19 มิ.ย. 2022 เวลา 15:45 • ข่าวรอบโลก
เปิดเรื่องราวความรักของผู้นำจีน สี จิ้นผิง ที่มีต่อพ่อ ยึดคติประจำใจ “ทุ่มเททำงานเพื่อชาติบ้านเมือง เป็นการแสดงความรักแก่ผู้เป็นพ่อ”
จีน เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่ยึดถือวันอาทิตย์ที่สามของเดือนมิถุนายนของแต่ละปี เป็นวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งสำหรับวันพ่อของจีนปีนี้ 2565 ตรงกับ 19 มิถุนายน 2565
วันนี้อ้ายจงจึงขอเล่าเรื่องราวระหว่างผู้นำคนปัจจุบันของจีน สี จิ้นผิง และพ่อของเขา คือ สี จ้งซวิน
ถ้าหากใครที่ได้ติดตามข่าวสารและเรื่องราวทางฝั่งจีน คงจะทราบกันดีว่า สื่อจีนต่างยกย่องสี จิ้นผิง ว่ามีความกตัญญูและรักพ่อแม่ของเขามาก
โดยตัวของสี จิ้นผิง เอง ก็ได้เคยกล่าวถึงพ่อแม่บุพการีของเขาว่า เป็นดั่งครูและต้นแบบที่สำคัญในการใช้ชีวิต การทำงาน และที่สำคัญคือการทำเพื่อประเทศจีน บ้านเกิดเมืองนอน
สี จ้งซวิน พ่อของสี จิ้นผิง เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์จีนและพรรคคอมมิวนิสต์ โดยมีส่วนร่วมในการทำงานปฏิวัติที่สำคัญของจีน ได้แก่ สร้างฐานปฏิวัติส่านกันเปียน ซึ่งอยู่ในเขตมณฑลส่านซีและกานซู่
1
และการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ผลงานสำคัญซึ่งมี เติ้ง เสี่ยวผิง บุคคลสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์จีน ให้การสนับสนุน
เมื่อสี จิ้นผิง อายุราว 16 ปี ก็มีโอกาสได้เจริญรอยตามพ่อของเขา เดินทางจากปักกิ่ง ไปยังเมืองเหยียนอัน มณฑลส่านซี เพื่อร่วมทำงานกับชาวบ้าน โดยเขายึดถือการทำงานของพ่อเป็นต้นแบบ
ยึดคติประจำใจ “เขามาจากประชาชน และจะทำเพื่อประชาชนต่อไป ในฐานะสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน เฉกเช่นเดียวกับผู้เป็นพ่อ”
2
สี จิ้นผิง ระบุว่า การทำเพื่อประชาชน ทำเพื่อชาติบ้านเมือง และไม่ทำให้ประชาชนต้องผิดหวัง ไม่ใช่แค่เป็นการทำเพื่อชาติอย่างเดียว แต่ยังเป็นการแสดงความรักที่มีต่อพ่อ ด้วยการเดินตามรอย ทำเพื่อบ้านเมืองดั่งที่พ่อของเขาสอนเขามาตลอด
หนึ่งในเหตุการณ์ที่สามารถยืนยันถึงการทำเพื่อประชาชน ประชาชนต้องมาก่อน ที่สื่อจีน อย่าง China Media Group สื่อหลักของจีน นำเสนอควบคู่กับสกู๊ปความรักระหว่างสี จิ้นผิง และพ่อ คือ
ย้อนไปเมื่อ 15 ตุลาคม พ.ศ.2544 ซึ่งเป็นวันเกิดของพ่อสี จิ้นผิง ทุกคนในครอบครัวจัดงานฉลองวันเกิดให้กับคุณพ่อของเขา แต่ตัวสี จิ้นผิง กลับไม่สามารถไปร่วมงานฉลองวันเกิดของบุคคลที่เขารักยิ่งได้ เพราะติดภารกิจการทำหน้าที่ผู้ว่าการมณฑลฝูเจี้ยน ตำแหน่งของเขาในขณะนั้น แต่เขาก็ไม่เคยลืมที่จะแสดงความรักแก่พ่อ
สี จิ้นผิง ได้เขียนจดหมายส่งไปที่บ้าน จดหมายถึงพ่อ ในจดหมายเขาได้เขียนบรรยายส่งความรักผ่านตัวหนังสือถึงคุณพ่อคุณแม่ และเขียนย้ำถึงความตั้งใจของทั้งตัวเขาและพ่อ ว่า เขาจะตั้งใจทำงานเพื่อบ้านเมือง เพื่อประชาชนสืบต่อ ตามรอยพ่อ
ทั้งนี้ รูปถ่ายกับครอบครัว ภาพของสี จิ้นผิง กำลังเข็นรถเข็นคุณพ่อเมื่อแก่ชรา เดินเล่นพร้อมกับภรรยาและลูกสาวของเขา ซึ่งอ้ายจงได้นำมาประกอบการเขียนโพสต์นี้ นับเป็นภาพที่สื่อจีน นำเสนอบ่อยที่สุด เมื่อพูดถึงความรักของสี จิ้นผิง ที่มีกับพ่อและครอบครัว ซึ่งภาพดังกล่าว สี จิ้นผิง เก็บไว้ที่สำนักงานของเขาครับ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา