19 มิ.ย. 2022 เวลา 16:23 • ความคิดเห็น
คนเราที่เกิดกันมา ก็เพราะมีกรรม คนมีกรรมมากก็มาก ด้วยทิฐิ มากอารมณ์ มากด้วยความอยากทะเยอทะยาน มากด้วยอารมณ์โลภโกรธหลง มันก็หลงเพลิดเพลิน กับรูปรสกลิ่นเสียงสัมผัส หลงราคะโมหะ หลงในสัมผัสเกาะเกี่ยวเป็นอารมณ์ในเรือนกาย มีความยึดถือ หลงรูปที่ตนอาศัย
ใครมาติเตียนรูปนี้ ไม่สวยไม่งามก็ไม่ชอบใจ โกรธผู้ที่มาติเตียนรูปที่อาศัย เพราะมันยึดเป็นอัตตา เป็นรักหลงใหลรูปนี้อยู่ จนลืมไปว่า รูปนี้มันไม่คงที วันหนึ่งกายนี้ต้องเสื่อสลายตายไป
ส่วนคนที่เค้ามีบุญ จ้ตใจเค้าด็ร่าเริง ไม่ชอบมีเรื่องบาดหมางอะไรกับใคร คนมีบุญเค้าก็รู้จักคำว่าพระคุณของพ่อแม่ที่ให้กายมาอาศัยชั่วขณะหนึ่ง เมื่อเค้ารู้จักคำว่าพระคุณพ่อแม่ เค้าก็ย่อมระมัดระวัง การใช้กายวาจากับพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด เมื่อเค้ารู้จักคำว่าพระคุณพ่อแม่ เค้าย่อมระมัดระวัง การใช้สังขารพ่อแม่ ไม่ให้เกิดเป็นกรรมทับถมจิตของตัวเอง
เมื่อคนเค้ารู้จักคำว่ากรรม เค้าย่อมรู้จักการสร้างบุญกุศล สร้างบุญกุศล เพื่อบรรเทาทุกข์ของงตัวเอง คือทำบุญให้เกิดเป็นบุญ อุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร ด้วยความเต็มใจท เพื่อจะให้เกิดเป็นการอโหสิกรรม แล้วก็ไม่ทำบุญเรียกร้องหากรรม หวังให้ถูกหวย ร่ำรวยยศฐานบรรดาศักดิ์ ให้ร่ำรวยด้วยเวรกรรม
เมื่อการที่มีกรรม นั่นบรรเทาเบาบาง ด้วยจิตที่อาศัย กระทำสะสมบุญกุศลมากขึ้น จนกายนี้เป็นกายบุญ จิตที่อาศัยในเรือนกายก็มีความสุขกายสุขจิต
จิตที่มีกายเป็นกายกรรม ก็ย่อมต้องมีเหตุ ให้ทุกจ์ทรมาน มีปัจจัยทรัพย์สมบัติมากมายก็ไม่มีความสุข เช่นต้องมีกายที่ต้องเจ็บป่วยเรื่องนั้นเรื่องนี้ ทุกข์เรื่องนั้นเรื่องนี้ มันก็มีเรื่องราวมาดมายของคนมีกรรม
จิตมีบุญ เค้าก็ก็รู้จัก คำว่า กรรม เค้าก็สร้างบุญกุศล เพื่อให้กายนี้มีบุญกุศลเพียรเรียนเรียนรู้ความยึดถืออะไรมันก็เบาบาง อารมณ์หงุดหงิดโมโห ไม่ค่อยมีกับใคร เพื่อให้จิตหนีกรรม
กรรมนั้นเมื่อมี มันก็ทุกข์ทรมาน อารมณ์ที่ขัดขวาง หรืออารมณ์วิบัติ มันก็อาจทำให้ชีวิตต้องวิบัดเกิดขึ้น
คนมีบุญ เค้าก็สร้างทานบุญกุศล คนมีกรรม ก็สร้างกรรมตามใจอารมณ์ที่เกิดในตน ยึดอารมณ์นั้นเป็นตัวเป็นตน คนมีบุญ เค้าก็เลยทำสิ่งตรงข้ามกับคนมีกรรม
เมื่อสร้างบุญกุศลเกิดขึ้น กายนี้มีบุญ เป็นกายบุญ ความหงุดหงิด มันก็น้อยลงไปๆ ความเจ็บปวด เจ็บป่วย มันกน้อยลงไปๆ เพราะกายนี้ เกิดเป็นกายบุญ กายของบุญก็หนุนนำให้ ให้มีเวลาให้ใช้กายมาประพฤติปฏิบัติธรรม เพื่อหนีกรรม ลดละ ความโลภโกรธหลง ที่เคยหลงยึดถือสั่งให้กายไปสร้างกรรม
โฆษณา