที่ตอนนี้ พนักงานจะได้เงินไปแล้ว (Output) 200
12
ถ้าดูคร่าว ๆ จะเห็นได้ว่า Input จะเท่ากับ Output เสมอ แต่ในความเป็นจริงอาจมีค่าธรรมเนียมที่ถูกเก็บไปด้วยนะ หากยังมองไม่เห็นภาพ ไปดูแบบเต็ม ๆ กันในหน้าต่อไปได้เลย
🎯 UTXO ทำงานอย่างไร? (ต่อ)
ตัวเรา มีเงินในกระเป๋าทั้งหมด 500 จ่ายให้พนักงาน A 200
เพื่อน A มีเงินในกระเป๋าทั้งหมด 2,000 จ่ายให้พนักงาน A 200
เพื่อน B มีเงินในกระเป๋าทั้งหมด 450 จ่ายให้พนักงาน A 50
สรุปยอดเงินและเงินทอนทั้งหมดจะได้ดังนี้ 👇
ตัวเรา ได้เงินทอน 300
เพื่อน A ได้เงินทอน 1,800
เพื่อน B ได้เงินทอน 400
พนักงาน มีเงิน 450
พอเดินออกมาจากร้าน ตัวเราและเพื่อน A อยากให้เงินกับเพื่อน B สักคลละ 50 เพราะสงสารเงินน้อย เดี๋ยวไม่มีค่ารถกลับบ้าน แต่ก็ต้องให้เพื่อนมันไปทั้งกระเป๋าก่อน เดี๋ยวเพื่อน B มันจะทอนมาให้ มันก็จะออกมาเป็น
ตัวเรา มีเงินในกระเป๋าทั้งหมด 300 จ่ายให้เพื่อน B 50
เพื่อน A มีเงินในกระเป๋าทั้งหมด 1,800 จ่ายให้เพื่อน B 50
สรุปยอดเงินและเงินทอนทั้งหมดจะได้ดังนี้ 👇
ตัวเรา ได้เงินทอน 250
เพื่อน A ได้เงินทอน 1,750
เพื่อน B มีเงิน 500
ลักษณะธุรกรรมมันก็จะออกมาประมาณนี้ และด้วยการที่มันบันทึกเอาไว้ด้วย ทำให้เราสามารถย้อนดูได้ว่าที่มามันมาจากไหนอะไรยังไงบ้าง แต่เงินทอนที่ได้นั้นจะเป็นการโอนเข้ากระเป๋าเราแต่เป็น Address ใหม่ (เอ๊ะ…🤔)
ในหนึ่ง Wallet นั้นเราสามารถสร้าง Address ใหม่ได้มากกว่า 1 อัน ดังนั้นมันจะทำการโอนเงินทอนเข้า Address ใหม่ ไปเรื่อย ๆ แต่ท้ายที่สุดเราจะสามารถดูได้ว่ายอดรวมคือเท่าไหร่ (ไว้แอดจะมาเขียนว่ามันทำได้ยังไง 555 ยาว)
🎯 UTXO vs Account Balance
🟠 ขนาดธุรกรรม
ขนาดธุรกรรม UTXO จะใหญ่กว่าการทำบัญชีแบบ Account เนื่องจากต้องมีข้อมูล UTXO ที่บันทึกไว้ด้วย แต่นั้นก็ทำให้เกิดการพัฒนา Lightning Network ที่จะทำธุรกรรมบน Layer-2 เพื่อที่จะพยายามแก้ปัญหาการทำธุรกรรมบน เครือข่าย Bitcoin
📓 Lightning Network คืออะไร
📓 Blockchain มีกี่ layer มีอะไรบ้าง
🟠 ความเป็นส่วนตัว
อย่างที่รู้กันไปแล้วว่า UTXO นั้นสามารถเก็บธุรกรรมที่ส่งมาได้ต่อกันเป็นทอด ๆ ซึ่งอาจใช้เป็นช่องทางในการติดตามธุรกรรมย้อนกลับได้ว่าแต่ละเหรียญมาจากที่ใด แต่ก็ค่อนข้างยากเนื่องจากการทอนเงินกลับนั้นจะส่งไปใน Address ใหม่ ในขณะที่การทำบัญชี Account นั้นจะมีเพียงที่อยู่ธรกรรมล่าสุดเท่านั้น ทำให้มีความเป็นส่วนตัวที่ดีกว่า
🟠 ความโปร่งใส
UTXO ช่วยให้โหนดสามารถตรวจสอบทุกธุรกรรมบนบล็อกเชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อโหนดได้รับธุรกรรม ไม่ว่าจะใน Mempool หรือเป็นส่วนหนึ่งของบล็อก ก็สามารถตรวจสอบได้ว่า UTXO ที่ใช้ไปนั้นถูกต้องหรือไม่ ซึ่งสามารถใช้อ้างอิงกับปริมาณเหรียญทั้งหมดได้อย่างแม่นยำ และช่วยแก้ปัญหา Double Spend ได้อีกด้วย
ในขณะที่การทำบัญชีแบบ Account เราอาจไม่สามารถตรวจสอบได้อย่างชัดเจนว่าปริมาณเหรียญทั้งหมดตรงตามจริงหรือไม่
UTXO ทำให้เราเห็นเนื้อในของ Bitcoin และเหรียญอื่น ๆ ที่ใช้การทำบัญชีแบบนี้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดีการรู้การทำงานในส่วนต่าง ๆ ของคริปโทเคอร์เรนซีย่อมเป็นผลดีในการต่อยอดความรู้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และนี่อาจทำให้เราค้นพบโอกาสใหม่ ๆ ก็เป็นได้
โฆษณา