26 พ.ค. 2022 เวลา 00:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
CEX และ DEX ความเหมือนที่แตกต่าง
ไหนว่าคริปโทฯคือไร้ศูนย์กลาง แต่ทำไมมีศูนย์กลาง… เอ้า! ใจเย็นก่อน 🤯
มือใหม่บางคนที่เข้ามาในโลกคริปโทฯอาจกำลังเข้าใจผิดว่าคริปโทฯนั้นมีความเป็น Decentralized ไง แล้วทำไมมีตัวกลางควบคุมการซื้อขายหล่ะ ? มันก็เหมือนธนาคารอยู่ดีอ่ะสิ วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่ามันเป็นอะไรยังไง แล้วเรากำลังใช้อะไรอยู่ 🧐
🎯 CEX คืออะไร?
Centralized Cryptocurrency Exchange (CEX) คือแพลตฟอร์มซื้อ-ขายคริปโทเคอร์เรนซีที่มีตัวกลางคอยดูแล จริง ๆ CEX ก็เหมือนธนาคารนั้นแหล่ะ มีหน้าที่ดูแลทรัพย์สินของผู้ใช้บริหารอย่าง “คุณ” ตั้งแต่การฝากเงินเข้ามาในบัญชีเทรดจนกระทั่งซื้อ-ขาย เช่น Bitkub, Satang Pro และ Zipmex เป็นต้น
อ้าว…แบบนี้มันก็ไม่ตรงปกสิ? ไหนบอกว่าคริปโทฯคือ Decentralized ไง…
ใจเย็นไอหนุ่ม แน่นอนว่าคริปโทฯนั้นมันก็มีความ Decentralized ตามแบบของมันนั่นแหล่ะ เพียงแต่เรามีตัวกลางที่ช่วยให้เราสามารถซื้อ-ขายเหรียญต่าง ๆ ได้แบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากก็เท่านั้น ส่วนถ้าเราต้องการใช้ความ Decentralized ของมันจริง ๆ ก็สามารถโอนมันไปที่ไหนก็ได้หลังจากซื้อแล้ว หลังจากนี้ต่างหากที่เรียกว่า Decentralized
คุณอาจสนใจ
📓 วิธีโอนเหรียญข้าม Exchange / Wallet
ไม่มีตัวกลางอย่าง CEX ไม่ได้หรอ?
จริง ๆ มันก็มีแพลตฟอร์มที่ไม่ใช่ตัวกลางแต่สามารถซื้อ-ขายกันได้ นั่นก็คือ Decentralized Cryptocurrency Exchange (DEX) ที่จะพูดต่อไปในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้า 😅 แต่เรามาทำความเข้าใจก่อนว่าทำไมมันต้องมี
ประการแรก CEX ทำให้การถือครองคริปโทฯของเรานั้นง่ายมาก ๆ โดยเฉพาะมือใหม่ที่เพิ่งเข้ามาแล้วยังไม่รู้จัก Wallet, Private Key, Address หรือเรื่องทางเทคนิคต่าง ๆ อย่างการโอนไปยัง Network ต่าง ๆ ผ่าน Ethereum, BSC, Bitcoin, ZIL Network, CELO Network หรืออื่น ๆ อีกมากมาย โอนผิดเหรียญหายอีก เก็บไว้ใน Exchange นี่แหล่ะปลอดภัยสุด
📓 Private Key, Public Key, Seed, Address คืออะไร?
ประการที่สอง หากเรายังไม่ชำนาญเรื่องการเก็บรักษาคริปโทฯใน Wallet ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกขโมยนั้นมีมากกว่าถูกหวยเสียอีก 😱 หากคุณจะไม่ซื้อ-ขายผ่าน CEX คุณต้องมี Wallet เป็นของตัวเองและต้องเก็บรักษา Private Key ให้ปลอดภัย ซึ่งแน่นอนหากคุณรู้จักมันแล้วก็จะรู้ว่ามันไม่ควรเก็บไว้ในรูปแบบดิจิทัล รวมถึงการกู้คืนต่าง ๆ นา ๆ ที่ต้องอาศัยความเข้าใจในระดับหนึ่ง
อ้อ แน่นอนว่าต้องดูด้วยว่าคุณใช้ Wallet แบบไหน Cold Wallet หรือ Hot Wallet มันเหมาะสมกับสินทรัพย์ของคุณหรือไม่กับการเก็บ ถ้าคุณยังไม่รู้จักสองคำนี้ก็อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
📓 Cold Wallet และ Hot Wallet คืออะไร?
เดี๋ยวนะ… แปลว่าถ้าเราใช้ CEX อยู่ไอ้ Private Key อะไรที่ว่าสำคัญ ๆ นั่นเก็บอยู่ที่ไหนหล่ะถ้ามันไม่ได้อยู่ที่เรา ?
ใช่แล้วครับ ถ้าคุณอ่าน “Private Key, Public Key, Seed, Address คืออะไร?” ที่แปะไว้ด้านบนก่อนหน้านี้ ก็จะเข้าใจ ว่ามันเก็บอยู่กับ Exchange นั่นแหล่ะ หมายความว่าเจ้าของกระเป๋าเราจริง ๆ ก็ยังคงไม่ใช่ตัวเรา แต่เขาดูแลให้ ดังนั้นเวลาจะไปใช้ CEX ที่ไหนก็ดูความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยด้วย ทางที่ดีก็ควรใช้ที่ ๆ ก.ล.ต. รองรับจะดีที่สุด
ประการที่สาม การซื้อขายบน CEX นั่นค่อนข้างเข้าใจง่าย สามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้อย่างรวดเร็ว และโดยทั่วไปนั้น CEX จะมีปริมาณซื้อขาย (Volume) ค่อนข้างเยอะกว่า DEX พร้อมสภาพคล่องที่สูง
คุณอาจสนใจ
📓 การซื้อขายแบบ Limit และ Merket กดผิดชีวิตเปลี่ยน!
