19 มิ.ย. 2022 เวลา 18:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ช่วงเวลาที่ตลาดไม่เป็นใจ
การเรียนรู้จากการขาดทุน มันสอนคุณมากกว่าในช่วงที่คุณทำกำไรได้
Paul Tudor Jones
ในฐานะนักเก็งกำไรเราควรจะรับมือกับตลาดที่ไม่เป็นใจยังไง บางทีเราต้องยอมรับว่าไม่ใช่ทุกช่วงเวลาที่ตลาดจะยอมให้เราโกยเงินออกไปง่ายๆ เพราะฉะนั้นแล้วในช่วงที่ตลาดไม่เข้าข้างหลักการของเรา เราจะต้องตอบตัวเองได้ว่า อะไร หรือ สิ่งไหนที่เราจะต้อง take action เพื่อให้เราอยู่รอด เพราะคนที่ผ่านช่วงวิกฤตไปได้เท่านั้น คือคนที่ควรค่าแก่การเป็นผู้ชนะที่แท้จริง
เราต้องเข้าใจว่าไม่มีหน้าเทรดไหนหรอกที่จะมีประสิทธิภาพในทุกๆจังหวะของตลาด แพ้บ้างก็ได้ ต้องเคารพความเสี่ยง ยิ่งโดนยิ่งต้องยิงกระสุนให้น้อยลง หาจังหวะที่ใช่จริงๆ ตั้งรับให้มากๆ Paul Tudor Jones เคยให้สัมภาษณ์ในหนังสือ market wizards ว่า หัวใจของการเทรดคือการตั้งรับให้มากเข้าไว้ หรือแบบที่พี่ซัน กระทรวง จารุศิระ เคยบอกเอาไว้ว่า เทรดเดอร์ต้องรอให้เป็น เย็นให้พอ คิดถึงความเสี่ยงเป็นอันดับแรก
การโดนบ่อยๆถ้าเราได้กลับมาคิดทบทวนทุกการเทรดแล้ว มันจะกลายเป็นประสบการณ์ล้ำค่าที่ทำให้เราก้าวไปสู่อีกระดับของการเป็นเทรดเดอร์ ถ้าเลือกที่จะเป็นนักเก็งกำไรแล้ว ก็ต้องมี mindset ของนักเก็งกำไรให้ได้ จงเรียนรู้ในช่วงที่ตลาดไม่เป็นใจ แล้วก็จงเตรียมพร้อมรอวันที่ตลาดเริ่มกลับมา ถึงวันนั้นถ้าเราเป็นของจริง ตลาดจะให้ทุกอย่างกับเราเอง
โฆษณา