18 มิ.ย. 2022 เวลา 10:25 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#วิกฤตฟิชแอนด์ชิปส์ ที่อังกฤษ จากสงครามรัสเซียยูเครน
1
เครดิตภาพปก: Getty Image, IndustryWeek
Fish and Chips เป็นอาหารที่แสดงถึงความเป็นประเทศอังกฤษ (ถึงจะไม่ใช่อาหารประจำชาติ) ดังนั้นเวลาเกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจในอังกฤษ จึงเป็นเมนูที่ใช้เป็นดัชนีชี้วัดสภาพเศรษฐกิจด้วยครับ เหมือนกับบ้านเราที่ยุคหนึ่งเรียกว่า วิกฤตต้มยำกุ้ง ถ้าที่อังกฤษขอเรียก “วิกฤตฟิชแอนด์ชิปส์”
...
  • Fish and Chips เป็นเมนูอาหารที่กินแล้วอิ่มอยู่ท้องในราคาไม่แพง ดังนั้นจึงเป็นเมนูที่ยอดนิยมสำหรับชนชั้นแรงงานของอังกฤษมาตั้งแต่สมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ดังนั้นเมนูนี้จึงนำมาใช้ชี้วัดเรื่องเงินเฟ้อในตลาดผู้บริโภคมวลรวมในอังกฤษได้อย่างดี
...
โดยมีอัตราเงินเฟ้อแตะที่ 7% เมื่อเดือนมีนาคมของปีนี้ (2022) สูงที่สุดในรอบ 30 ปี และจะสูงแตะถึง 10% ภายในปีนี้ ตามการคาดการณ์ของธนาคารกลางอังกฤษ (ของไทยก็ไม่น้อยหน้า ล่าสุด พ.ค. 2565 แตะอยู่ที่ 7.1% ตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย)
...
  • ปริมาณการบริโภค Fish and Chips เฉพาะในอังกฤษอยู่ที่ราวๆ 382 ล้านเสิร์ฟต่อปี
1
  • คนอังกฤษจะเรียกร้านอาหารที่ขายเมนู Fish and Chips นอกประเทศอังกฤษว่า “Chippy”
แน่นอนว่าสงครามรัสเซียกับยูเครนที่เริ่มมาตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทำให้ห่วงโซ่อุปทานด้านอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารเกิดความปั่นป่วนไปทั่วโลก รวมถึงน้ำมันที่ถูกจำกัดการส่งออกจากรัสเซีย ย่อมทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคดีดตัวสูงขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้
...
Fish and Chips มีส่วนประกอบของวัตถุดิบที่ได้รับผลกระทบหลักๆ เมื่อเริ่มเกิดสงครามดังนี้
  • ข้าวสาลี ทำแป้งชุบสำหรับทอดปลา รัสเซียกับยูเครนรวมกันมีการส่งออกข้าวสาลีอยู่ที่ 29% ของมูลค่าตลาดโลก หลังเกิดสงครามทำให้ราคาข้าวสาลีสูงขึ้นราว 7% - 8% ต่อชั่ง (ในอเมริกา)
เครดิตภาพ: Pixabay
  • ปลาค็อดกับปลาแฮดด็อก วัตถุดิบหลักเมนูนี้ อังกฤษต้องพึ่งพาการนำเข้ามาจากน่านน้ำของรัสเซียสูงถึง 40% เมื่อมีการคว่ำบาตรโดยเพิ่มภาษีการนำเข้าปลาทำให้ต้องหาในน่านน้ำของประเทศเอง ซึ่งมีน้อยขาดแคลน ทำให้ราคาสูงขึ้น
1
เครดิตภาพ: Pixabay
  • ปุ๋ยสำหรับใช้ปลูกมันฝรั่ง นำเข้าหลักจากรัสเซีย ราคาถีบตัวสูงขึ้นเกือบ 3 เท่า หลังเกิดสงคราม
เครดิตภาพ: Pixabay
  • น้ำมันที่ใช้ทอดปลากับมันฝรั่ง
น้ำมันดอกทานตะวัน ซึ่งยูเครนเป็นผู้ผลิตส่งออกหลักมีมูลค่าเกือบครึ่งหนึ่งของโลก สาเหตุที่ปริมาณส่งออกลดลงเนื่องจากน่านน้ำในทะเลดำถูกปิดกั้น ปริมาณการส่งออกจึงลดลงถึง 95% ส่งผลให้ในอังกฤษราคาน้ำมันดอกทานตะวันสูงขึ้นถึง 83% จากที่จ่ายเมื่อต้นเดือนมีนาคม
เครดิตภาพ: Pixabay
น้ำมันปาล์ม ซึ่งเป็นน้ำมันทางเลือก ก็เกิดวิกฤตเรื่องกำลังการผลิตไม่เพียงพอในอินโดนีเซีย ผู้ผลิตส่งออกรายใหญ่สุดของโลก โดยได้จำกัดการส่งออกเพื่อพยุงสำหรับการใช้ภายในประเทศ ทำให้ราคาต้นทุนน้ำมันปาล์มในอังกฤษเขยิบขึ้น 2 เท่า
  • Andrew Crook ประธานสภาธุรกิจร้านฟิชแอนด์ชิปส์แห่งชาติ ออกมาเปิดเผยว่าวิกฤตด้านราคาต้นทุนวัตถุดิบนี้ส่งผลวิกฤตอย่างมากต่อร้านค้าที่ขายเมนูดังกล่าว ซึ่งปกติแล้วร้านฟิชแอนด์ชิปส์เป็นธุรกิจที่มีกำไรต่อจาน (Margin) ค่อนข้างน้อยอยู่แล้ว เพราะวัตถุดิบส่วนใหญ่ล้วนพึ่งพาการนำเข้าจากรัสเซีย
ในอังกฤษ เมนูนี้เป็นอาหารสำหรับตลาดมวลรวม ดังนั้นผู้บริโภคจึงคาดหวังราคาที่ไม่แพง เข้าถึงได้ง่าย เมื่อปีก่อนราคาเมนูนี้ต่อตะกร้าที่เสิร์ฟ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 7 ปอนด์ ปัจจุบันขึ้นมาเป็น 8.5 ปอนด์ ราคาสูงขึ้น 21%
...
  • เขายังให้ข้อมูลตามการคาดการณ์ว่า หากสถานการณ์สงครามไม่คลี่คลายดีขึ้น จะมีจำนวนร้านขายฟิชแอนด์ชิปส์ปิดตัวลงประมาณ 1 ใน 3 ของ 10,000 ร้าน หรือประมาณ 3,000 กว่าร้าน ในอีก 9 เดือนข้างหน้า
เรียบเรียงโดย Right SaRa
1
18th June 2022
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
Wheat prices hit 14-year high, food shortage fears rise - https://www.foxbusiness.com/economy/wheat-prices-food-shortage-fears
Wheat prices trade ‘limit up’ again, hit highest in nearly 14 years as Russia-Ukraine conflict continues - https://www.cnbc.com/2022/03/02/wheat-prices-trade-limit-up-again-hit-highest-in-nearly-14-years.html
How the Ukraine-Russia Conflict Will Raise the Price of Snack Foods - https://time.com/6155095/sunflower-oil-russia-ukraine/
โฆษณา