19 มิ.ย. 2022 เวลา 07:56 • ความคิดเห็น
เรื่องราวมันยากมาก ที่จะไม่กลับมาเกิด มันวนเวียนเกิดตายกันไม่รู้เท่าไหร่ ในคำว่าจิต เวียนว่ายตายเกิด แม้แต่ในโลกใบนี้ ที่คิดว่า เป็นที่ที่ไม่น่า มีสัตว์มีชีวิตอยู่ได้ มันก็ยังมี เหมือนเป็นธรรมชาติ ที่เค้าสร้างให้กับจิตที่มีกรรมไปเกิด ไปพักอาศัย ก้นทะเลลึกๆ ก็ยังสร้างสิ่งมีชีวิตให้ไปจิตที่มีกรรมไปอาศัย
มันมีเรื่องราวมากมายในคำว่าจิต.. มันยากมากจนไม่รู้ว่าจิต.เรา ทำไมต้องมาเกิดเป็นมนุษย์ แล้วก็มีรูปสัตว์มากมาย ก็มีจิตไปอาศัยอยู่ ที่ตัวเราคิด เรานึก มันก็เป็นสมมุติ ..สมมติว่าอย่างนั้น อย่างนี้ แล้วมันก็ไม่คำตอบที่แท้จริงให้แก่ตัวเรา เค้าจึงว่า โลกสมมุติ..นั่งคิดนอนคิด มันก็ไม่มีคำตอบ เพราะเอาแค่กายนี้ที่จิตอาศัย เรายังบังคับมันไม่ให้แก่ ไม่ให้เจ็บ ไม่ให้ตาย เราบังคับให้มันเป็นดังใจ ไม่ได้เลย
เมื่อเราอยากจะรู้จัก ..รู้จักว่าทำไมต้องเวียนว่ายตายเกิด เราก็ลงทุนนิด ศึกษาเรื่ององค์พระสิทธัตถะ ว่าทำไมท่านต้อง ออกจากเวียงวัง ไปนั่งอยู่กลางป่า ไปนั่งนิ่ง จิตนิ่งได้ แล้วมันเกิดสติปัญญาเกิดขึ้น มันเป็นไปได้อย่างไร เราก็ศึกษาให้สิ่งที่ท่านชี้ทางไว้ให้ เราศึกษาให้เข้าใจ แล้วค่อย..ปฏิบัติ..เมื่อเราปฏิบัติขึ้น เราอาจจะได้ พบในสิ่งที่เค้าเรียกว่านามธรรม
แล้วก็ศึกษาต่อไปอีก ว่านามธรรม นั้นมีจิตอาศัยมั้ย ทำไม่ต้องไปอาศัยอยู่ในนามธรรมเหล่านั้น รูปร่างอย่างนั้น มันมีสุขหรือทุกข์ กับจิตที่ไปอาศัยอยู่ในนามธรรม แล้วเค้าเลือกรูปนามธรรม ที่จิตจะไปอ่าศัยได้หรือไม
มันมีคำถามมากมาย เมื่อเราสัมผัสเรื่องราวที่มองไม่เห็น เมื่อเห็นแล้วตรงนั้น เราก็จะค่อยๆได้คำตอบชัดขึ้นมา ของคำว่าเวียนว่ายตายเกิด กับชีวิตที่มองเห็นด้วยสายตา และที่มองไม่เห็นด้วยสายตา เราก็จะได้ตอบที่ชัดเจน ให้แก่ตัวเราเอง ซึ่งมันเป็นที่ต้องใช้จิตศึกษา เพื่อเราจะได้รู้จักว่า โลกสมมุติเป็นเช่นไร โลกของสัตว์เวียนว่ายตายเกิด มันเป็นจริงหรือไม่ เราต้องเสาะแสวงหาคำตอบ ด้วยจิตของตัวเราเอง
จิตมันเวียนว่ายตายเกิด จิตมันไม่ได้ ตายไปตามกาย เมื่อเรามาอาศันกาย เราก็ควรทำความรู้จัก กายที่เราอาศัยให้มันชัดเจน เรื่องราวของอารมณ์นึกคิด มันเกิดจากไหน ให้ประโยชน์ เป็นคุณเป็นโทษอย่างไร แล้วก็มีเรื่องราวที่จิตสูง เค้าก็ต้องการกายมนุษย์ ..เค้าต้องการกายมนุษย์ครบอาการสามสิบสองเอาไปทำอะไร ให้เกิดประโยชน์แก่จิตของเค้า
เราสมควรทำรู้จัก รู้จักไปเพื่ออะไร เราก็ต้องหาคำตอบให้แก่จิตของตัวเรา แล้วเมื่อเราหมดกาย หมดความรู้สึกรับรู้ แล้วกายมันไม่ตาย มันจะเป็นเป็นคนที่หลับยาวนานมั้ย แล้วที่เรียกว่าเป็นสิ่งมีชีวิต มันเป็นชีวิตแบบไหน ทำอะไรได้บ้าง เราก็คงพอมองออก เค้าเรียกว่า รู้จักแบบอุปโลกน์ คือ เรื่องจริงๆยังไม่เกิดกับเรา
โฆษณา