18 มิ.ย. 2022 เวลา 17:52 • ข่าวรอบโลก
🔥BREAKING !!🔥 : อิตาลีเผชิญภัยแล้งรุนแรงสุดในรอบ 70 ปี !!! คุกคามความมั่นคงด้านอาหารอย่างมาก ! ตอนนี้ทางตอนเหนือเผชิญปัญหาขาดแคลนน้ำ งานนี้มาดูกันว่าจะเป็นอย่างไร เพราะยังมีประเด็นเรื่องก๊าซจากรัสเซียเข้าไปอีก แล้วมาเกิดภัยแล้งรุนแรงครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่ออาหารอีก อะไรมันจะลงล็อคขนาดนี้ !
4
⚠️ล่าสุดอาจต้องจับตามองวิกฤตด้านอาหารกันอย่างต่อเนื่อง !!! เพราะตอนนี้มีรายงานออกมาว่าอิตาลีกำลังเผชิญภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปีและทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโปที่ใหญ่ที่สุดของประเทศตอนนี้ร่วงลงต่ำสุดในรอบ 70 ปีเช่นกัน ซึ่งถือเป็นการคุกคามผลผลิตพืชจำนวนมากทั่วประเทศและทำให้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับตามมาอีก
4
ปัญหานี้ถือว่าพลาดสายตาไม่ได้เลย เพราะอิตาลีถือว่ามีขนาด GDP ใหญ่เป็นอับดับ 3 ของสหภาพยุโรป ซึ่งหากเกิดภัยแล้งที่คุกคามอาหารและการผลิต ท่ามกลางแรงกดดันจากการตัดก๊าซของรัสเซียอีก งานนี้ไม่ใช่แค่หนาวตัว แต่อาจหนาวไปถึงไส้พุงด้วย !
1
📌ตามรายงานของ JRC Global Drought Observatory ระบุว่าหลายเดือนที่ฝนไม่ตกเลยและการที่หิมะหยุดละลายเร็วกว่าปกติ ทำให้ปริมาณน้ำลดลงจนรถถังเยอรมันจากสงครามโลกครั้งที่ 2 โผล่ขึ้นมาเหนือผิวน้ำเมื่อเร็วๆ นี้
4
และด้วยปริมาณน้ำที่ลดลง จึงทำให้ตอนนี้ระดับอ่างเก็บน้ำในโรงงานไฟฟ้าพลังงานน้ำอยู่ใน 'ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์' หรือพูดง่าย ๆ ว่าพลังงานน้ำที่จะนำมาผลิตไฟฟ้าในสัดส่วน 15% ของประเทศได้ลดลงถึง -50%
2
แต่ความเลวร้ายของสภาพอากาศไม่ได้ส่งผลแค่นั้น เพราะมันยังทำให้ธรรมชาติเปลี่ยนแปลงจนน้ำจากทะเลเอเดรียติกเริ่มไหลมาผสมกับน้ำใน 3 เหลี่ยมปากแม่น้ำโป กินพื้นที่ไปรา่ว 10 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นการคุกคามพื้นที่เกษตรโดยตรงและยังเพิ่มความเสี่ยงของระดับน้ำเค็มในก๊อกชาวบ้านด้วย
1
ภาพดินที่แห้งแล้งจนแตกออกในอิตาลีตอนนี้ (ที่มา : Photographer Francesca Volpi/Bloomberg)
⚠️ตอนนี้เมืองทางตอนเหนือของอิตาลเข้าสู่ภาวะการ 'ปันส่วนน้ำ' โดยมีการแจกจ่ายน้ำผ่านรถบรรทุก และยังต้องเผชิญปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มอีกด้วย
2
โดยสรุปก็คือ ภัยแล้งครั้งนี้รวมกับแรงกดดันเรื่องก๊าซจากรัสเซีย อาจสร้างความเจ็บปวดทางเศรษฐกิจได้อย่างมากเลยทีเดียว ขณะที่ Tenaris Sa Lombardy และ Piedmont ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ครองสัดส่วน 93% ของการผลิตข้าวในอิตาลีก็ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศด้วย ! ซวยกันเข้าไปอีก
