22 มิ.ย. 2022 เวลา 14:00 • ไลฟ์สไตล์
เปิด 4 หลักคิดสู่ “ความสำเร็จ” ของ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” แนะคนรุ่นใหม่ อย่าให้ความสำคัญกับความฉลาดมากกว่าความพยายาม รู้จักเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ตักตวงความรู้ และ อย่าละเลย “หินก้อนใหญ่” ที่เป็นสิ่งสำคัญในชีวิต
เปิด 4 หลักคิดสู่ “ความสำเร็จ” ของ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์”
น่าจะถือเป็นการขึ้นบรรยายแก่คนรุ่นใหม่ครั้งแรกของ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ในฐานะ “ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร” เลยก็ว่าได้ หลังจากเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 65 เจ้าตัวได้เป็นประธานเปิดการประชุม เรื่อง แนวทางการฝึกงานเพื่อสร้างประสบการณ์ในกรุงเทพมหานคร พร้อมบรรยายและแลกเปลี่ยนความเห็นกับนิสิต นักศึกษา ที่จะเริ่มฝึกงานกับหน่วยงานในสังกัด กทม.จำนวนกว่า 260 คน
งานนี้ ผู้ว่าฯชัชชาติ เลยถือโอกาสเป็นครูแนะแนว เผย #กุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ แก่น้องๆ ไปด้วยในตัว
“กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” ได้สกัดเอาใจความสำคัญๆ จากปากของ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” มาฝากกัน ดังนี้
📌 เก็บเกี่ยว “สะสมจุด” เพื่อไป “ต่อ” ในอนาคต
ชัชชาติ อ้างถึงคำกล่าวหนึ่งของ Steve Jobs ที่บอกไว้ว่า คนเราไม่สามารถเชื่อมต่อจุดด้วยการมองไปข้างหน้า แต่จะเชื่อมต่อจุดได้มันก็ต่อเมื่อมองย้อนกลับไปเท่านั้น
“เปรียบชีวิตเหมือนการต่อจุดที่คุณจะสามารถนำจุดในอดีตมาต่อได้ แต่ไม่สามารถนำจุดในอนาคตมาต่อได้ คือ คุณไม่สามารถนำความรู้หรือประสบการณ์ที่คุณยังไม่มีมาใช้สร้างคำตอบให้กับชีวิตในปัจจุบันนี้ได้ แต่คุณจะต้องใช้สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วในการต่อจุดของชีวิต”
ชัชชาติเปรียบเทียบกับการฝึกงานของนิสิต นักศึกษา ก็คือการเริ่มจุดในชีวิต ซึ่งยังไม่รู้ว่า ในอีก 3-4 เดือนข้างหน้าจะได้เรียนรู้อะไร แต่นี่จะเป็น “จุด” ที่เราตุนไว้ และเมื่อถึงเวลาหนึ่ง จุดเหล่านี้จะสามารถมาต่อกันเป็นคำตอบให้กับชีวิตได้
“หากเรามีจุดเพียงสองจุด เราก็จะลากคำตอบให้ชีวิตได้เพียงเส้นตรง แต่หากเราสะสมจุดจำนวนเยอะ เราจะสามารถต่อจุดเป็นอะไรก็ได้อีกมากมาย” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว
พร้อมแนะนำแก่เด็กรุ่นใหม่ว่า สิ่งสำคัญ คือ การ “Collect” และ “Connect” หมายถึงการสะสมจุดให้มาก คุยกับคนให้เยอะ ถามให้เยอะ
“การถามไม่ผิด เพราะเป็นวิธีในการสะสมจุด พอเรามีจุด มีความรู้ มีประสบการณ์ จะต้องรู้จักเชื่อมโยงจุด (Connect) ให้เป็น เพื่อให้เกิดคำตอบแก่ชีวิต”
โฆษณา