📓 การซื้อ-ขายแบบ Stop-Limit
จบกับ CEX ไปแล้ว ไปต่อกันที่ DEX เลย 😋
🎯 DEX คืออะไร?
Decentralized Cryptocurrency Exchange (DEX) คือแพลตฟอร์มสำหรับการแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซี ที่มีสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) คอยทำงานอยู่เบื้องหลังและไม่มีตัวกลางคอยควบคุม เช่น KULAP, PancakeSwap และ SushiSwap เป็นต้น นี่ไง…ความ Decentralized มาแล้ว
📓 Smart Contract คืออะไร?
เอ๊ะ…แล้วมันรู้ได้ยังไงว่าเหรียญไหนต้องแลกเท่าไหร่? เอาเป็นว่ามันมีระบบของมันอยู่ เช่น AMM ที่เป็นกลไกดูแลสภาพคล่อง หากสนใจก็สามารถอ่านได้ที่นี่
📓 Liquidity pools คืออะไร
แต่ในปัจจุบันมี DEX บางแพลตฟอร์มที่สามารถใช้ฟังก์ชันส่งคำสั่งซื้อ-ขายแบบ Limit ได้แล้ว อย่างเช่น Raydium, Aldrin และ Dexalot เป็นต้น
เบื้องลึกของ DEX แล้วมันก็มีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอีกหลายอย่าง เริ่มต้นมาเลยก็คือเราต้องมี Wallet ของตัวเองเพื่อเชื่อมต่อกับ DEX ที่เราต้องการใช้งาน นั่นหมายความว่าคุณต้องเป็นคนดูแลรักษา Wallet เอง
และข้อที่ที่เราเห็นได้ชัดคือ เราไม่จำเป็นต้องทำการ KYC หรือยืนยันตัวตนเหมือน CEX ที่เรานั่งรอแล้วรออีกกว่าจะได้เทรด 😆 ใน DEX คุณไม่จำเป็นต้องระบุตัวตนเลย
ประการที่สอง ใน DEX นั้นเราไม่สามารถใช้เงิน Fiat หรือเงินกระดาษโอนเข้าไปซื้อเหรียญได้ DEX จะเป็นการ “แลกเปลี่ยน” หมายความว่าเราต้องมีเหรียญ ๆ หนึ่ง เพื่อที่จะไปแลกเป็นเหรียญที่ต้องการ ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดคุณอาจซื้อเหรียญจาก CEX แล้วโอนเข้า Wallet จากนั้นก็มาใช้ DEX ต่อ
📓 วิธีเปิดใช้งาน MetaMask Wallet
ประการที่สาม การแลกเปลี่ยนเหรียญ บางเหรียญอาจอยู่คลละเครือข่าย เช่น BNB ที่อยู่ใน Binance Smart Chain แต่จะเอามาแลกกับ ETH ที่อยู่เครือข่าย Ethereum จริง ๆ ก็สามารถทำได้แต่ต้องรู้เรื่องนิดหน่อย อย่างเช่นการใช้ Bridge เพื่อใช้เหรียญข้ามเครือข่าย หากสนใจสามารถอ่านได้ที่นี่
📓 Wrapped Token คืออะไร?
นอกจากนี้ การทำธุรกรรมบน DEX นั้นต้องมีค่าธรรมเนียมหรือที่เขาเรียกกันว่า “ค่าแก๊ส” อีกด้วย โดยต้องมีเหรียญประจำเครือข่ายนั้น ๆ ติดไว้ เช่น หากใช้ DEX เครือข่าย BSC ก็ต้องมีเหรียญ BNB ติด Wallet ไว้เพื่อจ่ายเป็นค่าธรรมเนียม
📓 ค่าแก๊ส คืออะไร?
ประการที่สี่ เรื่องความปลอดภัย แน่นอนว่าทั้ง CEX และ DEX ก็อาจมีช่องโหว่หรือเสี่ยงต่อการถูกโจมตีได้ทั้งนั้น ดังนั้นการเลือกแพลตฟอร์มที่ดีก็ช่วยให้เราอุ่นใจได้ระดับนึง และ DEX บางส่วนไม่ได้มีการตรวจสอบหรือรับรองจากหน่วยงานรัฐในบางประเทศนั้นยิ่งจำเป็นต้องดูให้ถี่ถ้วนแม้จะเป็น Decentralized ก็ตาม.
จริง ๆ เขียนมาถึงตรงนี้ก็นึกขึ้นได้ว่าเคยเขียนเกี่ยวกับ DEX ไปแล้วแบบสั้น ๆ หากใครอยาก Recap หรือมีอะไรที่ไม่เจอในบทความนี้ก็ลองไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่
หวังว่าจะเข้าใจ CEX และ DEX กันมากขึ้นสำหรับมือใหม่ที่ยังงง ๆ อยู่ อย่างไรก็ดีการศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจทำอะไร เพราะอาจเกิดข้อผิดพลาดจนนำไปสู่ความสูญเสียที่หนักหน่วง หากจะลองเล่น CEX หรือ DEX ก็เริ่มจากทุนจำนวนน้อย ๆ พอเป็นค่าครูก่อนนะ 😌
โฆษณา