1
ผู้เชี่ยวชาญออกมาให้ความเห็นตรง ๆ ว่าตอนนี้สถานการณ์ของพืชผลบางชนิดถือว่า 'น่าวิตก' และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศก็เห็นได้ชัดเจน ขณะที่สมาคมอุตสาหกรรมการเกษตรของ Piedmont กล่าวว่าพืชที่เป็นอาหารสัตว์ ข้าวบาร์เลย์ และธัญพืชอื่น ๆ อาจลดลงถึง 30-40% ในปีนี้ ซึ่งจะกระทบต่ออุตสาหกรรมปศุสัตว์ด้วย
1
📌ทั้งหมดนี้แน่นอนว่าจะส่งผลต่อราคาผู้บริโภค เพราะฟาร์มต่าง ๆ อาจต้องเร่งเชือด หรือมีต้นทุนสูงขึ้น และจำเป็นต้องขึ้นราคาขาย
2
คลื่นความร้อนในยุโรปและสหรัฐอเมริกากำลังได้รับการตรวจสอบอย่างใกล้ชิดหลังจากอุปทานธัญพืชทั่วโลกได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปในทั่วโลก และการที่รัสเซียบุกยูเครนก็ได้ทำให้ Supply Chain อาหารโลกตึงตัวขึ้นไปอีก
3
Coldiretti ซึ่งเป็นสมาคมเกษตรกรแห่งชาติอิตาลี ระบุว่ากว่า 25% ของอาณาเขตทางตอนใต้และทางตอนเหนือกำลังเสี่ยงต่อการกลายเป็นทะเลทรายหลังจากผ่านไปหลายเดือนโดยแทบไม่มีฝนตกเลย ! และคาดว่าจะมีการขาดทุน 2 พันล้านยูโร (2.1 พันล้านดอลลาร์) สำหรับเกษตรกรชาวอิตาลีจากความล้มเหลวทางด้านพืชผล เช่น ข้าวสาลี ข้าวโพด และทานตะวัน
2
⚠️นอกจากนี้ มีแนวโน้มที่ราคาปุ๋ยอาจพุ่งขึ้นถึง 3 เท่าตัวหรือ 300% เนื่องจากผลกระทบทั้งหมดที่เกิดขึ้น ! และปัญหาเรื่องภัยแล้งยังทำให้ฝูงตั๊กแตนหลายล้านตัวเข้าบุกฟาร์ม ทำลายล้างพืชผลไปราว 30,000 เฮกตาร์ ! ซึ่งเมื่อรวมกับการขาดแคลนน้ำแล้วยังคุกคามอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของฝรั่งเศสอีกด้วย
2
เมืองทางตอนเหนือหลายร้อยแห่งของอิตาลีกำลังต้องปันส่วนน้ำเพื่อลดการใช้งานที่ไม่จำเป็น ขณะที่นายกฯ ของบางเมืองประกาศตัดน้ำในตอนกลางคืนและเริ่มส่งรถบรรทุกไปหาน้ำในพื้นที่นอกเมืองแล้ว
📌ย้ำว่านี่คือภัยแล้งที่รุนแรงที่รุนในรอบ 70 ปี ของอิตาลี และมันดันมาเกิดขึ้นในขณะที่ทุกอย่างตึงตัว มีการตัดก๊าซจากรัสเซียเนื่องจากความตึงเครียดทางการเมือง และมีโรคระบาดเพียงครั้งเดียวในรอบ 100 ปี ! นี่มันบังเอิญ ?? หรือใครกำหนดมา ?? หรืออะไรกันแน่ !
อิตาลีเผชิญภัยแล้งหนักสุดในรอบ 70 ปี ภาพนี้แสดงให้เห็นถึงน้ำที่แห้งแล้งจนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 70 ปีในแม่น้ำโปที่ใหญ่ที่สุดในอิตาลี (ที่มา : Bloomberg)
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา